CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Nông dân Nguyễn Văn Lăng: Thu tiền tỷ từ trồng bưởi da xanh

Nông dân Nguyễn Văn Lăng: Thu tiền tỷ từ trồng bưởi da xanh

08/10/2019

     Xã H’ Bông thuộc vùng khó khăn của huyện Chư Sê, đất đai cằn cỗi thường xuyên thiếu nước tưới cho cây trồng nhất là hồ tiêu và cà phê. Vì vậy, trong những năm qua nhiều hộ nông dân xã H’ Bông  đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái đem lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những mô hình thành công đó là  mô hình trồng bưởi da xanh của hộ ông Nguyễn Văn Lăng (thôn Ia Só, xã H Bông), mỗi năm cho thu nhập hơn 2 tỷ đồng đã trừ chi phí.


Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Hà tham quan mô hình bưởi. Ảnh: HV
     Theo đoàn kiểm tra nông thôn mới của đồng chí Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Hồng Hà đến thăm mô hình trồng bưởi da xanh của ông Nguyễn Văn Lăng, chia sẻ với chúng tôi ông cho biết: trước đây trên mảnh đất gần 2ha của gia đình, ông chỉ trồng các loại hoa màu ngắn ngày, sau đó trồng hồ tiêu nhưng do thời tiết nắng hạn thiếu nước tưới cộng với dịch bệnh tiêu chết hàng loạt, ông đã đi tìm hiểu và học được kỹ thuật trồng bưởi da xanh từ các tỉnh phía Nam. Đầu năm 2016, ông mạnh dạn vay vốn đầu tư hệ thống tưới nước tự động, mua hơn 500 cây bưởi da xanh từ Bình Phước về trồng. Sau 3 năm nhờ biết cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn bưởi của ông phát triển xanh tốt và đã cho thu hoạch vụ đầu tiên được thương lái đến tậm vườn thu mua. Ông Nguyễn Văn Lăng cho biết: Gia đình tôi lấy giống cây bưởi từ Bình Phước có xuất xứ từ Miền Tây, thấy bên bình Phước làm rất là được, sang đây mình là người trồng cây bưởi đầu tiên trên đất này. Tôi đã mạnh dạn làm, đến bây giờ là năm thứ 4 rồi. Cây bưởi năm thứ ba cho thu bói được 5 tấn. Năm nay vào thu chính, mỗi cây bưởi  như cây này đạt từ 70 đến 100 quả /cây, mỗi quả bưởi bình quân 1,5kg, giá bán ngày thường 35.000đ/kg, còn vào ngày tết từ 40 đến 45.000đ/kg.
 

Ông Lăng đang giới thiệu giống bưởi da xanh. Ảnh: HV
     Theo ông Lăng trồng cây bưởi da xanh trên vùng đất này không khó lắm, vì cây bưởi là loại thân gỗ chịu được nắng hạn. Về kỹ thuật, bưởi được trồng theo khoảng cách cây cách cây 6m, hàng cách hàng 6m, trước khi trồng cần đào hố cho phân hữu cơ đã ủ hoai mục đảo đều với đất rồi trồng, hố trồng bưởi không quá sâu so với mặt đất, không để đọng nước trong gốc khi trời mưa sẽ thối cổ gốc. Để cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất cao, quả to đều, đẹp, bán được giá, bên cạnh kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, người trồng phải nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là cách cho bưởi ra hoa, đậu quả đúng vụ, vào các dịp lễ, tết bán được giá hơn… Thêm vào đó là quá trình xử lý đất, kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật theo hướng an toàn, áp dụng các tiêu chuẩn VietGap … hạn chế sử dụng phân hoá học, tăng cường phân hữu cơ, cây bưởi sẽ phát triển bền vững.
     Loại cây này bón phân chuồng càng nhiều càng tốt, cây rất bền, quả xanh đẹp, hạn chế phân hoá học, vì phân hóa học sẽ làm cây nhanh già cỗi. Cây bưởi lúc nhỏ thường bị bệnh sâu vẻ bùa vàng và nhện đỏ, mỗi khi ra lá non phải xịt thuốc diệt nhện đỏ cây mới phát triển tốt - Ông Lăng cho biết thêm.
     Là người trồng bưởi da xanh đầu tiên trên vùng đất này, bước đầu gặp không ít khó khăn; nhưng với bản chất cần cù sáng tạo, ham học hỏi, ông Lăng đã tự mày mò kỹ thuật trên In ternet, lặn lội vào tận Miền Tây để học hỏi thêm kỹ thuật chăm sóc và cách ghép, chiết cành ươm giống, nhờ vậy vườn bưởi nhà ông luôn phát triển tốt và cho năng suất cao. Năm 2019, ông sẽ cung cấp khoảng 3.000 cây bưởi giống ra thị trường cho khách hàng tại Kon Tum và Gia Lai đã đặt trước, bình quân mỗi cây bưởi giống có giá bán từ 40.000đ trở lên.
     Theo ông Siu Vông – Phó CT UBND xã H’Bông cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã H’Bông có khoảng hơn 2.000ha đất nông nghiệp, chủ yếu là trồng các loại cây hoa màu. Thời gian qua có nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Đến nay toàn xã đã chuyển đổi được khoảng hơn 25ha cây ăn quả như: Na thái, Mít Nghệ, ổi, táo, bưởi da xanh... các mô hình chuyển đổi này đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, điển hình như mô hình bưởi da xanh của hộ ông Nguyễn Văn Lăng đã chuyển đổi thành công, sản phẩm bưởi đạt năng suất, chất lượng bảo đảm ATTP, được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
     Với thành công của mô hình bưởi da xanh, tới đây chúng tôi sẽ định hướng nhân rộng mô hình cây ăn trái đến các hộ dân trên toàn xã, đặc biệt là hộ đồng bào DTTS để tăng thêm thu nhập cho bà con. Trước mắt để xây dựng làng Kte - làng NTM, chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư cho mỗi hộ 10 cây bưởi da xanh, sau đó phát triển, tạo vùng sản phẩm hàng hoá - Ông Siu Vông cho biết thêm.
Giá trị kinh tế mô hình bưởi da xanh mỗi năm đã đem lại cho gia đình ông Lăng một nguồn thu nhập hàng tỷ đồng.      Qua đây đã khẳng định cây bưởi da xanh không chỉ giúp xoá đói, giảm nghèo mà còn là cây giúp người nông dân vươn lên làm giàu. Vì vậy rất cần các ngành chức năng và các cấp chính quyền quan tâm định hướng để cây bưởi da xanh phát triển bền vững./.
                                                                             Hoàng Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang