CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Nông dân làm kinh tế giỏi

Nông dân làm kinh tế giỏi

21/10/2016

Là một nông dân dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để giúp gia đình vươn lên thoát nghèo và có điều kiện cho con cái ăn học. Trong những năm qua mô hình trồng cây hồ tiêu, cà phê của hộ anh Lê Lộc ( thôn 3, xã Ia Hlốp, h. Chư Sê) đã mang lại giá trị kinh tế cao, thu nhập bình quân hàng năm từ 350- 500 triệu đồng.
Với diện tích 1ha, năm 1995 anh Lộc đã trồng 800 cây cà phê. Qua quá trình chăm sóc, đến nay vườn cây cà phê luôn xanh tốt và cho sản lượng hàng năm đạt từ 5 tấn nhân, trừ các khoản chi phí, sau một mùa vụ thu hoạch gia đình anh cũng lãi trên 150 triệu đồng.

Nông dân Lê Lộc đang chăm sóc vườn cây hồ tiêu 2 năm tuổi
Anh Lộc tâm sự: “Lúc mới bắt tay vào trồng cây hồ tiêu, cà phê… tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về đồng vốn, kỹ thuật chăm sóc cho cây trồng nhưng qua tham khảo các mô hình đã thành công trên địa bàn huyện, tìm hiểu trên phương tiện truyền thông đại chúng, tôi đã tìm ra được một bí quyết cho riêng mình để áp dụng vào công việc chăm sóc cho vườn cây xanh tốt hơn”.
Mô hình trồng cây hồ tiêu xen canh vào vườn cà phê của anh Lê Lộc mang lại giá trị kinh tế cao.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ cây hồ tiêu cao và mặt hàng nông sản này có một thị trường tiêu thụ rộng lớn, bắt đầu từ năm 1998 -2010 vợ chồng anh Lộc tiếp tục khai hoang 2ha đất để trồng cây hồ tiêu. Lúc đầu do chưa hiểu biết về cách chăm sóc cho cây tiêu nên anh chỉ trồng 500 trụ. Qua một thời gian trồng, thấy cây tiêu hợp với với tình hình thời tiết, đất đai của địa phương nên anh tiếp tục trồng thêm và đến nay đã tăng số lượng lên 2000 trụ, trong đó 1000 trụ tiêu kinh doanh và 1000 trụ tiêu con. Sản lượng mỗi năm từ 2- 3 tấn, lợi nhuận mang lại từ 200- 300 triệu đồng.
Anh Lộc chia sẻ: Trong quá trình trồng tiêu, bản thân tôi đã rất chú trọng đến khâu chăm sóc, nhất là áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc tiêu lúc ra hoa và nuôi trái. Đồng thời thông qua việc trồng cây cà phê, tiêu đã giúp gia đình tôi có điều kiện để giúp gia đình thoát nghèo, con cái có điều kiện được ăn học đến nơi đến chốn.
Không chỉ là tấm gương nông dân sản xuất giỏi mà anh Lộc còn được biết đến là một trong những hộ gia đình luôn tích cực tham gia các hoạt động của thôn, xã phát động như: xây dựng gia đình văn hóa; gia đình hiếu học; xây dựng đời sống văn hóa. Gia đình anh được UBND xã Ia Hlốp tặng giấy khen gia đình văn hóa nhiều năm liền, mới đây tại hội nghị kết 15 năm phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn (2001- 2015) cá nhân anh Lộc đã được UBND xã Ia Hlốp tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa.
Bài, ảnh: HUY HOÀNG

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang