CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > NGUY CƠ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA

NGUY CƠ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA

23/11/2017

Thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận xã hội. Trong những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đưa thông tin về các vụ xâm hại tình dục trẻ em cho thấy tính chất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em đã đến mức nghiêm trọng, tạo bức xúc trong nhân dân. Nhằm phòng ngừa trẻ em bị xâm hại, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em được hiệu quả, kịp thời, giảm tối đa các tổn thương cho trẻ em bị xâm hại cần áp dụng các giải pháp cần thiết và hành động quyết liệt của toàn xã hội.

Những hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em pháp luật nghiêm trị
Theo quy định Bộ luật hình sự năm 2015 (có hiệu lực vào ngày 01/01/2018), nghiêm trị những hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em tại các Điều: 142 Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Điều 144 Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Điều 145 Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Điều 146 Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, Điều 147 Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Khung hình phạt nhẹ nhất trong nhóm tội này là tù có thời hạn từ 6 tháng đến 03 năm và khung hình phạt nặng nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Theo quy định Luật Trẻ em năm 2016, trẻ em được quy định là người dưới 16 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ em đang thời kỳ phát triển, chưa hoàn thiện về mặt sinh lý và tâm lý, dễ bị tổn thương do các tác động tiêu cực từ môi trường xã hội.
Xâm hại trẻ em: là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bơ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.
Xâm hại tình dục trẻ em: là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.
   Trẻ em có thể bị xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó phổ biến là xâm hại bằng cách đụng chạm và không đụng chạm. Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách đụng chạm (như hôn hít hoặc ôm trẻ theo kiểu tình dục, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ, hoặc bắt trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của người lớn… ). Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách không đụng chạm (như dùng lời nói hoặc tranh ảnh khiêu dâm để làm cho trẻ sốc, làm cho trẻ hưng phấn tình dục hoặc làm cho trẻ quen với tình dục, cho trẻ nghe hoặc nhìn những cảnh tình dục, hoặc cho trẻ xem sách báo khiêu dâm…)
Hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân, gia đình và xã hội. Trẻ em bị xâm hại tình dục để lại hậu quả tổn thương về thể chất và tâm lý cho trẻ. Tổn thương về mặt thể chất, trẻ em bị xâm hại tình dục có thể chịu tổn thương thể xác kéo dài do các bệnh như HIV/AIDS, viêm gan, lậu, giang mai và những bệnh lây lan qua đường tình dục khác…. Tổn thương về mặt tâm lý, trẻ em bị xâm hại tình dục thường cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, xấu xa, thất bại... Đặc biệt, nếu không được điều trị tâm lý kịp thời sau khi bị xâm hại thì trẻ em dễ bị ám ảnh lâu dài, có thể bị trầm cảm và  rối loạn nhân cách.
Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị xâm hại.
Nhận thức công tác bảo vệ trẻ em và công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em chưa đầy đủ, sâu sắc. Sự du nhập của các loại văn hóa phẩm độc hại, những trang web đen, game online, phim ảnh đồi truỵ, bạo lực, khiêu dâm và sự tha hóa, biến chất về đạo đức, lối sống của một bộ phận người lớn dẫn đến gia tăng việc xâm hại trẻ em.
Nhiều bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ em còn thiếu kiến thức pháp luật cơ bản về quyền trẻ em, đặc biệt quyền được bảo vệ của trẻ em, dẫn đến tình trạng bố mẹ sao nhãng, bỏ mặc con cái. Các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc bố mẹ ly hôn, ly thân, bố mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật đang là nguyên nhân nảy sinh các hành vi bạo lực, xâm hại, nhất là xâm hại tình dục đối với trẻ em.
Nhận thức và hiểu biết chưa toàn diện, sự biến đổi về tâm sinh lý lứa tuổi khiến cho trẻ em dễ bị tác động bởi hoàn cảnh, dễ bị kích động dẫn đến tình trạng là chính các em là chủ thể của các hành vi bạo lực, xâm hại. Trong nhiều trường hợp, trẻ em sau khi bị xâm hại tình dục do lo sợ bị trả thù vì bị đe dọa đã không dám lên tiếng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của kẻ xâm hại.
Để công tác bảo vệ trẻ em và phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục, gia đình và xã hội cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Về phí xã hội: Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, truyền thông giáo dục pháp luật về bảo vệ trẻ em: Tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan để Luật trẻ em và các quy định được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, giáo viên, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ em.
          Về phía gia đình: Các bậc cha, mẹ cần trang bị cho các em một số kiến thức như: Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm (miệng, ngực, vùng giữa hai đùi và mông). Dạy cho trẻ biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu trẻ không thích.
Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm: nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu trẻ không thích và dạy cho trẻ cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.
Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt: Không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà trẻ gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi trẻ đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo.
Dạy cho trẻ không cho người lạ mặt vào nhà: Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà và không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ.
Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác nếu bị tấn công; hướng dẫn trẻ cách chạy trốn hoặc la hét thật lớn, cầu cứu người xung quanh. Ngoài ra cũng nên dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ để trẻ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Dạy cho trẻ báo ngay cho cha mẹ khi bị đe dọa: Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì dạy cho trẻ nên thông báo ngay cho cha mẹ và người thân biết./.
LS. Tuấn

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang