CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Chư Sê chuyển đổi cây trồng đúng hướng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chư Sê chuyển đổi cây trồng đúng hướng mang lại hiệu quả kinh tế cao

18/12/2019

     Nhằm giúp nông dân phát triển sản xuất cải thiện thu nhập ổn đinh cuộc sống cho người dân; Trong những năm qua, huyện Chư Sê đã có nhiều chính sách đầu tư tái phát triển ngành nông nghiệp,như: tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ; đẩy đầu tư các mô hình sinh kế đưa cây con giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường và ATTP, nâng giá trị sản phẩm đầu ra. Cùng với đó thời gian qua có nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích hồ tiêu, cà phê bị bệnh chết, già cỗi năng suất thấp sang trồng các loại cây giống mới như : trồng dâu nuôi tằm,nhãn trái vụ, Na thái, bưởi da xanh… bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. 


 
Đồng chí Nguyễn Hồng Hà tham quan mô hình bưởi. Ảnh: HV
     Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê, đến nay trên địa bàn toàn huyện đã chuyển đổi hơn 600 ha hồ tiêu bị chết sang trồng cây khác. Cụ thể, chuyển hơn 200 ha sang trồng cây ăn quả như: bơ, mít, sầu riêng, chanh dây, cam; 30 ha trồng cây dược liệu; 10 ha trồng dừa, thanh long, rau, dâu, măng tây; 382 ha trồng cây cà phê…ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Sê cho biết: Trên địa bàn huyện qua nắm bắt thì người nông dân đã có ý thức chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp với địa bàn, ví dụ như: Mô hình trồng dâu nuôi tằm, trồng bưởi ở xã H Bông; trồng cây dược liệu ở xã Ia Ko và xã Ia H Lốp hiện nay đang phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Để hỗ trợ cho người nông dân chuyển đổi, sản xuất có hiệu quả, huyện sẽ bố trí hỗ trợ tối đa cho nông dân 30% chi phí sản xuất. Bên cạnh đó kêu gọi các doah nghiệp, HTX cùng liên kết với các hội để tổ chức thành mội chuỗi liên kết theo chuỗi giá trị từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế biến và để tiêu thụ, để làm sao sản xuất của người nông dân có đầu ra ổn định.
Để khơi dạy tiềm năng, thế mạnh về lĩnh vực nông nghiệp của địa phương, năm 2019, Huyện ủy Chư Sê đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/HU Chuyên đề về “phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 trên địa bàn huyện”. Mục tiêu của Nghị quyết nhằm lựa chọn được một số giống cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, có tiềm năng, có cơ sở để phát triển ứng dụng công nghệ cao, đã có mối liên kết để đầu tư phát triển,. Đẩy mạnh, đẩy nhanh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, phát huy vai trò của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trong đầu tư phát triển sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Thực hiện rà soát, lập quy hoạch vùng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện. Bước đầu hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như: vùng sản xuất cây dược liệu; vùng sản xuất rau, củ, quả an toàn; vùng sản xuất cây ăn quả có múi; vùng sản xuất tiêu, cà phê sạch; vùng phát triển trồng dâu nuôi tằm…
 

Đoàn tham quan mô hình dược liệu tại làng Plong, xã Ia H lốp
     Ông Nguyễn Văn Lăng, thôn Ia Sa, xã HBông, huyện Chư Sê là người tiên phong trong việc cải tạo diện tích tiêu chết để trồng 500 cây bưởi da xanh, trong quá trình bắt tay thực hiện mô hình, ông đã áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP trên cơ sở 4 nhóm tiêu chí: Đảm bảo an toàn thực phẩm; Bảo vệ môi trường; Bảo đảm sức khỏe cho người lao động và phúc lợi xã hội ; Bảo đảm chất lượng sản phẩm. Năm 2019 vườn bưởi da xanh cho sản lượng ước đạt hơn 50 tấn, giá bán trên thị trường hiện nay từ 35.000- 45.000 đồng/kg bưởi da xanh. Ngoài ra, ông Lăng còn tự tìm tòi, học hỏi thêm kỹ thuật ghép, chiết cành ươm cây giống vừa để bán cho bà con có nhu cầu trồng bưởi, vừa tăng thêm nguồn thu cho gia đình. Năm 2019 ông đã ghép thành công và cung cấp ra thị trường tại tỉnh Kon Tum, Gia Lai hơn 5.000 cây bưởi giống, bình quân mỗi cây bưởi giống có giá bán từ 40.000đồng/cây. “Giống bưởi da xanh gia đình tôi trồng có xuất xứ từ các tỉnh phía Nam, tại tỉnh Bình Phước bưởi da xanh được trồng phổ biến, còn tại huyện Chư Sê tôi là người đầu tiên trồng thử nghiệm giống cây này. Từ lúc trồng đến nay đã là năm thứ 4 rồi, năm thứ 3 thu bói được 5 tấn, năm nay vào thu chính, mỗi cây bưởi cho từ 70 đến 100 quả /cây và mỗi quả bưởi bình quân nặng khoảng 1,5kg, giá bán giao động từ 35000/kg còn vào ngày tết từ 40000 đến 45.000/kg”, ông Nguyễn Văn Lăng thôn Ia Sa, xã HBông, huyện Chư Sê chia sẻ.
     Còn hộ gia đình chị Tạ Thị Năm, thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê cho hay: sau khi 1000 trụ tiêu bị bệnh chết hết gia đình cũng rất khó khăn và chưa biết trồng cây gì, nuôi con gì để cải thiện thu nhập, thì tình cờ chị xem truyền hình, thấy mô hình trồng cây măng tây dễ trồng, phù hợp với thời tiết, khí hậu của địa phương, là loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe, được thị trường ưu chuộng. Tháng 5/2018, gia đình chị quyết định thuê máy móc cày xới 1.400 m2 diện đất tiêu chết, lắp đặt hệ thống phun nước tự động và mua giống măng tây F1 của Mỹ đưa vào trồng. Nhờ áp dụng đúng theo quy trình kỹ thuật từ cách bón phân cho đến chăm sóc, tưới tắm nên vườn măng tây của chị luôn phát triển xanh tốt và cho sản lượng, chất lượng cao.
      “ Do tiêu cà phê chết hết nên vợ chông tôi cũng băn khoăn tìm cây trồng thay thế sao cho phù hợp mang lại lợi ích cho gia đình, vợ chông tôi cũng biết đến cây măng tây cho lợi nhuận kinh tế cao hơn, gia đình tôi bắt đầu trồng từ 2018, gia đình trồng được khoảng 1,4 sào, sau 5 tháng là bắt đầu thu, vào thời điểm chính vụ gia đình tôi thu được 18 đến 19kg mỗi ngày, còn bình thưởng là hơn 10kg/ngày. Đối với măng loại 1 tôi bán 100.000đ/kg, loại 2 là 60 ngàn, trừ chi phí ra nếu trong thời gian chính vụ đỉnh điểm thu được 15 đến 20 triệu/tháng, còn những vụ phụ thì thu được khoảng 10 đến 12 triệu/tháng”. Chị Tạ thị Năm – thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê cho biết.
 

Đ/c Nguyễn Hồng Hà Bí thư huyện uỷ chứng kiến việc ký kết giữa doanh nghiệp dược liệu và HTX Hoài trương
       Việc thực hiện chuyển đổi thành công nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện Chư sê, thực sự là một tín hiệu vui đối với người nông dân và là tiền đề để huyện Chư Sê tiếp tục đầu tư phát triển ngành nông nghiệp an toàn, bền vững./.
                                                                                Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang