CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > Trung tâm Y tế huyện Chư Sê thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT

Trung tâm Y tế huyện Chư Sê thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT

20/10/2020

     Trong 08 năm qua, thực hiện Chương trình số 55-CTr/TU ngày 07/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 21/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020” và các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Chư Sê, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đạt được những hiệu quả nhất định.
     Công tác thông tin, tuyên truyền: Công tác tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH, BHYT và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn liên quan được triển khai thường xuyên, đầy đủ, sâu rộng, hiệu quả, đảm bảo phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, đăng bài Wesite UBND huyện, truyền thông trực tiếp hoặc gián tiếp… Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; nâng cao kỹ năng, hiểu biết về chế độ chính sách BHXH của cán bộ, công chức, lực lượng y bác sỹ của ngành để tư vấn, hướng dẫn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, gia đình và bệnh nhân, các đối tượng được hưởng bảo hiểm theo quy định. Từ năm 2012 đến nay, ngành y tế lồng ghép tuyên truyền trong công tác khám và chữa bệnh cho các bệnh nhân đến khám về quyền lợi khi tham gia BHYT với hơn 900.000 lượt người, hàng tháng ngành y tế tổ chức giao ban trạm, giao ban trung tâm lồng ghép tuyên truyền, thông tin về BHYT cho lực lượng cán bộ, công chức, y, bác sỹ, công tác viên y tế 126 thôn, làng, tổ dân phố.
     Kết quả khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ trong khám bệnh, chữa bệnh: Được sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với sự nghiệp y tế huyện, ngành y tế huyện đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bảo hiểm y tế được mở rộng, nhiều tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến được áp dụng vào công tác khám chữa bệnh vì vậy chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt; Công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế được đảm bảo đúng quy định từ năm 2012 đến nay người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng đông, tổng số lần khám bệnh đạt trên 900.000 lượt, trong đó hơn 660.000 lượt khám, chữa bệnh BHYT; số lượt người nghèo khoảng trên 200.000 lượt khám; số lượt trẻ em trên 150.000 lượt.


Khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng BHYT
     Hệ thống y tế: Trên địa bàn huyện có: 01 Phòng Y tế; 01 Trung tâm Y tế huyện; 15 Trạm Y tế; 126/126 thôn làng có cán bộ y tế thôn bản. Với 206 CBYT trong đó Bác sĩ: 48 (Bác sĩ có trình độ sau đại học là 07) và có 12 Dược sĩ (DS đại học: 02 người), còn lại là Điều dưỡng, NHS, KTV và các ngành chuyên môn khác. Ngoài ra có Trung tâm Y tế cao su Chư Sê, với lực lượng 32 CBYT (05 bs (Bác sĩ có trình độ sau đại học là 01), dược 05 (DS đại học: 01 người), còn lại là Điều dưỡng, NHS, KTV và các ngành chuyên môn khác
     Cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị y tế: các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã được đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị y tế như như máy Xquang, máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, máy thở, máy siêu âm, đèn mổ …, thuốc, vật tư y tế được cung ứng đầy đủ nên thu hút được tỷ lệ người dân đến khám và điều trị tại bệnh viện. So với năm 2012: ngành y tế đã nâng cấp, đầu tư xây mới 13 TYT kiên cố; nâng cấp sửa chữa, mở rộng cơ sở hạ tầng tại các khoa, phòng tại trung tâm Y tế, tăng tổng số giường bệnh từ 180 lên 210 giường bệnh.
 

Phòng khám được xây dựng khang trang
     Công tác xây dựng, củng cố đội ngũ y bác sỹ: Đội ngũ cán bộ y tế huyện được bổ sung hàng năm, có trình độ chuyên môn đồng đều, công tác đào tạo, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn luôn được quan tâm. Cơ quan thường xuyên tổ chức giáo dục y đức, qui tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ, viên chức ngành y tế.
     Đến năm 2020: số bác sỹ/vạn dân là 5,0; 100% số trạm y tế xã có bác sỹ; Tổng số nhân viên y tế thôn là 126 người/126 thôn, TDP, đảm bảo 100% thôn, làng, TDP có nhân viên y tế hoạt động thường xuyên để kịp thời nắm bắt đối tượng hưởng BHYT theo quy định.
     Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế trong tình hình mới còn một số khó khăn, vướng mắc tại các các cơ sở điều trị: Nhiệm vụ khám, chữa bệnh thông thường chưa cụ thể, chưa thực sự phù hợp với điều kiện năng lực, nhu cầu thực tế, đã xuất hiện những khó khăn nhất định về khám chữa bệnh (điều trị nội trú, thanh quyết toán...) khi thực hiện Luật Bảo hiểm y tế; Hoạt động xã hội hóa công tác y tế chưa nhiều, chưa huy động được nguồn lực xã hội đầu tư cho y tế; vẫn tồn tại quan điểm giao khoán cho ngành y tế, đặc biệt là trong đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng.
     Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong năm 2021, Ngành Y tế huyện Chư Sê sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ sau:
     Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT
     Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, các cơ quan, ban ngành và UBND các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách BHYT;
     Tăng cường công tác xã hội hóa công tác y tế nhằm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHYT; tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT.
     Tăng cường công tác kiểm tra giám sát theo Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ Y tế về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm chấn chỉnh, hướng dẫn thường xuyên tại các cơ sở KCB BHYT nhằm phòng ngừa tiêu cực làm ảnh hưởng đến mục đích an sinh xã hội lâu dài của Đảng, Nhà nước.
          Kim Oanh

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang