CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > HỒ HOÀNG VINH – NGƯỜI ĐAM MÊ SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT

HỒ HOÀNG VINH – NGƯỜI ĐAM MÊ SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT

18/01/2019

Một buổi chiều đầu năm mới 2019, sau khi nhận cuộc điện thoại của anh Hồ Hoàng Vinh mời tôi vào nhà chơi. Từ thị trấn Chư Sê, đi 7 km đi qua các con suối và rừng cao su đang mùa thay lá, tôi đến nhà anh.
Tiếp tôi bằng món rượu An- xoa loại rượu đặc biệt mà như anh kể là do anh tự ngâm lấy, uống không sợ đau đầu, anh em quý mến nhau nên mới tiếp món này. Vừa nhâm nhi với nhau vài ly rượu, anh kể cho tôi nghe về cuộc đời mình.
Anh sinh năm 1958 tại huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuổi thơ anh gắn liền nơi đây với rất nhiều kỉ niệm. Năm 1975 anh đến tỉnh Kiên Giang, tại đây anh học Công nhân kỹ thuật. Sau đợt tổng động viên, anh tình nguyện đi bộ đội Cam-Pu-Chia được hai năm rồi trở về nước. Thời gian này anh đã bắt đầu sáng tác nghệ thuật trở thành hội viên hội văn học nghệ thuật Kiên Giang từ năm 1982.
Năm 1995 đến nay anh định cư tại thôn 2 xã Ia HLốp huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai. Anh là người đam mê các môn nghệ thuật và sáng tác nghệ thuật như: sáng tác nhạc, làm thơ và viết thư pháp.
Đối với sáng tác âm nhạc, năm 2012 có thể gọi làm năm rất thành công của anh. Anh được đài truyền hình VTV4 mời ra trường quay S9 ghi hình trong chương trình “Tiếng hát từ trái tim” với ca khúc anh sáng tác “Chiếc lá và cây đời”. Rồi được VTV1 mời ra ghi hình trong chương trình “Trở về từ kí ức” với ca khúc của anh “Mẹ tôi”, và ca khúc này được sử dụng làm nhạc hiệu của chương trình này. Cũng trong năm ấy, bài “An toàn giao thông” được VTV1 giới thiệu đến với công chúng trong chương trình về An toàn giao thông. Hiện nay anh có khoảng 100 ca khúc với rất nhiều thể loại và giai điệu khác nhau. Nhạc anh rất dể hát và giàu cảm xúc, các ca khúc của anh được rất nhiều ca sĩ trong cũng như ngoài tỉnh thể hiện thành công.

Hình ảnh Hồ Hoàng Vinh trong phòng làm việc của mình
 
Mặc dù là nhạc sĩ, nhưng nhiều người dân ở xã Ia HLốp biết đến anh với cái biệt danh là nhà thơ Hồ Hoàng Vinh vì những câu thơ của anh rất thực tế và mang tính thời sự như “Cà, tiêu, su đổi lấy vàng/  văn, thơ, nhạc đổi ngổn ngang cuộc đời”. Trong rất nhiều bài thơ của anh sáng tác anh thích nhất bài “Không ngờ” bởi bài này nói lên được cuộc đời của anh, anh cũng không ngờ đời mình lại bôn ba nhiều nơi rồi lại lên tây nguyên sống cho đến ngày hôm nay “Ánh trăng roi giữa núi rừng/ nghiêng dài bóng ngã đôi lần héo hon/ đời ta đâu nghĩ lên non/ mà giờ trăng khuyết núi mòn nửa bên” “Nửa đời gánh nắng đổ mưa/ nửa đời nát vụn mà chưa thành người”. Năm 2000 anh kết nạp vào hội viên hội văn học nghệ thuật Gia Lai. Thơ anh được đăng rất nhiều trong các tạp chí trong và ngoài tỉnh. Những câu thơ của anh rất là giản dị và thực tế, ai đọc thơ anh cũng thấy có hình ảnh của mình trong ấy.
Và môn nghệ thuật nữa mà anh cũng đã rất tâm đắc, đã gắn bó với anh hơn mười năm nay, đó chính là nghệ thuật Thư pháp. Đối với nghệ thuật viết Thư pháp, anh luôn tìm cho mình một nét bút độc đáo riêng và không lẫn vào ai được. Anh chia sẻ “hiện giờ có cả hàng ngàn người viết thư pháp, trên mạng tràn lan các bài viết và mẫu chữ. Nhưng anh chọn cho mình một nét bút riêng, đã và đang được rất nhiều người yêu thích. Anh viết thư pháp ngoài việc chơi chữ anh còn luyện cái tâm của mình và đồng thời môn thư pháp là môn có thể chữa được nhiều bệnh”. Trong những năm gần đây chữ của anh cũng đã ra thị trường và có một chỗ đứng nhất định trong lòng người yêu mến môn nghệ thuật này.
Mỗi người có một cách sống và nghề nghiệp khác nhau. Với niềm người đam mê sáng tạo nghệ thuật, anh vẫn đang cống hiến cho đời những tinh hoa của nghệ thuật, chỉ mong muốn sau này để lại cho đời chút gì đó, có thể là một lời ca, một câu thơ hay một chữ thư pháp trên tường.
 
Trần Thanh Cẩm

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang