CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Siu Chôl: Tấm gương làm ăn phát triển kinh tế giỏi

Siu Chôl: Tấm gương làm ăn phát triển kinh tế giỏi

14/06/2019

Ông Siu Chôl, làng Tai Glai, xã Ia Ko ( huyện Chư Sê) không chỉ là một Trưởng ban công tác mặt trận, già làng, người uy tín gần gũi với người dân mà còn là một tấm gương làm kinh tế giỏi từ việc trồng cây cà phê, điều, chanh dây kết hợp chăn nuôi bò, tạo cho gia đình nguồn thu nhập bình quân mỗi năm lãi trên 150 triệu đồng.

Ông Siu Chôl tấm gương mẫu, làm kinh tế giỏi
Dù đã bước vào thời kỳ tuổi già sức yếu nhưng với ông Siu Chôl ngày nào còn sức khỏe thì ông luôn nỗ lực hết mình để làm thật nhiều việc tốt có ích cho đời. Là một Trưởng ban công tác mặt trận, già làng rồi đến người uy tín được người dân tín nhiệm, tin tưởng, thời gian qua ông luôn làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, tích cực vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.
Bên cạnh đó, ông Chôl cũng thường xuyên phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân, con cháu trong dòng họ, gia đình thực hiện đầy đủ hương ước, quy ước của thôn. Tại những buổi họp dân ông luôn dành một ít thời gian để nói chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con về những vấn đề trong cuộc sống, từ đó ông cùng với hệ thống chính trị làng tìm hiểu nguyên nhân, tiếp thu ý kiến từng cá nhân sau đó phân tích chỉ ra đúng, sai cho người dân hiểu và cùng nhau tháo gỡ những mâu thuẫn, nhờ thế đã gắn kết được mối quan hệ tình làng ngõ xóm lúc nào cũng đoàn kết và yêu thương nhau.
Ông Siu Chôl chia sẻ: Bản thân tôi thường xuyên đại diện cho làng đứng ra hòa giải, giải quyết một số vụ việc tranh chấp xảy ra trong dân như: mâu thuẫn dòng họ, tranh chấp đất đai, trộm cắp…qua từng vụ việc bằng kinh nghiệm tôi nói chuyện, phân tích cho bà con hiểu sự việc đúng sai nên phần lớn các vụ việc do tôi hòa giải người dân ai cũng đồng tình và không còn xích mích nhau nữa.
Là một tấm gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi hoạt động phong trào của địa phương, ông Chôl còn là một hội viên hội nông dân phát triển kinh tế giỏi. Nhờ đức tính siêng năng, cần cù và chịu khó trong lao động sản xuất đã giúp cho ông tự tin trong quá trình lập nghiệp. Vì vậy trong những năm qua nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đã giúp cho gia đình ông xây dựng một mô hình làm ăn phát triển kinh tế bền vững từ việc trồng cây cà phê, điều, chanh dây kết hợp với chăn nuôi bò đã tạo nguồn thu nhập ổn định.
Ông Siu Chôl cho biết: trước đây cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, cơm thì không có ăn, ruộng vườn thì ít nên không biết làm việc gì để kiếm tiền chi tiêu hằng ngày. Với quyết tâm thoát nghèo tôi đã mạnh dạn khai hoang đất đai để phát triển kinh tế, từ đó gia đình tôi bây giờ đã có của ăn, của để rồi. Năm 2016 từ số tiền dành dụm từ việc trồng cà phê tôi đã mua được một chiếc xe ô tô trị giá 220 triệu đồng, tiếp đến đầu năm 2019 tôi tiếp tục mua thêm 2 sào cà phê trồng xen trong vườn chanh dây với số tiền 110 triệu đồng.
Hiện nay gia đình ông Chôl có 1ha cây cà phê, 3ha cây điều, 2 sào chanh dây trồng xen canh trong vườn cà phê. Quá trình phát triển kinh tế, thấy lợi ích cũng như hiệu quả mang lại từ mô hình chăn nuôi nên ông đã bỏ ra một khoản kinh phí mua vật liệu để làm chuồng, bò giống để chăn nuôi. Hiện nay đàn bò của gia đình ông có 09 con. Cũng nhờ chăn nuôi bò mà ông tận dụng được hơn 20 khối phần chuồng, tiết kiệm trên 18 triệu đồng từ việc mua phân để bón cho cây cà phê, tiêu và các loại cây hoa màu khác. Ngoài ra để hạn chế tiền mua gạo phục vụ cho bữa ăn hàng ngày và làm nguồn thức ăn cho vật nuôi ông chủ động trồng thêm 3 sào ruộng lúa nước, một năm làm 2 vụ với sản lượng lúa đạt trên 2 tấn lúa/năm.
Nhận xét về ông Siu Chôl, ông Lê Minh Thành, Bí thư chi bộ, thôn trưởng làng Tai Glai cho biết: ông Siu Chôl là một cán bộ gương mẫu của làng, luôn làm tốt công tác tuyên truyền người dân chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Nhất là vận động người dân không nghe lời kẻ xấu xúi giục mà vượt biên trái phép để vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó ông còn tích cực tham gia tổ hòa giải của làng được người dân tin tưởng. Hiện nay tuy sức khỏe già yếu những ông vẫn tích cực làm ăn phát triển kinh tế, ông là một tấm gương điển hình gương mẫu để bà con dân làng noi theo.
Bài, ảnh: HUY HOÀNG
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang