CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Huyện Chư Sê:Phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng

Huyện Chư Sê:Phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng

12/08/2016

(Theo GLO)- Thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn huyện Chư Sê đã rất quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng của đồng bào dân tộc trên địa bàn.

Xã Ia Glai (huyện Chư Sê) chỉ với 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng lại là địa phương còn lưu giữ nhiều cồng chiêng nhất huyện với 23 bộ. Tất cả các làng trong xã đều có đội cồng chiêng còn xã thì có hẳn một đội cồng chiêng gồm 30 người chuyên biểu diễn phục vụ các ngày lễ, hội của xã và từng giành được nhiều giải thưởng khi tham gia các chương trình do huyện tổ chức. Bên cạnh việc giữ gìn, bảo quản cồng chiêng thì xã Ia Glai còn rất quan tâm thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát huy di sản văn hóa cồng chiêng. Một trong những việc làm được xã quan tâm hàng đầu đó là phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân hiểu được giá trị văn hóa cồng chiêng của dân tộc mình để cùng nhau giữ gìn, phát huy.
 
Bên cạnh đó, xã Ia Glai cũng tích cực vận động những người biết đánh cồng chiêng, múa xoang truyền đạt lại cho thế hệ trẻ. Sau khi Ủy ban MTTQ xã tặng cho Trường THCS Mạc Đĩnh Chi một bộ cồng chiêng gồm 18 chiếc, năm học 2015-2016, xã đã phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường mời 5 nghệ nhân về truyền dạy đánh cồng chiêng cho giáo viên và các em học sinh của trường. Lớp học thu hút 34 em học sinh gồm cả dân tộc Kinh và dân tộc thiểu số cùng 7 giáo viên tham gia.
 
 
 


Lớp học cồng chiêng Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (xã Ia Glai, huyện Chư Sê). Ảnh: M.P
Làng Gran (xã Ia Hlốp) chỉ có 70/102 hộ là người dân tộc Jrai sinh sống nhưng hiện lưu giữ đến 9 bộ cồng chiêng. Người dân trong làng quan niệm, tổ tiên, ông bà đã sáng tạo ra các thành quả đó và giao cho thế hệ con cháu thì con cháu phải có trách nhiệm giữ gìn. Điều đáng biểu dương trong công tác bảo tồn văn hóa cồng chiêng nơi đây là vai trò của già làng và các nghệ nhân. Chính họ là những người tuyên truyền, vận động nhân dân biết trân trọng, tự hào, phát huy sức mạnh nội lực để gìn giữ giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc. Đơn cử như trường hợp già làng Rmah Noa còn lưu giữ được bộ cồng chiêng của gia đình hay ông Siu Khlơi-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn có 2 bộ cồng chiêng sẵn sàng phục vụ bà con khi cần. Một số nghệ nhân trong làng như ông Siu Chi, Rmah Kriu còn biết chỉnh chiêng, làm một số nhạc cụ dân tộc, từng tham gia cùng đoàn của huyện đi thi tại tỉnh và đạt giải cao.
 ông tác xã hội hóa, phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng góp phần tích cực trong việc góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng ở Chư Sê. Có thể kể ra đây trường hợp ông Kpuih Thun ở làng O Bung, xã Ia Ko. Ông Thun đã tự nguyện bỏ ra 52,5 triệu đồng để đi mua 2 bộ cồng chiêng cho làng sử dụng. Sau đó, ông đến từng gia đình vận động mọi người tham gia để khôi phục lại đội cồng chiêng của làng. Đến nay, đội cồng chiêng làng O Bung thường xuyên tập luyện và biểu diễn phục vụ các ngày lễ, hội trong làng.

Ông Nguyễn Hồng Linh-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho biết: “Huyện luôn quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, xem đây là nhiệm vụ quan trọng không chỉ để giữ gìn nét đẹp văn hóa của các dân tộc mà còn là điều kiện để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, góp phần củng cố về an ninh chính trị trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số khơi dậy truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có văn hóa cồng chiêng, đồng thời tập trung giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển văn hóa cồng chiêng”. Ông Linh cho biết thêm, hiện nay, huyện đang triển khai xây dựng đề án thành lập đội cồng chiêng hạt nhân của huyện tại làng Hăng Ring (thị trấn Chư Sê) làm cơ sở nhân rộng mô hình bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng trên địa bàn huyện.
Minh Phương

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang