CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > TRỒNG CÂY ĂN QUẢ CÓ MÚI – HƯỚNG ĐI MỚI CHO NGƯỜI NÔNG DÂN

TRỒNG CÂY ĂN QUẢ CÓ MÚI – HƯỚNG ĐI MỚI CHO NGƯỜI NÔNG DÂN

12/06/2019

Hiện nay do giá cả các loại nông sản chủ lực của địa phương đang có xu hướng giảm, một số hộ dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có việc hướng tới phát triển các loại cây ăn quả có múi nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế trong trồng cây ăn quả đặc sản đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình có các hộ dân tại xã H’Bông, huyện Chư Sê.
Xã H’Bông có diện tích lớn nhưng lâu nay vẫn được xem là vùng đất khô cằn, nghèo chất dinh dưỡng và thường xuyên phải đối mặt với thời tiết bất thuận thì việc phát triển cây ăn quả là một hướng đi đúng đắn. Ai đã từng đến thăm vườn chanh tứ quý và bưởi da xanh của hộ ông Nguyễn Văn Lăng (53 tuổi, trú tại làng Ia Só, xã Hbông, huyện Chư Sê) sẽ thấy vô cùng ngạc nhiên trước sự xanh tốt của vườn cây với 2.000 gốc chanh và 500 gốc bưởi da xanh đang ra trái. Với vùng đất không được thiên nhiên ưu đãi, đa số người dân nơi đây xưa nay chỉ quen trồng những loại cây ngắn ngày như mì, bắp, mía… nhưng ông Lăng vẫn mạnh dạn đưa giống chanh tứ quý và bưởi da xanh về trồng thử nghiệm. Năm 2018, tuy chỉ mới thu bói bưởi da xanh, ông Lăng đã thu về 2 tấn quả, còn năm nay đang vào mùa thu hoạch; mỗi kg chanh tứ quý ông bán với giá 15.000 đồng, còn bưởi da xanh 45.000 đồng/kg, tính mỗi năm ông lãi khoảng 1 tỷ đồng. Đây là số tiền so với người nông dân là cả một gia sản lớn.
Chanh tứ quý là loại cây ăn quả thuộc họ cam quýt có nguồn gốc á nhiệt đới. Chanh có nhiều giống, các giống thường gặp như: Chanh giấy được nhiều người ưa chuộng vì mỏng vỏ, nhiều nước, vị thơm, chanh núm quả tròn; Chanh thơm Indo, được nhập nội từ Indonesia, trái tròn, đẹp; Chanh lima persa không hạt; Chanh Eureka… Kỹ thuật trồng cây chanh tứ quý cũng khá đơn giản vì cây dễ ra hoa, đậu quả, thích nghi với nhiều loại đất và nhiều vùng sinh thái nên người dân có thể trồng trong vườn nhà hay trồng kinh doanh đều cho năng suất tốt. Thời vụ trồng tốt nhất là vào mùa mưa để cây phát triển tốt và đỡ công tưới ban đầu.

Vườn chanh tứ quý tại xã H’Bông
Trong các loại bưởi ngon và nổi tiếng hiện nay thì bưởi da xanh nổi tiếng hơn cả với hương vị thanh ngọt và màu sắc đẹp mắt. Bưởi có vị thanh, có giống có hạt hoặc không hạt, nước vừa phải, múi màu hồng, dễ lột. So với các giống bưởi khác thì bưởi da xanh có phần nổi trội hơn hẳn về chất lượng và hương vị. Không những thơm ngon mà bưởi da xanh còn có nhiều giá trị về dinh dưỡng cũng như y học. Từ xa xưa, người dân đã biết dùng lá bưởi nấu với các lá thơm khác để xông chữa cảm cúm, nhức đầu; vỏ quả bưởi chữa ăn uống không tiêu, đau bụng, hoặc để nấu chè bưởi; vỏ hạt bưởi có thể trích lấy pectin làm thuốc cầm máu; dịch ép múi bưởi làm thuốc chữa tiêu khát, thiếu vitamin C; bột than hạt bưởi có thể dùng chữa chốc đầu ở trẻ em… Vì vậy giống bưởi này được thị trường khá ưa chuộng. Bưởi Da xanh trồng được quanh năm nhưng nên trồng vào đầu mùa mưa để tiết kiệm công tưới, thời điểm thích hợp nhất vào tháng 5 – 6 dương lịch hàng năm.
 
Giống Bưởi da xanh
Chanh tứ quý và bưởi da xanh dễ trồng, sống dai; trong quá trình trồng cần chú ý nước tưới vì hai loại cây ăn quả này “uống” khá nhiều nước; đề phòng cây dễ mắc bệnh xì mủ ở gốc cây, nhện đỏ và sâu vẽ bùa làm xấu quả; để phòng trị các loại sâu bệnh này cần tạo mương rãnh để thoát nước. Đầu và cuối mùa mưa cần bón vôi bột để nâng độ PH và khủ trùng đất. Khi cây nảy chồi cần phun các thuốc trừ nấm. Bên cạnh đó, cần tăng cường chăm sóc cây, tránh gây ra các vết thương cho cây và thường xuyên quét vôi lên gốc để phòng bệnh. Ngoài ra, cần lưu ý việc bón phân cân đối cho cây, nên bón ít phân hóa học và tăng cường phân chuồng để cây khỏe tự nhiên, kháng nhiều loại bệnh và làm bền cây…
Để mở rộng hiệu quả từ trồng cây ăn quả có múi, tạo hướng đi mới cho người nông dân; huyện đã có chủ trương phát triển nhân rộng trồng cây ăn quả có múi lên đến 100 - 200 ha giai đoạn từ nay đến 2025; tập trung tại các tại xã H’Bông, IaPal. Mặt khác ngành Nông nghiệp cũng sẽ có những đầu tư mạnh cho tập huấn khoa học, kỹ thuật trồng và chăm sóc, bảo đảm cây cho quả tốt về chất lượng, đẹp về mẫu mã, đồng thời sẽ tìm kiếm các biện pháp xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.
Lê Loan
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang