CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > MỘT SỐ LƯU Ý CHO NGƯỜI DÂN TRỒNG TÁI CANH CÀ PHÊ

MỘT SỐ LƯU Ý CHO NGƯỜI DÂN TRỒNG TÁI CANH CÀ PHÊ

05/07/2019

Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê đã tổ chức cấp 238.440 cây giống cà phê cho 433 hộ đăng ký tái canh năm 2019 trên địa bàn 12 xã, thị trấn. Giống cà phê được cấp là giống cà phê vối lai TRS1 có nguồn gốc từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên được Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới Gia Lai ươm gieo. Cây giống được đảm bảo đủ tiêu chuẩn, quy cách và chất lượng trước khi xuất vườn. Đặc biệt cây không bị vàng lá, u sưng rễ, cong rễ, thối rễ và đã được huấn luyện ngoài ánh sáng hoàn toàn 15 ngày trước khi giao nhận

Giống cà phê vối lai TRS1 cấp cho bà con
Cùng với việc cấp phát giống, Trung tâm cũng đã hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật để tổ chức gieo trồng đạt kết quả cao.
Việc tái canh vườn cà phê là biện pháp hữu hiệu giúp nông dân trẻ hóa vườn cà phê già cỗi bằng những giống cây trồng mới, cho năng suất cao và kháng bệnh tốt. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố nên không phải vườn cà phê nào cũng tái canh thành công. Để thực hiện tái canh cà phê đưa lại hiệu quả bền vững thì phải người nông dân phải áp dụng đồng bộ những biện pháp kỹ thuật (bà con có thể tham khảo hướng dẫn các quy trình tái canh cà phê tại Quyết định số 2085/QĐ-BNN-TT ngày 31/5/ 2016 của Bộ Nông nghiệp – PTNT ban hành quy trình tái canh cà phê vối và Quyết định số 4428/QĐ-BNN-TT ngày 09/11/ 2018 của Bộ Nông nghiệp – PTNT ban hành quy trình tái canh cà phê chè). Sau đây là một số lưu ý khi thực hiện việc tái canh cây cà phê của Tiến sĩ Tôn Nữ Tuấn Nam - Chuyên gia đầu ngành cà phê Việt Nam:
- Phải nhổ sạch rễ những cây cà phê già cỗi bám trong đất, đất phải được xới và phơi suốt mùa nắng, rễ phải được đốt sạch sẽ.
- Áp dụng chế độ luân canh bằng những cây trồng ngắn hạn, thời gian luân canh kéo dài 2 – 3 năm; nếu đất sạch, không bị mầm bệnh từ những cây già cỗi trước thì nhà vườn có thể trồng tái canh ngay mà không cần thời gian luân canh.
- Đất được cải tạo bằng vôi bột, khoảng 2 tấn/hecta.
- Đào hố trồng cây cà phê tái canh không được trùng với hố cây trước đó.
- Cây cà phê chọn trồng tái canh phải là giống cây mới đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo bầu cây giống sạch, chọn từ vườn ươm uy tín, sử dụng đất bầu sạch… Không mua cây giống ở các địa chỉ không đáng tin cậy bán trôi nổi trên thị trường.
- Bón nhiều phân chuồng, từ 15 – 20kg/hố cây.
- Áp dụng các kỹ thuật sinh học và các biện pháp kỹ thuật tối thiểu như:
Đánh ổ gà, tủ gốc giữ ẩm và có tấm liếp che chắn ở phía Tây hoặc che túp; Chiều cao hãm ngọn, sửa cành tạo hình, cắt, vặn chồi vượt, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh phải thực hiện nghiêm túc như quy trình kỹ thuật đã hướng dẫn.
- Có chế độ bón phân hợp lý, khoa học: Coi trọng hàng đầu là bón phân hữu cơ và sử dụng tốt các tàn dư thực vật để cung cấp chất hữu cơ cho đất. Bón phân hóa học đúng tỷ lệ và liều lượng. Không lạm dụng dùng phân hóa học bón với liều cao và liên tục trong nhiều năm nhưng lại thiếu bón phân hữu cơ.
Việc cấp phát giống cà phê có chất lượng tốt, đúng thời điểm kết hợp với hướng dẫn những biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc sẽ giúp người nông dân gieo trồng đúng vụ mùa, cây cho năng suất cao, góp phần ổn định diện tích cà phê trên địa bàn huyện, đồng thời đóng góp vào việc giữ vững vị thế số 2 của cà phê Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Lê Loan 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang