CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

10/06/2019

Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Quách Văn Luân, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Tiến, xã Bờ Ngong, huyện Chư Sê không những tích cực trong công tác đoàn, mà còn là gương điển hình trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp phát triển kinh tế ở địa phương.

Anh Luân chăm sóc đàn dê của mình
Bằng ý chí và tâm huyết của người đoàn viên thanh niên, không chịu lùi bước trước những khó khăn, với sức trẻ và khát vọng làm giàu chính đáng  anh Quách Văn Luân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2017, anh mạnh dạn vay 50.000 của từ nguồn vốn hỗ trợ giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội huyện cùng với số vốn của gia đình để đầu tư vào mô hình nuôi các loài vật đem lại giá trị kinh tế như: dê bách thảo, dế, dúi. Lần đầu tiên bắt tay vào làm kinh tế chăn nuôi, để có được những kiến thức cơ bản, anh Luân phải đi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và tham khảo các mô hình chăn nuôi trong và ngoài huyện. Từ đó, bản thân trau dồi và rút ra kinh nghiệm trong phòng trừ dịch bệnh và chăm sóc đàn dê, đàn dúi và đàn dế đạt hiệu quả cao.
Đối với mô hình nuôi dế, anh nuôi đàn dế trong 3 chiếc lồng lớn, anh Luân cho biết từ dế con đến khi lên xuất bán chỉ mất 40 - 45 ngày, thức ăn cho dế chủ yếu là cám hỗn hợp và cỏ, thị trường tiêu thụ rộng và dễ. Hiện nay thị trường tiêu thụ dế thành phẩm của gia đình anh là các nhà hàng tại thành phố Pleiku với giá bán 150.000đ/1kg. Mô hình nuôi dúi của  của gia đình anh cũng đã bước đầu thành công, sau một thời gian nhân đàn, hiện đàn dúi đang phát triển và sinh sản tốt, Luân tâm sự: “Dúi là loài gặm nhấm, nên thức ăn của nó rất phong phú như:  ngô, khoai, mì, cơm nguội trộn lẫn với cám gạo .... nên có thể tận dụng, vì vậy chi phí chăn nuôi thấp. Trong thời gian tôi tới sẽ phát triển thêm đàn và xuất bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu của thực khách cũng như người dân mua về để nhân giống”. Cùng với đó, để tân dụng nguồn lá từ vườn, anh Luân còn nuôi đàn dê bách thảo với số lượng hàng chục con, vừa xuất bán dê giống, vừa xuất bán dê thịt.    
 Bên cạnh chăn nuôi, gia đình anh còn trồng và chăm sóc 1,5 ha cà phê, tiêu và các các loại cây ăn trái. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình từ 150 triệu - 200 triệu đồng.
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, là một Bí thư chi đoàn, anh Luân luôn nhận thức được rằng mình phải luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở. Cùng với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc nên anh luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên ủng hộ; anh luôn đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, quan tâm tới đời sống của anh em đoàn viên trong chi đoàn, giúp đỡ các đoàn viên thanh niên gặp khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế của mình giúp đỡ các đoàn viên khác cùng làm, tuyên truyền và huy động các đoàn viên trong chi đoàn cùng thực hiện và học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Với nhiều cách làm hay và sáng tạo, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế  xã hội, bảo vệ Tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ đoàn, cũng như đoàn viên, thanh niên nông thôn. Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Chư Sê đã có nhiều đoàn viên thanh niên mạnh dạn, chủ động tìm tòi nhiều cách để phát triển kinh tế, từ đó khẳng định khả năng làm giàu từ sức trẻ và tâm huyết của mình.
Anh Nay Winh, Phó bí thư huyện đoàn Chư Sê cho biết "Trong thời gian qua, phong trào “thanh niên lập thân, lập nghiệp”, gắn với xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Chư Sê hưởng ứng tích cực. Bằng ý chí và nghị lực, nhiều thanh niên đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện”.
Quan tâm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên là việc làm thiết thực của các cấp bộ Đoàn. Qua đó, đã giúp các bạn trẻ phát huy khả năng, lựa chọn được công việc phù hợp với năng lực bản thân. Thời gian tới, Huyện Đoàn Chư Sê sẽ tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác đoàn, trong đó chú trọng giúp thanh niên về vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật và xây dựng các mô hình về phát triển kinh tế... Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
                                                                                                K.H
 
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang