CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > HIỆU QUẢ TỪ CHƯƠNG TRÌNH “CON BÒ VÀNG” CỦA HỘI NÔNG DÂN HUYỆN

HIỆU QUẢ TỪ CHƯƠNG TRÌNH “CON BÒ VÀNG” CỦA HỘI NÔNG DÂN HUYỆN

30/03/2017

Trong những năm qua, Hội nông dân huyện chư sê đã có những hoạt động, chương trình thiết thực nhằm chăm lo cho đời sống hội viên. Có thể kể đến như chương trình tạo quỹ tại các chi Hội, chương trình “Đàn dê thoát nghèo”, hay việc thực hiện các mô hình trồng bắp lai, trồng chuối mốc…, một trong nhưng chương trình mang lại hiệu quả thiết thực nhất đó là chương trình “Con bò vàng”.

Nhận thấy thực tiễn đời sống của một bộ phận hội viên trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn; năm 2011 Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Chư Sê xây dựng Chương trình “Con bò vàng” nhằm hỗ trợ cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Để thực hiện kế hoạch, Ban thường vụ Hội Nông dân huyện đã vận động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau như: vận động hội viên đóng góp, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm ủng hộ… Chỉ đạo Hội nông dân các xã, thị trấn lựa chọn những hộ thuộc diện khó khăn, có ý thức vươn lên để tham gia Chương trình. Cán bộ Hội trực tiếp xuống địa bàn, khảo sát thực tế những hộ được chọn trao bò, các hội viên khi nhận bò phải ký cam kết chăn nuôi đúng mục đích của Chương trình đề ra. Trong quá trình chăn nuôi gặp khó khăn vì những yếu tố khách quan, gia đình sẽ báo cáo về Hội Nông dân huyện để xem xét và đưa ra hướng khắc phục. Sau khi bò đẻ được 03 con, gia đình sẽ trả lại cho Hội Nông dân huyện 01 con bê cái để Huyện hỗ trợ cho gia đình hội viên khó khăn khác.
Để đảm bảo chương trình “Con bò vàng” mang lại hiệu quả cao, hạn chế những rủi ro, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với trạm Chăn Nuôi- Thú Y huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh trên đàn gia súc, trang bị tủ sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho các hội viên nông dân. Đồng thời kết nối các gia đình hội viên chăn nuôi để có điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm không chỉ trong lĩnh vực chăn nuôi mà trong cách thức làm ăn, đầu tư áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. 
Đến nay sau 6 năm thực hiện, tổng số bò ban đầu 15 con tăng lên 48 con và tăng đều qua hằng năm, hầu hết đàn bò đều khỏe mạnh, phát triển tốt. Hội Nông dân huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Hội nắm tình hình phát triển của từng con bò của chương trình, gắn trách nhiệm của hội cơ sở với trách nhiệm của các hộ hội viên được trao bò để đảm bảo hạn chế thất thoát. Khuyến khích các cơ sở hội chủ động trọng việc thực hiện chương trình. Một trong nhưng đơn vi dẫn đầu trong công tác vận động thực hiện chương trình là Hôi Nông dân thị trấn Chư Sê. Từ 04 bò cái giống ban đầu cấp cho 05 hội viên, đến nay đã phát triên lên 16 con, đồng thời tăng số hội viên được nhận bò lên 09 người.
 
Nhiều hộ từ 1 con bò cái giống ban đầu hiệu nay đã có đàn bò 4 con, điển hình như hộ hội viên Rmah Krai làng Ngose thị trấn Chư Sê. Là một trong những hội viên gặp nhiều khó khăn về kinh tế được nhận bò từ chương trình. Từ 1 con bò giống ban đầu đến nay từ gia đình ông đã có đàn bò 04 con đồng thời hoàn trả lại Hội Nông dân huyện 1 con bê cái theo cam kết. Đàn bò phát triển đều đã tạo việc làm cho gia đình ông, đồng thời chất thải từ bò được ông sử dụng làm phân bón cho cà phê, hồ tiêu để phát triển kinh tế, nhờ đó gia đình ông đã từng bước thoát khỏi hộ nghèo, vươn lên khá giả.
Có thể khẳng định Chương trình con bò vàng đã đáp ứng được sự kỳ vọng của đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài huyện và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của hơn 13.000 cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện; nó đã góp phần nâng cao đời sống của hội viên nghèo, chương trình còn mang một ý nghĩa xã hội đầy tính nhân văn; và là kênh kết nối tinh thần tương trợ giữa các hội viên với nhau, giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Nông dân đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Đồng thời, góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Thiết nghĩ đây là một chương trình hay, sáng tạo, cần các cấp quan tâm hơn nữa để phát triển và nhân rộng.
                                                                                    Hữu Viên

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang