CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Siu Dơng người hòa giải “hợp lòng dân”

Siu Dơng người hòa giải “hợp lòng dân”

12/10/2016

Là một người có uy tín thường xuyên đứng ra để hòa giải các vụ việc xảy ra trong làng như: tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ dòng tộc,….anh Siu Dơng, làng Gran, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê trong những năm qua luôn phát huy tốt vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, vận động bà con nhân dân, con cháu trong gia đình, dòng họ tự giác tham gia thực hiện tốt các chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Đồng thời anh còn là một tấm gương làm ăn kinh tế giỏi vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Siu Dơng người được cả dân làng Gran bình chọn 7 năm liền là người uy tin. ảnh Huy Hoàng
Được bà con trong làng Gran giới thiệu, tôi đã tìm đến nhà anh Siu Dơng người đồng bào dân tộc Jrai, một trong những tấm gương được bà con trong làng bình chọn là người có uy tín trong việc hòa giải của làng và biết làm ăn kinh tế giỏi. Cùng trò chuyện với anh, tôi được nghe anh kể những câu chuyện về những lần được bà con mời đi hòa giải các vụ việc xảy ra trong làng như: trộm cắp, vợ chồng đánh nhau….  Anh giúp họ tìm ra hướng giải quyết để không xảy ra xích mích và gây mất tình làng nghĩa xóm.
Anh Siu Dơng tâm sự: “Mình đi làm hòa giải để giải quyết các vụ việc xảy ra trong làng không đòi hỏi về cơm gạo, áo ấm gì chỗ người dân, mình giúp dân thôi.”
Với thành tích 3 năm làm Chi hội trưởng hội Nông dân, 5 năm làm thôn trưởng và 7 năm liền được bình chọn là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của xã có thể nói rằng anh Siu Dơng dường như đã được cả dân làng quý mến và tin tưởng, nhất là trong việc đứng ra giải quyết những vấn đề xảy ra trong dân một cách hợp tình, hợp lý.
Được dân làng bình chọn là người uy tín 7 năm liền, trong những năm qua anh Dơng luôn làm tốt vai trò của mình trong việc vận động 70/102 hộ là người đồng bào dân tộc Jrai trong làng Gran cùng nhau phát triển kinh tế, giữ gìn các nét đẹp văn hóa truyền thống, văn hóa tín ngưỡng của dân tộc mình. …Đồng thời tuyên truyền vận đồng cồng đồng dân làng phòng, chống dịch bệnh và làm tốt công tác đảm bảo an ninh, chính trị, vận động con, cháu chấp hành pháp luật của nhà nước.
“Vào những buổi họp dân, mình thường nói chuyện, hướng dẫn cho bà con biết cách giáo dục con em trong làng, không tham gia trộm cắp, chấp hành pháp luật và kêu gọi bà con cho con em đến trường. Vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi mang lại giá trị kinh tế” - anh Siu Dơng cho biết thêm. 
Không chỉ là một tấm gương hòa giải uy tín của làng, anh Siu Dơng còn được biết đến là một trong những nông dân dám nghĩ, dám làm biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trồng các loại cây công nghiệp cho giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồ tiêu, cao su, chăn nuôi bò….thu nhập hằng năm mang lại cho gia đình anh từ 90- 120 triệu đồng.
Anh Siu Dơng đang làm cỏ trong vườn tiêu đang trổ hoa của gia đinh. ảnh Huy Hoàng
Anh Siu Dơng vui mừng chia sẻ: “ Kể từ khi chưa biết trồng các cây công nghiệp cho giá trị kinh tế cao, gia đình mình chỉ trồng cây lúa, sắn thu nhập mang lại thấp. Nay được tham gia vào hội Nông dân, mình được đi tập huấn về kỹ thuật, cách thức chăm sóc cây trồng bây giờ mình đã tự tin hơn với trồng trọt”.
Có thể nói răng anh Siu Dơng không chỉ là một người luôn quan tâm động viên bà con dân làng trong việc làm ăn kinh tế, giáo dục con cháu mà anh còn là  một tấm gương làm ăn kinh tế giỏi để bà con dân làng noi gương góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Bài, ảnh: HUY HOÀNG

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang