CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Nông dân “vượt khó” vươn lên làm kinh tế giỏi

Nông dân “vượt khó” vươn lên làm kinh tế giỏi

27/07/2017

Với bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó và táo bạo trong việc định hướng nuôi con gì, trồng cây gì để tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Trong những năm qua mô hình trồng cây cà phê, hồ tiêu….. của hộ nông dân Rơ Lan Bom, người đồng bào dân tộc Jrai ( làng Tol, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) đã mang lại giá trị kinh tế cao. Thu nhập bình quân hàng năm từ 80-90 triệu đồng/năm. Nhờ thế mà hộ gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo bền vững
Còn nhớ khoảng thời gian sau khi xây dựng gia đình cuộc sống của vợ chồng anh Bom gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không thoát được cái nghèo, cái đói. Nhưng bằng ý chí và sự quyết tâm vợ chồng anh chị đã vượt qua mọi rào cản để bắt tay vào trồng cây cà phê, hồ tiêu với mong muốn cải thiện một phần nào thiếu thốn trong cuộc sống ngày một tốt hơn.

Nông dân Rơ Lan Bom bên cạnh vườn cây hồ tiêu xen canh cà phê đang bắt đầu trổ hoa của gia đình mình
Năm 2007 sau một thời gian ngắn lập gia đình và cùng chung sống với bố mẹ, vợ chồng anh Bom đã được bố mẹ cho 500 cây cà phê. Vì còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm, hơn nữa đây là lần đầu tiên anh chập chững làm cà phê nên việc nắm bắt kỹ thuật chăm sóc cho vườn cây còn hạn chế, vườn cà phê lúc đó thường cho năng suất thấp. Sau khi tìm hiểu cách làm kinh tế của các hội viên nông dân đã thành công trên địa bàn anh Bom đã mạnh dạn đăng ký tham gia vào Hội nông dân xã Ia Hlốp với mong muốn là được đi tham quan học hỏi những mô hình trồng trọt, chăn nuôi hay mang về áp dụng phát triển hộ gia đình.
Anh Bom cho biết: “ Lúc mình mới lập gia đình, 2 vợ chồng bắt tay vào việc khai hoang đất đai để trồng cà phê, tiêu gặp nhiều khó khăn lắm, nhất là nguồn vốn. Vợ chồng mình phải chạy ngược xuôi làm thuê cho người ta đủ nghề từ cắt cành cà phê, làm cỏ, hái tiêu…..để kiếm thêm thu nhập đầu tư cho vườn cây nhà mình. Cũng nhờ thời tiết mua thuận, gió hòa mà những năm trở lại đây gia đình mình đã có cái ăn, của để.”
Kể từ khi tham gia vào hội nông dân anh Bom được cán bộ của hội nông dân xã tập huấn kỹ thuật về cách trồng tiêu, cà phê, lúa nước, cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, cách sử dụng thuốc BVTV…. từ những kiến thức được tập huấn anh Bom đã áp dụng một cách linh hoạt vào trong quá trình chăm sóc cây trồng, chăn nuôi. Nhờ thế mà sản lượng cà phê hàng năm đã cho năng suất cao đạt trên 2 tấn nhân. Nếu giá trên thị trường hiện nay cứ 1kg nhân có giá giao từ động từ 42.000 -43.000 sau một mùa vụ thu hoạch chưa trừ chi phí cũng được trên 86 triệu đồng. Bên cạnh đó gia đình anh cũng làm 3 sào lúa nước, mỗi vụ thu hoạch trên 2.5 tấn lúa tươi và nuôi được 50 con gà vừa là để lấy thịt phục vụ cho hoạt động ăn uống hàng ngày và bán cho thương lái.
Anh Bom cho biết: “ Lúc mình mới lập gia đình, 2 vợ chồng bắt tay vào việc khai hoang đất đai để trồng cà phê, tiêu gặp nhiều khó khăn lắm, nhất là nguồn vốn. Vợ chồng mình phải chạy ngược xuôi làm thuê cho người ta đủ nghề từ cắt cành cà phê, làm cỏ, hái tiêu…..để kiếm thêm thu nhập đầu tư cho vườn cây nhà mình. Nhờ thế mà những năm qua gia đình mình đã có cái ăn, của để.”
Mô hình hồ tiêu xen canh vườn cà phê
Không chỉ là một tấm gương nông dân sản xuất, kinh giỏi mà anh Bom còn được biết đến là một chi hội trưởng hội nông dân năng động và thường xuyên gần gũi với bà con trong làng để giúp họ tìm ra được một hướng đi đúng đắn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao thu nhập và từng bước thoát được cái nghèo.
Với những kiến thức được đi tập huấn do hội nông dân xã tổ chức về kỹ thuật trồng tiêu, cà phê, lúa, chăn nuôi…trong quá trình làm mình thấy hộ nào khó khăn là mình giúp, hướng dẫn cho bà con làm theo. Những hộ mà mình đã giúp trước đây cuộc sống khó khăn lắm, kể từ khi họ biết làm kinh tế thì cũng đỡ hơn trước rồi.” – anh Rơ Lan Bom cho biết thêm.
Bài, ảnh: HUY HOÀNG

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang