CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê: Hội thảo tổng kết đề án “Mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng

Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê: Hội thảo tổng kết đề án “Mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm”.

23/11/2016

Vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã tổ chức hội thảo tổng kết đề án “Mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm” cho 20 nông dân xã IaHlốp.

Nông dân tham quan mô hình ớt.  Ảnh: Vũ Cúc.
 Nhằm giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã xây dựng các mô hình trồng trọt như cánh đồng lúa liên kết, dâu tây, chuyển đổi diện tích lúa bị thiếu nước sang trồng các loại cây bí xanh, bí đỏ, đặc biệt mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm. Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino tác động mạnh mẽ, thì việc tưới nước tiết kiệm là giải pháp tối ưu nhằm tránh lãng phí tài nguyên nước, tạo điều kiện tối ưu cho rễ cây hoạt động, hạn chế xói mòn đất, làm cho độ ẩm đất đồng đều, giảm chi phí đầu tư công lao động, tăng hiệu quả sử dụng phân bón, kéo dài thời gian khai thác, tăng năng suất cây trồng. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện thời tiết tại địa phương và định hướng phát triển kinh tế của huyện nhà. Mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm được thực hiện tại gia đình ông Trần Trung Dũng – Thôn 3, xã IaHlốp với diện tích 0,8ha. Khi tham gia mô hình được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón, thuốc BVTV, vật tư hệ thống tưới, số còn lại do gia đình đầu tư.
Ông Nguyễn Hữu Tỵ - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Thời gian qua, từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ, Trạm Khuyến nông đã triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả rất thiết thực. Cụ thể là mô hình trồng ớt xuất khẩu. Sau 6 tháng trồng, chăm sóc diện tích được Trạm chọn là điểm đã cho thu hoạch với kết quả rất khả quan. Bình quân 1 sào cho thu 1,5 tấn, với giá bán ớt thời điểm hiện tại là 45 – 50.000 đồng/kg thì mỗi sào chủ hộ lãi được 40 triệu đồng. Đây là mô hình được chúng tôi đánh giá rất hiệu quả và dự định sẽ nhân rộng cho bà con trên địa bàn huyện.
Qua mô hình trình diễn tại thôn 3, xã IaHlốp cho thấy giống ớt Chánh Phong 01 đã thể hiện các ưu điểm vượt trội như khả năng sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh của cây tốt, cành nhánh nhiều, quả sai, màu đỏ, đẹp mắt, năng suất cao, được thị trường tiêu dùng ưu chuộng. Đây là giống cây thích hợp với nhiều loại đất, nếu chăm sóc tốt có thể cho năng suất từ 3 tấn đến 4 tấn/1.000m2. Với giá bán bình quân trên thị trường từ 45 – 50.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi sào ớt cho thu lãi từ 35 – 40 triệu đồng. Với lợi nhuận mang lại cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác, cùng những ưu điểm của giống ớt Chánh Phong 01, đây sẽ là giống cây trồng được bà con nông dân tiếp tục lựa chọn đưa vào sản xuất.
Ông Trần Trung Dũng – Thôn 3, xã IaHlốp nói: Gia đình tôi đã trồng ớt được 5 năm rồi, cũng có nhiều kinh nghiệm. Vừa qua, được Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê chọn làm điểm để thực hiện mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp tưới nước tiết kiệm, gia đnhf tôi đã được đầu tư 100% hạt giống ớt Chánh Phong 01, và vật tư, phân bón thuốc BVTV. Tôi thấy giống ớt này rất tốt, cùi dày, cuống to nên bảo quản được lâu. Hơn nữa cây có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, thời gian cho thu hoạch nhanh, đủ điều kiện để xuất khẩu. Đối với hệ thống tưới nước tiết kiệm thì khá thuận lợi, tôi tiết kiệm được rất nhiều công tướ, bón phân cho cây. Nhờ đó mà giảm chi phí, thời gian lao động và làm bồn thì không có cỏ dại mọc nữa. Do đó, tôi thấy mô hình này rất hiệu quả và cần được nhân rộng trên địa bàn huyện.
Hy vọng rằng, hiệu quả bước đầu của mô hình trồng ớt xuất khẩu kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm trên địa bàn huyện Chư Sê sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân, nhất là các hộ đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống nhân dân và trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này./.                  
Vũ Cúc.

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang