CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Thu nhập khá từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng

Thu nhập khá từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng

27/05/2019

Nhận thấy cây hồ tiêu chết đồng loạt do bị bệnh chết nhanh, chết chậm, giá cả lên xuống thất thường, ông Nguyễn Đức Dũng, làng Sơr, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê ( Gia Lai) đã mạnh dạn thực hiện mô hình chăn nuôi dê. Thu nhập từ nuôi dê mỗi năm mang lại cho gia đình ông trên 80 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Đức Dũng cùng đàn dê của gia đình
Theo ông Dũng cho hay, đầu năm 2018 khi giá cả các mặt hàng nông sản như: hồ tiêu, cà phê giảm mạnh, thời tiết thì thay đổi thất thường làm cho diện tích cây tiêu bị nhiễm bệnh và chết đồng loạt. Thay vì việc tiếp tục trồng lại vườn tiêu thì ông lại chọn một hướng đi mới bằng cách thực hiện mô hình chăn nuôi dê nhằm giúp gia đình cải thiện thu nhập. Đầu tư cho việc chăn nuôi ông bỏ ra 30 triệu đồng mua gỗ, vật liệu rồi tiến hành xây dựng chuồng trại rộng 60m2. Sau khi hoàn thành chuồng trại, ông tiếp tục chi 30 triệu đồng mua 19 con dê giống để chăn nuôi. Lúc đầu mới nuôi dê bản thân ông cũng gặp rất nhiều bỡ ngỡ nhưng trong quá trình nuôi và học hỏi kinh nghiệm, ông đã nắm chắc cách phòng, điều trị bệnh cho đàn dê, nhờ thế mà đàn dê của gia đình ông luôn khỏe mạnh và sinh sản tốt. Hiện nay, gia đình ông có 41 con dê, trong đó có 19 con dê sinh sản, số còn lại là dê lấy thịt.
Ông Dũng tâm sự: nói chung kể từ lúc chăn nuôi dê đến nay, đàn dê của gia đình tôi cũng may chưa bị dịch bệnh gì cả, với thị trường giá cả cây cà phê, tiêu đang rớt giá như hiện nay, tôi thấy mô hình nuôi dê rất là phù hợp với người nông dân, bởi người nuôi ít tốn kinh phí trong quá trình đầu tư. Thời gian con dê sinh sản và xuất chuồng cũng ngắn vì vậy việc lấy lại vốn là rất nhanh.
Cũng theo ông Dũng cho biết, dê là loài động vật ăn tạp, sức đề kháng cao, ít bị bệnh, thức ăn chủ yếu là cây cỏ, hoa lá, không cần thức ăn tinh bổ sung nên chăn nuôi không vất vả và tốn kém như các mô hình chăn nuôi khác. Thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7 - 12 tháng, thời điểm này con dê sẽ đạt trọng lượng từ 25 - 35 kg/con. Thường thì một năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa 02 con. Mỗi năm 19 con dê cái của gia đình ông sinh sản trên 70 con, dù xuất bán nhưng lúc nào cũng luôn đảm bảo trên 40 con. Với giá bán hiện nay 130.000đồng/kg thì ước tính trung bình một năm bán trên 20 con dê cũng mang lại hơn 80 triệu đồng. Từ năm thứ 2 trở đi thì mức thu nhập sẽ cao hơn do đàn dê tăng nhanh về số lượng. Bên cạnh đó nhờ chăn nuôi dê, ông còn tận dụng được trên 20 khối phân dê để bón cho cây trồng, mỗi năm tiết kiệm được gần 16 triệu đồng tiền mua phân chuồng bón cho vườn cây.
Nói chung hơn một năm bỏ vốn ra để mua vật liệu xây dựng làm chuồng trại, mua con dê giống để chăn nuôi, đàn dê sinh sản nhiều mà sau một thời gian ngắn gia đình tôi đã thu hồi vốn từ việc bán dê, bây giờ bỏ công nuôi là có lãi rồi. Thật ra tôi thấy nuôi dê không khó như người ta vẫn thường nói, quá trình nuôi làm chuồng trại cao ráo, rộng rãi và thoáng mát thì đàn dê sẽ ít bị dịch bệnh xảy ra.
Bài, ảnh: Huy Hoàng
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang