CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Thông báo về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại diện tích hồ tiêu bị chết do ảnh hưởng của thi

Thông báo về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại diện tích hồ tiêu bị chết do ảnh hưởng của thiên tai năm 2018

14/02/2020

     Năm 2018 do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài đã gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất hồ tiêu của tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Chư Sê nói riêng. Trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp của các địa phương thì diện tích hồ tiêu bị thiệt hại trên 70% tại huyện Chư Sê là 1.234,856 ha/5.442 hộ. Mặc dù UBND huyện đã kịp thời rà soát, tổng hợp, báo cáo đề xuất Trung Ương và Tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí giúp cho bà con nhân dân trồng cây hồ tiêu nhằm phần nào khắc phục thiệt hại và tái sản xuất trong mùa vụ tới. Tuy nhiên, theo văn bản số 276/SNNPTNT-CCTTBVTV ngày 12/02/2020 của Sở Nông nghiệp&PTNT thì những diện tích hồ tiêu bị thiệt hại năm 2018 không đủ điều kiện để hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau


  
     * Về chính sách hỗ trợ:
     Ngày 14/8/2019 UBND tỉnh có Tờ trình số 1753/TTr-UBND kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hỗ trợ khôi phục sản xuất diện tích trồng cây tiêu bị chết do mưa kéo dài trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo chính sách được quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ; ngày 23/9/2019 Bộ Tài chính trả lời tại Văn bản số 11140/BTC-NSNN chấp thuận kiến nghị của UBND tỉnh Gia Lai và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo triển khai thực hiện việc hỗ trợ đúng theo quy định của pháp luật.
     Tiếp theo đó ngày 14/8/2019 UBND tỉnh có Tờ trình số 1765/UBND-NL gửi Ban Chỉ đạo Trung  ương về phòng chống thiên tai, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công nhận hiện tượng mưa kéo dài khác thường trên diện rộng năm 2018 trên địa bàn tỉnh Gia Lai gây chết cây hồ tiêu hàng loạt là loại hình thiên tai khác để có điều kiện hỗ trợ cho các diện tích hồ tiêu bị thiệt hại. Tuy nhiên đến ngày 18/11/2019 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có Văn bản số 151/TWPCTT trả lời: Ngày 24/10/2019 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến chính thức tại Công văn số 5496/BTNMT-TCKTTV “ Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2018 ở Gia Lai, tổng lượng mưa tháng không quá lớn và số ngày có mưa chỉ vượt mức từ 15-20% so với trung bình nhiều năm, phù hợp với quy luật khí hậu. Tuy nhiên, do thời gian mưa kéo dài hơn và số giờ nắng thấp hơn nên đã gây ra hiện tượng hồ tiêu chết hàng loạt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của các hộ trồng tiêu nhưng đây chưa phải là loại hình thiên tai khác theo các quy định”; do vậy những diện tích hồ tiêu bị thiệt hại năm 2018 không đủ điều kiện để hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
      * Về chính sách khoanh nợ:
     Theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ, việc khoanh nợ đối với khách hàng vay vốn ngân hàng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ”.
     Trong thời gian tới để giảm thiểu và khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết gây ra trên cây hồ tiêu. UBND huyện Chư Sê đã chỉ đạo, yêu cầu phòng Nông nghiệp&PTNT, phối hợp với các đơn vị có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp sau:
      - Đối với các vườn cây hồ tiêu đã bị chết, hướng dẫn nông dân thu gom, vệ sinh vườn tiêu, tiêu hủy toàn bộ cây tiêu bị chết; tiến hành cày đất, xử lý đất để tiêu diệt mầm mống sâu, bệnh, nhất là mầm mống gây bệnh vàng lá chết chậm, chết nhanh, tuyến trùng trên cây hồ tiêu; tiến hành luân canh cây trồng ngắn ngày như ngô, rau, đậu các loại để có thu nhập, đồng thời làm sạch đất, tăng thêm độ màu mỡ của đất.
     - Chuyển đổi diện tích đất hồ tiêu bị chết sang trồng các loại cây khác như cà phê, chanh dây, chuối Nam Mỹ, bơ, sầu riêng và các loại rau, hoa, quả khác có hiệu quả kinh tế, có thị trường tiêu thụ ổn định trên cơ sở liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị thông qua việc kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kể cả doanh nghiệp nước ngoài; trước mắtgắn với Nhà máy chế biến của Công ty Cổ phần Nông sản xuất khẩu Đồng Giao, Công ty Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Tập đoàn Nafood Group, Công ty tập đoàn Dược liệu Quốc Tế Trường Sinh...
     - Khuyến cáo nông dân không bỏ vườn, tiếp tục chăm sóc những diện tích còn lại theo hướng phát triển sản xuất cây hồ tiêu bền vững, tiết kiệm chi phí sản xuất: Sửdụng phân bón theo hướng cân bằng dinh dưỡng, ứng dụng công nghệ sinh học để phòng trừ sâu, tuyến trùng, bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu; sử dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, trồng cây choái sống, cây che bóng, chắn gió; giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác cũ, không phù hợp với tình hình sản xuất hiện nay. Mở rộng sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, Oganic,... (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Văn bản số 430/SNNPTNT-CTTBVTV ngày 04/3/2019 về việc phát triển hồ tiêu bền vững)./.
Thu Nguyễn

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang