CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua lao động sản xuất

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua lao động sản xuất

19/02/2020

     Hoạt động rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động lao động, sản xuất đã và đang được trường THCS dân tộc nội trú huyện Chư Sê thực hiện, qua mười năm triển khai đến nay hoạt động đã đi vào nề nếp, giúp học sinh rèn luyện được kỹ năng tự giác trong học tập và rèn luyện


     Qua trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi được biết mô hình vườn rau xanh của trường THCS dân tộc nội trú huyện Chư Sê đã được duy trì đều đặn suốt 10 năm qua. Năm học 2019-2020, trường THCS dân tộc nội trú huyện Chư Sê được chuyển về địa điểm mới, Tuy nhiên mô hình trồng rau đã được nhà trường quan tâm và triển khai ngay trong năm học này. Theo quan sát của chúng tôi thì vườn rau xanh do các thầy, cô giáo và các em học sinh  trường THCS dân tộc nội trú trồng và chăm sóc, có diện tích khoảng 300 m2 nằm ngay trong khuôn viên nhà trường, có diện tích khá khiêm tốn, nhưng đã được nhà trường tận dụng chia thành những luống nhỏ, trồng được nhiều loại rau như: rau cải, rau muống, bắp sú, cà chua, mùng tơi…Trao đổi về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai mô hình vươn rau xanh, cô giáo Phạm Thị Thương – Tổng phụ trách đội trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Sê cho biết: Liên đội trường THCS nội trú huyện Chư Sê năm học 2019-2020 đã triển khai mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động, sản xuất. Liên đội đã được đầu tư hệ thống tưới nước tự động, rào chắn và các loại giống rau và sau đó triển khai các kế hoạch phân công xây dựng ban đầu; phân công vị trí trồng rau của các lớp, mỗi tuần tổ chức chăm sóc rau vào chiều thứ sáu, tạo nên phong trào thi đua trong nhà trường. Các lớp đã chăm sóc và trồng rau được hai đợt, đợt một đã thu về 980 ngàn đồng, số tiền bán rau chúng tôi đã gây quĩ cho cho liên đội vào chương trình kế hoạch nhỏ để khen thưởng cho các em có thành tích cao trong học tập và động viên các em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thực hiện mô hình rau sạch này giúp các em có thể trải nghiệm các hoạt động thực tiễn và rèn luyện kỹ năng cơ bản cho học sinh.
     Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kỹ năng sống, thông qua hoạt động lao động, sản xuất, thì việc trồng và chăm sóc rau sẽ giúp cho các em thể hiện được tinh thần đoàn kết, quí trọng công sức lao động và cũng là một trong những hoạt động đưa những kiến thức đã được học áp dụng vào thực tiễn. Em Đin H’ Lai – Trường THCS dân tộc nội trú huyện Chư Sê chia sẻ: Trong năm học 2019-2020 Liên đội đã phát động phong trào vườn rau sạch, tất cả các em rất thích thú với hoạt động này, việc trồng và chăm sóc rau sau giờ học giúp các em có thể thư giãn, ngoài ra mô hình này còn tạo điều kiện cho mình được rèn luyện có ý thức lao động, gắn việc học đi với hành động. Khi tổ chức phiên chợ bán rau chúng em mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quí trọng sản phẩm của mình làm ra hơn.
     Em Đinh Cheng - Trường THCS dân tộc nội trú huyện Chư Sê cho biết: Ngoài giờ học chúng em được tham gia các hoạt động tăng gia sản xuất, góp phần vào quĩ kế hoạch nhỏ, chúng em được tự do hoạt động và sáng tạo, việc trồng rau giúp chúng em có tinh thần tự giác và có ký năng sống cơ bản.
     Hy vọng rằng mô hình vườn rau xanh của các thầy, cô giáo và các em học sinh trường THCS dân tộc nội trú huyện Chư Sê sẽ được luôn duy trì và nhân rộng./.
                                                                     Đức Chí

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang