CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Chính sách mới về bảo hiểm trong ngành nông nghiệp nông dân cần biết

Chính sách mới về bảo hiểm trong ngành nông nghiệp nông dân cần biết

27/03/2019

Hàng năm, thiên tai, dịch bệnh gây thiệt hại cho nông nghiệp ở nước ta là rất lớn, người nông dân sản xuất nông nghiệp thường gặp các rủi ro như: Thời tiết biến đổi không dự đoán được, các loại dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, sự biến động giá cả trên thị trường... Rủi ro là một yếu tố không thể tránh khỏi nhưng lại là một yếu tố có khả năng quản lí được trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.
 

Rủi ro do dịch bệnh tiêu chết
 
Thấu hiểu được nhu cầu cấp bách đó của nông dân ngày 01/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 315/QÐ-TTg về việc thí điểm thực hiện bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2013 tại  20 tỉnh. Trong đó  thực hiện bảo hiểm đối với cây lúa tại các tỉnh Nam Ðịnh, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Ðồng Tháp.  Bảo  hiểm đối với trâu, bò, lợn, gia cầm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Ðồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Ðịnh, Bình Dương và Hà Nội. Bảo hiểm đối với nuôi trồng thủy sản cá tra, cá ba sa, tôm sú, tôm chân trắng tại Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau.
Trên cơ sở kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 315/QÐ-TTg về thí điểm bảo hiểm nông nghiệp;  ngày 18/4/2018 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 58/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm nông nghiệp, Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 6 năm 2018.
Nghị định số 58/2018/NĐ-CP,  áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, doanh nghiệp tái bảo hiểm được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm nông nghiệp và chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp.
Như vậy, cá nhân, tổ chức sản xuất nông nghiệp đều được tham gia mua bảo hiểm nông nghiệp tại các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.
Đặc biệt cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp; cá nhân sản xuất nông nghiệp không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.
Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn có ứng dụng khoa học công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường sẽ được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.
Nghị định số 58/2018/NĐ-CP về bảo hiểm nông nghiệp có hiệu lực đã tạo ra cơ sở pháp lý thuận lợi nhằm chia sẻ những rủi ro cho người dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp.
Văn Tuấn
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang