CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > Kết quả thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công

Kết quả thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện

30/05/2017

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Chư Sê đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền Luật tiếp công dân, triển khai thực hiện Đề án 1-133 về việc tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Uỷ ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn lập kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, giúp người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trụ sở tiếp công dân huyện Chư Sê, ảnh K.H

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Chư Sê đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền Luật tiếp công dân, triển khai thực hiện Đề án 1-133 về việc tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Uỷ ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn lập kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, giúp người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị đã đạt được kết quả: Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở những địa phương có tình hình khiếu kiện phức tạp. Đồng thời phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn theo dõi chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở; đồng thời kết hợp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm.
Uỷ ban nhân dân huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thủ trưởng các phòng ban chuyên môn thuộc huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và thường xuyên theo Luật tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp.
 Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phát huy vai trò giám sát và phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tham gia hòa giải có hiệu quả ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, đặc biệt là các tranh chấp đất đai, góp phần làm giảm khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, có tâm huyết, trình độ chuyên môn, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được đầu tư, trang bị đầy đủ; nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân được niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân
Kết quả, sau 3 năm thực hiện đã tiếp được 835 lượt với 858 người đến khiếu nại, tố cáo, thắc mắc, kiến nghị trong đó: các phòng ban chuyên môn của huyện  tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần, đã tiếp 532 lượt có 545 người đến khiếu nại, tố cáo, thắc mắc, kiến nghị. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp 303 lượt có 313 người; tiếp nhận 410 đơn. trong đó 35 đơn khiếu nại, 354 đơn kiến nghị. đã thụ lý và giải quyết 395 đơn. Hầu hết các đơn thư của công dân được xem xét giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, quy trình, không để tồn đọng kéo dài.
Trong thời gian tới huyện Chư Sê sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35/CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...Nhằm  làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân.
                                                                                      Kiều Hưng
 
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang