CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > Các tiêu chí để xem xét, đánh giá văn bản và hình thức xử lý văn bản trái pháp luật.

Các tiêu chí để xem xét, đánh giá văn bản và hình thức xử lý văn bản trái pháp luật.

09/10/2015

Nội dung kiểm tra văn bản là kiểm tra sự phù hợp của văn bản được kiểm tra với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; sự phù hợp của hình thức văn bản với nội dung văn bản đó; sự  phù hợp của nội dung văn bản với thẩm quyền của cơ quan ban hành văn bản; sự thống nhất giữa văn bản quy phạm pháp luật hiện hành với văn bản quy phạm pháp luật của cùng một cơ quan. Cơ sở xem xét, đánh giá, kết luận về tính hợp pháp của văn bản dựa tren các tiêu chí sau:
 

Tập huấn kiểm tra, xử lý văn bản. ảnh TQ
Thứ nhất, căn cứ pháp lý làm cơ sở ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Văn bản ban hành phải đúng căn cứ pháp lý, cụ thể: Có căn cứ cho việc ban hành văn bản và những văn bản làm căn cứ pháp lý đó đã được ký ban hành, thông qua vào thời điểm ban hành văn bản được kiểm tra, bao gồm văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên quy định chức năng, nhiệm vụ của cơ quan ban hành văn bản, quy định về vấn đề thuộc đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản.
Thứ hai, văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng thẩm quyền, gồm: Thẩm quyền về hình thức là việc cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ được ban hành những văn bản quy phạm pháp luật theo đúng hình thức văn bản đã được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004. Thẩm quyền về nội dung là việc cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ được bàn hành văn bản phủ hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của từng cơ quan, từng cấp, từng ngành đối với từng lĩnh vực theo quy định.
Thứ ba, nội dung văn bản được kiểm tra phải phù hợp với quy định vủa pháp luật. Đối với cấp huyện, Nghị quyết của HĐND cấp huyện, cấp xã phải phù hợp với văn bản của các cơ quan nhà nước ở trung ương, văn bản của HĐND, UBND cấp trên. Quyết định, chỉ thị của UBND cấp huyện, cấp xã phải phù hợp với văn bản của cơ quan trung ương, văn bản của HĐND, UBND cấp trên và Nghị quyết của HĐND cùng cấp.
Thứ tư, văn bản được kiểm tra phải được ban hành đúng trình tự, thủ tục, thể thức, kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật.
Về hình thức xử lý vản bản trái pháp luật, gồm có:
Đình chỉ việc thi hành là hình thức đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ nội dung văn bản áp dụng trong trường hợp nội dung trái pháp luật đó nếu chưa được sửa đổi, bãi bỏ, hủy bỏ kịp thời và nếu tiếp tục thực hiện thì có thể gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Hủy bỏ là hình thức hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ nội dung văn bản áp dụng trong trường hợp một phần hoặc toàn bộ văn bản đó được ban hành trái thẩm quyền về hình thức, thẩm quyền về nội dung hoặc không phù hợp với quy định của pháp luật từ thời điểm văn bản được ban hành.
Bãi bỏ là hình thức bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản áp dụng trong trường hợp một phần hoặc toàn bộ văn bản làm căn cứ ban hành văn bản được kiểm tra đã được thay thế bằng văn bản khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dẫn đến nội dung của văn bản không còn phù hợp với pháp luật hiện hành hoặc tình hình kinh tế - xã hội thay đổi.
Đính chính văn bản, trong quá trình kiểm tra phát hiện văn bản chỉ sai về văn cứ pháp lý được viện dẫn, thể thức, kỹ thuật trình bày còn nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp thì đính chính đối với những sai sót.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ, văn bản có chứa quy phạm pháp luật có thể bị xử lý theo một trong hai hình thức là: Đình chỉ việc thi hành và hủy bỏ toàn bộ văn bản đối với trường hợp văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật do người không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành. Đình chỉ việc thi hành và hủy bỏ các quy phạm pháp luật trong văn bản do người có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành nhưng không đúng hình thức văn bản theo quy định của pháp luật; các quy phạm pháp luật trong văn bản do người không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật ban hành./.
Tấn Quốc.
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang