ĐỊA CHỈ GIỚI THIỆU NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NGHIỆN HEROIN THAM GIA ĐIỀU TRỊ METHADONE

ĐỊA CHỈ GIỚI THIỆU NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NGHIỆN HEROIN  THAM GIA ĐIỀU TRỊ METHADONE

     Thực hiện văn bản số 2399/KSBT-MTD ngày 26/11//2019 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai về việc giới thiệu những đối tượng nghiện heroin tham gia điều trị Methadone; Ủy ban nhân huyện Chư Sê đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp, giới thiệu những đối tượng nghiên ma túy (heroin) trên địa bàn quản lý tham gia điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, địa chỉ: 75 Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

Địa chỉ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai - Ảnh Kim Oanh
      Vậy Lợi ích từ việc tham gia điều trị methadone là như thế nào?
      Methadone là chất tổng hợp có tác dụng tương tự thuốc phiện nên được gọi là chất dạng thuốc phiện, thuốc có tác dụng làm giảm sự lệ thuộc vào Heroin và các chất dạng thuốc phiện khác, giảm hội chứng cai và giảm thèm nhớ ma tuý. Methadone được sử dụng để điều trị cho người nghiện từ các chất dạng thuốc phiện qua đường uống có tác dụng kéo dài nên mỗi ngày người bệnh chỉ cần uống một liều, Methadone đã được sử dụng vào điều trị các chất dạng thuốc phiện từ những năm 1960 hiện đã có hơn 80 quốc gia trên thế giới dùng thuốc này để điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện. Tại Việt Nam, việc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được bắt đầu từ năm 2008 và hiện đang được áp dụng trên tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Riêng tỉnh Gia Lai bắt đầu triển khai từ 03/2016 với 01 cơ sở điều trị là thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai

Thuốc dạng lỏng, được sử dụng qua đường uống, không phải tiêm, chích nên người điều trị Methadone
giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm, giảm nguy cơ mắc hoặc giảm các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan C, viêm gan B, sốt rét…
(Ảnh nguồn internet)
     Đối với xã hội, việc điều trị bằng thuốc Methadone giúp giảm tình trạng tội phạm liên quan đến ma túy, người tham gia điều trị không phải chi tiêu số tiền lớn cho việc dùng ma tuý, không còn có nhu cầu gay gắt đi tìm tiền mua ma túy nên họ không còn có các hành vi tham gia phạm tội trộm cắp, cướp giật, giết người… để có tiền mua ma túy. Bên cạnh đó, điều trị bằng thuốc Methadone có thể giúp giải quyết gánh nặng chi phí cho Chính phủ, gia đình và cộng đồng cũng như giúp người bệnh nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng. Thuốc Methadone hiện nay phần lớn được cấp miễn phí theo chương trình hoặc bệnh nhân chỉ đóng một khoản tiền nhỏ.
Ngoài ra, Methadone giúp cải thiện sức khoẻ, giảm tử vong do dùng quá liều Heroin, đồng thời thuốc có tác dụng kéo dài, không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, giúp người bệnh có thể lao động, sinh hoạt bình thường.
Tính đến thời điểm hiện tại, việc điều trị nghiện bằng thuốc Methadone đã đã mang lại hiệu quả tích cực và đang được mở rộng. Tuy nhiên hiện nay nhiều người nghiện ma tuý còn thiếu thông tin về việc đăng ký, tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng thuốc Methadone còn chưa cao so với đối tượng nghiện ngoài công cộng.
     Theo Thông tư số 12/2015/TT-BYT ngày 28/5/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn các thủ tục đăng ký tham gia điều trị rất đơn giản, người nghiện chất ma túy nếu có nhu cầu tham gia điều trị Methadone chỉ cần đến trực tiếp Cơ sở điều trị và nhận đơn xin đăng ký và nộp đơn tại Cơ sở điều trị, không phải qua xác nhận, các xét chọn các cấp, ban ngành của xã, phường, thị trấn. Nếu có khó khăn có thể liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai để được hướng dẫn. Sau khi tiếp nhận đơn nếu đủ các điều kiện về y tế thì sẽ được tiếp nhận vào điều trị theo quy trình.
     Như vậy việc tham gia điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone không chỉ mang lại lợi ích cho những người nghiện, giúp họ có được việc làm, có trách nhiệm với bản thân mà còn làm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Để chương trình điều trị Methadone thực sự bền vững và nâng cao tính hiệu quả lâu dài ngoài sự phối hợp nhiều hơn giữa các tổ chức, ban, ngành liên quan cùng chính quyền các cấp thì quan trọng hơn là sự tự giác của bản thân những người nghiện ma túy./.
Kim Oanh

Quay lại