CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê: quá trình xây dựng và trưởng thành

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê: quá trình xây dựng và trưởng thành

17/09/2021

Vững bước đi lên
Công ty Cao su Chư Sê được thành lập năm 1984 trên cơ sở bộ khung từ Công ty cao su Dầu Tiếng. Đoàn cán bộ, công nhân gồm 19 người, do đồng chí Hồ Văn Ngừng làm trưởng đoàn. Ban đầu chưa có trụ sở, đoàn phải ở nhờ nhà tạm của cơ quan quân sự huyện Chư Sê. Trên vùng đất đỏ Ba-zan ẩn chứa đầy vết tích của chiến tranh, bom, mìn còn sót lại, sơ suất một chút là phải trả giá bằng tính mạng của chính mình. Các buôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số còn hoang sơ, bọn FULRO vẫn lẩn khuất trong các thôn, làng. Cộng vào đó là những cơn sốt rét nơi “rừng thiêng, nước độc” làm nản lòng những người mới đến. Bất chấp mọi khó khăn vất vả ban đầu, cán bộ, công nhân của đoàn vẫn bám trụ làm vườn ươm cao su, chuẩn bị cây giống cho mùa trồng mới. Cây cao su lúc bấy giờ hết sức xa lạ đối với người dân ở Chư Sê. Dân cư trên địa bàn không hề biết, không hiểu và cũng không tin cây cao su. Nhưng 19 con người mang trái tim khát vọng đã lội rừng, vượt suối đến từng buôn, làng để vận động tuyên truyền làm cho đồng bào dân tộc thiểu số hiểu, nhất là sự ủng hộ của các già làng, người có uy tín… và khó khăn đã không phụ lòng người.
Nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giao
Công ty luôn coi trọng hướng đầu tư thâm canh tăng năng suất, áp dụng các biện pháp khoa học, công nghệ vào sản xuất kinh doanh; liên doanh, phối hợp với Viện nghiên cứu cao su Việt Nam để thí nghiệm, khảo nghiệm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất trong sản xuất - kinh doanh. Chính vì vậy, kể từ năm 1992, khi bắt đầu có vườn cây khai thác cho đến nay, Công ty luôn vượt mức kế hoạch sản lượng hàng năm.Tổng sản lượng mủ khai thác từ năm 1992 đến năm 2020 là 140.7960 tấn, tổng doanh thu 5.511 tỷ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước 538 tỷ đồng, đóng góp công tác an sinh xã hội 41 tỷ đồng.
Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2009, thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Campuchia về việc hợp tác phát triển trồng, khai thác cao su tại Vương quốc Campuchia, Công ty đã tham gia góp vốn thành lập Công ty Cổ phần cao su Chư Sê - Kampong Thom vào tháng 7/2009. Đến năm 2014 Công ty đã hoàn thành công tác trồng mới với Tổng diện tích 16.286,68 ha. Vườn cây trồng mới được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hàng năm đánh giá là vườn cây có chất lượng tốt, liền vùng liền khoảnh. Tổng sản lượng khai thác từ năm 2018 đến năm 2020 là: 38.333 tấn, đạt 113% kế hoạch đề ra. Hiện nay Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá là đơn vị có diện tích cao su lớn nhất khu vực Campuchia do Tập đoàn đầu tư.


 Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương
Với hơn 8.000 ha cao su, hệ thống cơ sở hạ tầng đường, cầu, điện được đầu tư xây dựng trong quá trình phát triển Công ty, với 921 lao động; trong đó có hơn 187 lao động có trình độ từ Trung cấp đến Đại học bao gồm các ngành kinh tế, kỹ thuật, y tế, xây dựng…; số lao động còn lại đã qua lớp đào tạo thợ cạo mủ cao su; những yếu tố trên đã hình thành nên một vùng chuyên canh cây công nghiệp lớn trên địa bàn, tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống nhân dân trong vùng, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước, góp phần tạo điều kiện cho sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn.
Ngoài ra, việc sản xuất và ứng dụng có hiệu quả phân bón hữu cơ vi sinh đối với các loại cây trồng: cao su, cà phê, hồ tiêu, mía, v.v… đã góp phần đáng kể trong việc cải tạo đất, tăng năng suất cây trồng, giảm bớt việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, tiến đến một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững. Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam trong việc tiết giảm suất đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, Công ty đã tiến hành cho các đối tác liên kết trồng xen canh trên diện tích vườn cây. Đến nay, tổng diện tích là: 3.490,50 ha. Đây cũng là cách làm tạo điều kiện cho người dân, tổ chức kinh tế địa phương hợp tác với công ty phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, mở rộng cơ cấu cây trồng.
Chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên (CBCNV), góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân địa phương
Là một doanh nghiệp Nhà nước, Công ty luôn tính đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong nhiều năm qua Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, người lao động , quan tâm đến công tác chăm lo sức khỏe, khám bệnh định kỳ cho người lao động. Mặc dù giá bán mủ tùy thuộc rất nhiều vào thị trường tiêu thụ, nhưng công ty vẫn bảo đảm mức thu nhập của cán bộ công nhân viên luôn tăng hơn các năm.
Trong những năm qua, Công ty đã trích quỹ phúc lợi hàng năm cho công nhân vay không tính lãi để sửa chữa nhà ở. Hiện nay, cán bộ công nhân viên toàn Công ty không còn nhà tranh tre, nhà tạm. Ngoài ra để tạo điều kiện cho hộ gia đình công nhân phát triển kinh tế hộ gia đình, công ty đã sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau cho cán bộ công nhân viên vay trồng cà phê, hồ tiêu, v.v… Việc làm này đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống, thu nhập của người lao động. Tỷ lệ hộ khá và giàu tăng nhanh, số hộ nghèo giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, Công ty luôn quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ đối với người lao động như: Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, bồi dưỡng độc hại, chế độ ăn giữa ca, tập huấn an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ quản lý và người lao động .…
Tích cực giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số
Dân số toàn huyện có hơn 120.000 người, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 50%; nhu cầu tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số là vấn đề lớn của chính quyền địa phương rất cần sự tham gia, chia sẻ của các doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề này, ngay từ khi mới thành lập, Công ty đã thực hiện tuyển dụng và đào tạo đồng bào dân tộc thiểu số làm công nhân cao su ở tất cả các khâu, từ vườn ươm, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su, sản xuất phân bón, v.v… Người đồng bào dân tộc thiểu số làm việc tại Công ty chủ yếu là công nhân khai thác, hiện chiếm tỷ lệ trên 53,51%  tổng số lao động toàn Công ty.
Ngoài ra, để giải quyết việc làm thời vụ, hàng năm Công ty ưu tiên hợp đồng lao động với người đồng bào dân tộc thiểu số, hàng trăm lượt người đồng bào dân tộc thiểu số đã đến làm việc tại các nông trường, xí nghiệp trực thuộc Công ty từ ba đến năm tháng/năm. Những việc làm của Công ty đã góp phần đáng kể trong việc ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Tích cực tham gia công tác phúc lợi xã hội
Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đã xây dựng được nhiều nhà tình nghĩa, nhà tình thương và nhận phụng dưỡng suốt đời 01 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 01 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Khám chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách, thường xuyên thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình có công với Cách mạng. Công ty đã vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp tiền, quà ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt, thiên tai trị giá hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho quỹ “Bảo trợ trẻ em” của huyện, quỹ “Vì người nghèo” của huyện Chư Sê và của tỉnh Gia LaiCông ty đã  đầu tư xây dựng 03 phân hiệu trường mầm non tại các Nông trường, đồng thời khuyến khích, động viên và hỗ trợ hơn 60% học phí cho con, em công nhân tham gia học trường này. Từ năm 2004 - 2020, Công ty đã tham gia đóng góp cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng hạ tầng tại địa phương với kinh phí khoảng 41 tỷ đồng.
Phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện
Huyện Chư Sê là một địa bàn trọng điểm của tỉnh Gia Lai về công tác quốc phòng - an ninh, bọn FULRO luôn lôi kéo, kích động một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số bạo loạn, âm mưu phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc. Nhận thức được tầm quan trọng ấy, ngay từ khi mới thành lập, công ty
TNHH MTV Cao su Chư Sê đã xây dựng được một lực lượng tự vệ khá vững chắc. Lực lượng này vừa tham gia sản xuất, bảo vệ sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu. Hiện nay, Công ty có Ban chỉ huy quân sự, 4 trung đội trực thuộc, 137 cán bộ chiến sỹ tự vệ, đảm bảo tỷ lệ quy định trên tổng số công nhân lao động, duy trì tốt chế độ trực lãnh đạo, trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu. Đây thực sự là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương khi phối hợp cùng các lực lượng khác chống bạo động, biểu tình, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, góp phần ổn định quốc phòng - an ninh trên địa bàn trong thời gian qua.
        Nhớ về chặng đường đã qua, ông Phạm Duy Muôn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê cho biết: “những năm qua các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đã trải qua một chặng đường không ít những thăng trầm nhưng bằng tâm huyết, công sức và trí tuệ với những bàn tay lao động cần cù, sáng tạo của công nhân và người lao động, đến nay một vùng đồi  núi mang nhiều vết tích chiến tranh đã hình thành những cánh rừng cao su rộng lớn, đã tạo thêm một nghề mới đó là nghề trồng, kinh doanh cao su và tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận dân cư trong toàn huyện. 
   

Đ/c Đỗ Tiến Đông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
trao tặng bức trướng của UBND tỉnh cho Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê. Ảnh: Nguyễn Tú
 
Với những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chư Sê nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung, những năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều Huân huy chương; cùng với nhiều giải thưởng cao quý khác như: Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ; cờ luân lưu của Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ quốc phòng; cờ thi đua của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn; Cờ luân lưu của Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhiều danh hiệu thi đua khác của các Bộ, ngành, địa phương.
                                                                                         Phương Lê

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang