CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Cựu chiến binh nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Cựu chiến binh nỗ lực vươn lên thoát nghèo

13/12/2017

Nhờ đức tính chịu thương, chịu khó của một người lính đã giúp cho cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Khẹt người dân tộc Tày, thôn 2, xã Ia Hlốp ( huyện Chư Sê) vươn lên thoát nghèo bền vững từ việc trồng các loại cây công nghiệp như: cao su, cà phê kết hợp mô hình chăn nuôi dê. Thu nhập bình quân hàng năm mang lại từ 120 -140 triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Văn Khẹt cùng đàn dê của gia đình
 
Qua trò chuyện với vợ chồng ông Khẹt, được biết ông từng là một người lính lái xe vận tải trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1984 sau khi xuất ngũ ông trở về quê làm ăn sinh sống cùng với gia đình. Chứng kiến cảnh bố mẹ quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” mà cái nghèo, cái đói cứ luẩn quẩn và đeo bám mãi. Năm 1985 ông Khẹt rời xa quê hương Cao Bằng một mình lặn lội vào huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng lập nghiệp.
Ngày tháng một mình mưu sinh trên đất khách quê người là quãng thời gian mà ông phải chạy ngược xuôi, làm thuê, làm mướn đủ nghề nhưng rồi cuộc sống vẫn thiếu thốn trăm bề. Đến năm 1995 ông bắt đầu xây dựng cuộc sống gia đình, lúc ấy hoàn cảnh của vợ chồng ông gặp rất nhiều khó khăn, tài sản trong nhà chẳng có một thứ gì giá trị ngoài hai bàn tay trắng. Nhưng bằng ý chí, sự quyết tâm, vợ chồng ông ngày đêm vào rừng phát quang bụi rậm khai hoang được 2ha đất trắng kết hợp cùng với số tiền dành dụm đi làm thuê, làm mướn nhiều năm trồng được hơn 2000 gốc cây cà phê.  
Ông Lê Văn Khẹt tâm sự: “ Lúc vợ chồng tôi mới cưới nhau trong tay không có một cái gì hết. Có một gia đình anh chị ở gần nhà cho vợ chồng tôi một thau gạo để nấu ăn sống qua ngày. Chồng thì đi vào rẫy đào hố để trồng cà phê. Vợ thì đi làm thuê cho một lò gạch kiếm tiền nuôi cả gia đình, cuộc sống lúc ấy gia đình tôi gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn lắm.”
Mặc dù đã có một cuộc sống ổn định nhưng vợ chồng ông Khẹt vẫn chưa muốn dừng chân. Năm 2007 ông đã táo bạo bán cả nhà lẫn vườn cây cà phê kinh doanh để chuyển về xã Ia Hlốp ( huyện Chư Sê) bắt tay làm lại từ đầu. Tại đây ông đã mua được 2ha đất trắng trồng hơn 600 gốc cây cao su và 500 gốc cà phê. Hiện nay 600 gốc cao su của gia đình ông đã cho thu hoạch, năng suất mủ cao, trung bình một năm mang lại giá trị từ 29 – 35 triệu đồng/năm. Riêng vườn cây cà phê một năm thu hoạch được 1,5-1,7 tấn nhân tính ra giá bán trên thị trường hiện nay cứ 1 kg cà phê nhân có giá 37 nghìn đồng gia đình ông thu lại từ 55 – 63 triệu đồng/năm.
Cựu chiến binh Lê Văn Khẹt cho biết: “ Mặc dù lúc đầu tiền bán vườn kết hợp số tiền dành dụm vợ chồng tôi bỏ vào mua đất đã hết nhưng tôi vẫn quyết tâm làm. Ngày nào hai vợ chồng cũng đi làm thuê, làm mướn đủ nghề, làm cỏ, làm cành cà phê, hái tiêu….kiếm tiền để trang trải một phần khó khăn, thiếu thốn trong gia đình và để mua phân bón cho vườn cây cà phê bây giờ thì cuộc sống gia đình tôi cũng đã gọi là tạm ổn.”
Bên cạnh việc chú trọng đến phát triển các loại cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao như: cây cao su, cà phê Lê Văn Khẹt (CCB) còn mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi dê. Liên tục qua các năm chăn nuôi, đàn dê của gia đình ông luôn phát triển và sinh sản tốt. Từ số dê sinh sản lúc đầu chỉ 03 con thì hiện nay đàn dê của gia đình ông qua quá trình xuất, bán thì trong chuồng vẫn luôn giữ ở mức 35 con ( trong đó có 15 con dê sinh sản và 20 con dê dùng để lấy thịt). Với giá dê thịt trên thị trường hiện nay 85 nghìn đồng/kg trung bình một năm từ số tiền bán dê cũng mang lại một nguồn thu nhập cho gia đình ông từ 40 -47 triệu đồng/năm.      
Ông Nguyễn Đình Thủy – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Ia Hlốp cho biết: “ ông Lê Văn Khẹt là một tấm gương sáng, là một người luôn chịu khó học hỏi trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, nhờ thế mà đời sống gia đình ông những năm trở lại đây đã có cải thiện và từng bước ổn định. Trong đời sống ở khu dân cư ông luôn hòa đồng và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của hội như: lá lành đùm là rách, tương thân tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp.”
           
            Bài ảnh: Huy Hoàng
 
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang