CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > MÙA LÚA CHÍN TRÊN RUỘNG BẬC THANG

MÙA LÚA CHÍN TRÊN RUỘNG BẬC THANG

31/10/2019

     Khi nhắc đến ruộng bậc thang, mọi người thường nhớ đến vùng núi Tây Bắc với những thửa ruộng uốn lượn mềm mại như những dải lụa; nhưng ít ai biết được rằng ở mảnh đất Chư Sê, Gia Lai của vùng Tây Nguyên cũng có những ruộng bậc thang đẹp không kém.
     Ruộng bậc thang ở Chư Sê cũng như các địa phương khác của Tây Nguyên được hình thành do bà con dân tộc ở phía Bắc như Mông, Tày, Nùng di cư vào. Miền núi phía Bắc có địa hình chủ yếu đồi núi, nếu san cả quả đồi bằng sức người để làm ruộng là điều không thể, để khắc phục người dân đã nghĩ cách bạt đất theo bậc tam cấp làm ruộng; việc làm bậc tam cấp giúp người dân tận dụng tối đa diện tích triền đồi và giảm hiện tượng rửa trôi, sạt lở. Đây không đơn giản là phương thức sản xuất của đồng bào dân tộc phía Bắc mà còn chứa đựng một bề dày văn hóa bản địa lâu đời, là di sản đặc sắc được tạo nên bởi thiên nhiên và con người. Họ di cư vào mảnh đất này và mang theo nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Dần dần, các dân tộc bản địa học hỏi, cải tạo đất đồi thành ruộng bậc thang ngày càng nhiều. Và thế, từ nhiều đời nay, người dân tộc Jrai, BahNar sống tại đây đã khai khẩn, vạt đất quanh sườn đồi tạo thành những bậc thang để mở rộng vùng canh tác, thâm canh lúa nước


Ruộng bậc thang ở Chư Sê vào mùa gặt
     Vào những ngày này, đi dọc các tuyến đường làng, bạn có thể bắt gặp những cánh đồng lúa vàng óng đang vào thu hoạch vụ mùa. Dưới ruộng, nông dân khẩn trương điều khiển máy gặt, còn trên bờ tiếng máy tuốt lúa nổ giòn giã, tiếng cười, nói của bà con… tạo nên không khí lao động hăng say.
 

Những ruộng lúa đang vào mùa thu hoạch
 
     Ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín vàng trải dài trong không gian bao la, rồi đi giữa đôi bờ và lướt nhẹ bàn tay lên những bông lúa, chúng ta sẽ thêm yêu mảnh đất này, mảnh đất trù phú, nơi thấm đượm biết bao mồ hôi, công sức của những người nông dân chân chất.
Lê Loan

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang