CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Huyện Chư Sê triển khai khắc phục thiệt hại sau bão số 9

Huyện Chư Sê triển khai khắc phục thiệt hại sau bão số 9

04/11/2020

     Bão số 9 là cơn bão mạnh, có cường độ gió giật trên cấp 15, kèm theo mưa lớn đã đổ bộ vào các tỉnh Miền trung từ Đà Nẵng đến Phú Yên sáng ngày 28-10 và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lak. Trên địa bàn huyện Chư Sê, bão số 9 tuy không gây thiệt hại về người, nhưng về nhà cửa và sản xuất nông nghiệp đã thiệt hại lớn hàng trăm triệu đồng 


lực lượng quân sự xã Kông Htok giúp dân lợp lại mái nhà. Ảnh:HV
     Theo ghi nhận tại xã Kông Htok, bão đã gây ra mưa lớn và gió lốc làm tốc mái một số ngôi nhà dân và một phần mái điểm trường mẫu giáo làng Chư Ruồi Sul; bão cũng  đã làm gãy đổ lúa, mì và hoa màu các loại, ước thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Ông Đinh Toan-Phó Chủ tịch UBND xã Kông Htok cho biết: “Bão số 9 đã gây thiệt hại nhiều về nhà và cây nông nghiệp trên địa bàn xã. Qua rà soát vào sáng ngày 28 và 29-10 chúng tôi đã thống kê  có 8 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái và hơn 50 ha lúa và các loại hoa màu đã bị đổ ngã. Riêng cây lúa và hoa màu ước tính gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng, thiệt hại về nhà là hơn 50 triệu đồng. Hiện UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành  phối hợp với thôn huy động lực lượng thanh niên, công an viên …. dọn dẹp, lợp lại mái tôn, giúp bà con thu hoạch sớm diện tích lúa đã chín bị đổ ngã hạn chế thiệt hại. Đồng thời lập danh sách hộ bị thiệt hại, hộ nghèo bị ảnh hưởng báo cáo UBND huyện để hỗ trợ kịp thời cho bà con ổn định cuộc sống”
 

Công tác giúp người dân thu dọn vật liệu bị gió cuốn sau cơn bão số 9. Ảnh: HV
     Ông Đinh Blâu-làng Chư Ruồi Sul (xã Kông Htok) cho biết: “Vào khoảng 9h sáng ngày 28-10, bão, gió đã làm tốc mái một phần căn nhà của gia đình. Cũng nhờ có lực lượng cán bộ của xã đến kịp thời giúp gia đình chuyển đồ đạt nên không bị hư hỏng gì. Tôi mong xã, huyện giúp đỡ tôn để tôi lợp lại nhà vì gia đình rất khó khăn”
     Tại xã Hbông, bão số 9 đã làm 14 căn nhà bị tốc mái, 47,8 ha lúa bị ngã đổ, trong đó 20% đang cho thu hoạch, 80% đang trổ bông; 87 ha bắp đổ gãy; 541 ha mía ngã và 115,2 ha mía bị thiệt hại 30%. Ông Nguyễn Đình Đạt- Bí Đảng ủy xã Hbông cho biết: “Ngay sau khi bão tan, chiều ngày 28-10, các lực lượng dân quân, Công an xã, hội đoàn thể đã xuống các thôn, làng giúp bà con lợp lại mái nhà, dọn dẹp nhà cửa để đảm bảo ổn định sinh hoạt. Ngày hôm nay, xã đã tuyên truyền cho những hộ dân có diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngã đổ phải nhanh chóng gặt sớm. Đồng thời, UBND xã đã cử lực lượng dân quân giúp các hộ dân trong việc thu hoạch lúa, dựng lại một số diện tích mì ngã để tránh thiệt hại cho bà con”.
 

Hình ảnh mái nhà bị gió lốc tại làng T Nung, xã H Bông. Ảnh: HV
     Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê: Tính đến 15 giờ ngày 29-10, tổng thiệt hại do bão số 9 gây ra trên địa bàn huyện ước khoảng 2 tỷ 248 triệu đồng. Trong đó: 46 nhà tốc mái; 4 điểm trường học bị hư mái; 1 cổng làng bị đổ; 110 ha lúa vụ mùa và 41 ha chuối bị ngã đổ; 17 cây xanh bị gãy...Ông Dương Mạnh Mẫn-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chư Sê-cho biết: “Trong khi bão xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cử lực lượng kịp thời ứng cứu những hộ dân có nhà bị tốc mái nhanh chóng khắc phục. Đến thời điểm này, hầu hết các hộ có nhà bị tốc mái không thiệt hại gì về tài sản nhờ lực lượng các xã đã làm rất tốt trong việc hỗ trợ. Ngoài ra, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại do bão gây ra, đồng thời đề ra các giải pháp xử lý khắc phục. Trước mắt, đối với các loại cây trồng như: lúa, mì, mía và cánh đồng lớn trồng chuối sẽ thống kê chính xác diện tích thiệt hại gửi UBND tỉnh. Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo Phòng Lao động-Thương bình và Xã hội thống kê các hộ nghèo, gia đình chính sách bị thiệt hại do bão để hỗ trợ  kinh phí giúp sửa chữa lại nhà cửa. Dự kiến kinh phí hỗ trợ cho các hộ thuộc diện trên từ 2-10 triệu đồng/hộ tùy theo mức độ thiệt hại. Hiện nay, Phòng Lao động-Thương bình và Xã hội đang thống kê, dự kiến có trên 30 hộ sẽ được hỗ trợ. Đối với các đơn vị trường học bị ảnh hưởng do bão, UBND huyện yêu các trường báo cáo cụ thể thiệt hại để có hướng hỗ trợ, nhanh chóng khắc phục giúp cho việc dạy và học sớm ổn định”.
      Với sự sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đã góp phần đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả thiệt hai sau cơn bão, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất./.
                                                                        Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang