CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Huyện Chư Sê nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Huyện Chư Sê nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

28/10/2019

     Với nhiều giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG)của huyện Chư Sê trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
     Phòng học khang trang, khuôn viên sân trường sạch, đẹp, thoáng mát, trang thiết bị dạy, học được đầu tư đồng bộ… đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được khi đến thăm Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Chư Sê. Được biết, từ khi được công nhận trường đạt CQG mức độ 1 năm 2014 đến nay, các hoạt động giáo dục của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai không ngừng đẩy mạnh, hạ tầng cơ sở vật chất được tăng cường, các phong trào thi đua của ngành, của địa phương phát động luôn thu hút được sự quan tâm của cán bộ, giáo viên và học sinh của thầy và trò nhà trường được thực hiện linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
     Thầy giáo Đoàn Khánh Tín - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho hay: Xây dựng trường học đạt CQG là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành GD&ĐT nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng trường chuẩn, nhà trường cũng như chính quyền địa phương luôn nỗ lực tìm mọi nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên. Đến nay, tỷ lệ giáo viên của nhà trường đạt trên chuẩn là 100%. Đặc biệt, để đáp ứng các tiêu chí của trường CQG, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng mở, lấy học sinh làm trung tâm, không áp đặt, không rập khuôn máy móc. Hầu hết các tiết dạy của giáo viên đều sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tạo hứng thú cho cả giáo viên và học sinh.


     Tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, công tác xây dựng trường đạt CQG cũng được Ban giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, song, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành giáo dục cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, năm học 2018-2019, nhà trường đã được UBND tỉnh Gia Lai công nhận đạt CQG.
     Theo cô giáo Nguyễn Thị Nhân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, trước khi xây dựng chuẩn, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn do các phòng học xuống cấp, khuôn viên nhà trường không bảo đảm tiêu chí chuẩn… Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của UBND, phòng GD&ĐT huyện và chính quyền địa phương, sự hỗ trợ từ các chương trình kiên cố hóa trường lớp, những khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ, diện mạo nhà trường từng bước thay đổi. Nhờ vậy, nhiều hạng mục như phòng học, phòng bộ môn, khuôn viên sân trường, nhà hiệu bộ…được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, bảo đảm tiêu chí của trường đạt CQG. Qua đó, tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Có thể nói, mỗi đơn vị trường học trên địa bàn huyện Chư Sê khi bắt tay vào xây dựng CQG đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, đặc biệt là đối với những trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Hiện trên địa bàn huyện còn nhiều trường chưa đạt chuẩn quốc gia, nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, các phòng bộ môn của nhiều trường THCS còn lồng ghép nên việc khai thác, sử dụng chưa thật hiệu quả; phòng làm việc của một số trường xuống cấp, cổng trường, lán xe chưa bảo đảm; trang thiết bị, đồ dùng dạy học hỏng hoặc thiếu, chưa được sửa chữa, bổ sung kịp thời; ngân sách của trường, của địa phương còn khó khăn ảnh hưởng đến việc hỗ trợ xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Với nguồn kinh phí được đầu tư còn hạn chế, nên ngành GD&ĐT, các địa phương phải “liệu cơm gắp mắm”, chọn những đơn vị có thành tích, có cơ sở vật chất tương đối khang trang, tập trung đầu tư nhằm đạt kế hoạch đã đề ra.
     Để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hơn nữa chất lượng, đồng thời giúp các trường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành GD&ĐT huyện đã sớm lập kế hoạch rà soát các tiêu chí, tham mưu UBND huyện xây dựng lộ trình thực hiện. Ngoài ra, Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt CQG của huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng các nhà trường theo tiêu chí trường đạt CQG. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn cũng tích cực vào cuộc, huy động nguồn lực; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG theo chỉ tiêu kế hoạch năm. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa IX, nhiệm kỳ 2015-2020, mỗi năm, hyện Chư Sê sẽ xây dựng từ 2-3 trường đạt CQG. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, kết quả xây dựng trường CQG đều vượt kế hoạch. Đơn cử như năm 2018, toàn huyện có 8 trường đạt CQG, nâng tổng số trường đạt CQG lên 17/49 trường, đạt tỷ lệ 34,68%. Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục huyện phấn đấu có 23/49 trường đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 46,93%.
     Ngoài sự quan tâm đầu tư của ngành giáo dục, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, phải kể đến sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân trong công tác xã hội hóa giáo dục. Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT huyện Chư Sê, các trường đạt CQG trên địa bàn huyện đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà./.
                                                                             Hoài An

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang