CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Chư sê tổng kết mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

Chư sê tổng kết mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

13/12/2019

      Sáng ngày 13/12/2019, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê phối hợp với UBND thị trấn Chư Sê tổ chức hội thảo đầu bờ, đánh giá mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới tự động với sự tham gia của hơn 50 hộ dân và đại diện các phòng ban liên quan trên địa bàn huyện


Hội thảo đầu bờ mô hình dưa lưới
     Từ nguồn vốn nông nghiệp đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp đã phối hợp với UBND thị trấn Chư Sê triển khai đầu tư xây dựng, thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới tự động, quy mô 0,1 ha với 01 hộ tham gia. Với lợi thế nền đất đỏ Ba Zan có độ xốp, cấu trúc tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao nên thích hợp trồng dưa lưới. Mặt khác Chư Sê là huyện nằm ở phía nam tỉnh Gia Lai, có hệ thống siêu thị, là nơi điều kiện sản xuất và nhu cầu tiêu thụ trái cây rất lớn, nhất là các loại trái cây có chất lượng và dinh dưỡng cao như dưa lưới. Đây là nhóm cây trồng tiềm năng, có nhiều tác dụng tốt nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng, cho giá trị kinh tế cao mà địa bàn huyện có lợi thế triển khai. Đây chính là cơ hội tốt cho bà con nông dân chuyển đổi cây trồng nhằm tăng thu nhập.
 
Vườn dưa lưới thực hiện mô hình
     Tham gia thực hiện mô hình, hộ dân được đầu tư 100% hạt giống dưa lưới, một phần vật tư, công thợ thi công lắp đặt nhà màng, phân vi sinh. Hộ dân đối ứng toàn bộ công lao động, hệ thống tưới tự động, phân hóa học, một phần vật tư nhà màng. Trong quá trình thực hiện, trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật cho hộ dân tham gia mô hình. Đến nay vườn cây đã cho thu hoạch. Với quy mô thực hiện: 0,1ha/mô hình, tổng kinh phí đầu tư thực hiện mô hình 191.249.000đ (Bao gồm: hạt giống, phân bón, vật tư nhà lưới, hệ thống tưới, công lao động). Kết quả sau gần 03 tháng, năng suất đạt được 3.000kg/sào (2.500 quả*1,2kg/quả), với giá bán 50.000đ/kg tổng thu150.000.000đ. Mỗi năm bình quân trồng 03 vụ, như vậy sau 02 lứa trồng hộ dân đã thu lại được vốn đầu tư.
    Dưa lưới là loại rau ăn quả có thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh thường có thời gian từ khi gieo trồng đến thu hoạch 75 – 90 ngày, hiện được trồng trong nhà màng kết hợp tưới tự động cho năng suất cao. Đây là loại quả có họ với bí, hình tròn và màu xanh có các đường lưới phía ngoài, vị ngọt thanh mát, giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, có tác dụng tuyệt vời như phòng chống bệnh ung thư, tốt cho hệ tiêu hóa, làn da, bệnh nhân tiểu đường, phụ nữ có thai…
 
 
Dưa lưới cho thu hoạch
      Sản xuất nông nghiệp luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp điều kiện bất lợi như: thời tiết nắng nóng gây hạn hán, mưa to, gió lớn gây úng lụt; dịch hại bùng phát…Đây là những yếu tố từ thiên nhiên gây ra, con người rất khó chủ động phòng tránh để bảo vệ thành quả lao động của mình. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế thiệt hại nêu trên, mô hình sản xuất trong nhà màng đã giải quyết phần nào những bất cập như các hộ có thể chủ động thời vụ không phụ thuộc vào thời tiết, che chắn vườn dưa khỏi côn trùng gây hại, tạo môi trường tốt cho cây trồng phát triển, phân bón được hòa tan trong hệ thống tưới tự động giúp giảm thất thoát, dưỡng chất được cây trồng hấp thu tối đa dẫn đến năng suất cao. Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường hiện nay, sản xuất rau an toàn theo chuẩn VietGAP là xu hướng tất yếu, trong tương lai sẽ là điều kiện bắt buộc nếu người sản xuất muốn tiêu thụ được sản phẩm. Tuy nhiên, việc người dân triển khai, nhân rộng mô hình còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do nguồn kinh phí thực hiện ban đầu lớn.
 
 
Nông dân đi tham quan mô hình
 
      Anh Nguyễn Đình Thanh (hộ tham gia mô hình) chia sẻ: gia đình tôi với diện tích 0,3 ha trồng cà phê, hiện nay vườn cây đã già cỗi năng suất thấp nên đang dự định chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Được sự quan tâm của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, UBND thị trấn Chư Sê tạo điều kiện gia đình tham gia thực hiện mô hình. Sau khi hoàn thành nhà màng, được cấp hỗ trợ hạt giống gia đình đã tiến hành trồng, chăm sóc theo quy trình hướng dẫn. Đến nay vườn đang sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến năng suất đạt 3.000kg/0,1ha, quả to, thon, cơm dày, chắc thịt, độ ngọt cao thị trường rất ưa chuộng. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ tưới tự động mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với xu thế mới hiện nay.
 

Vườn dưa lưới sử dụng hệ thống tưới tự động
     Mô hình canh tác dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới tự động thực hiện thành công, mở ra hướng sản xuất hiệu quả cho các hộ dân có nhu cầu chuyển đổi sang các loại  cây trồng chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng , là cơ sở để đẩy mạnh phát triển nông theo Nghị quyết 11-NQ/HU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về phát triển rau hoa, thực hiện chuổi liên kết sản xuất, gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tạo sức canh tranh đẩy mạnh tiêu thụ. Giúp nông dân đa dạng hóa cơ cấu rau màu, thay đổi phương thức canh tác rau màu, chuyển dịch cơ câu cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế tồn dư trong sản phẩm rau quả, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường đất, môi trường nước trong canh tác rau màu và tuyên truyền cho các hộ dân lân cận học tập, làm theo.
                                                                                              Thuy Huynh

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang