CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > Kết quả hoạt động chi bộ quân sự xã, thị trấn

Kết quả hoạt động chi bộ quân sự xã, thị trấn

02/08/2021

     Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở “…Xây dựng chi bộ cho tốt, cho vững mạnh là một việc vô cùng quan trọng”. Người khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “cán bộ nào, phong trào ấy”. Do đó, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt phải có năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức tốt sẽ là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở và Ban Thường vụ Huyện ủy xác định việc tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, thị trấn là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, coi đây là một trong những giải pháp then chốt nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo chi bộ quân sự và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở


Lực lượng dân quân tham gia huấn luyện kỹ thuật ngắm bắn trên thao trường. Ảnh: internet
    Thực hiện Hướng dẫn số 35-HD/BTCTW, ngày 15-10-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn thì cơ cấu đảng viên chi bộ quân sự gồm các đồng chí đảng viên trong Ban chỉ huy Quân sự xã, lực lượng Dân quan cơ động và lực lượng Dân quân thường trực của xã. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp làm bí thư chi bộ; đồng chí Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã làm phó bí thư chi bộ và chi ủy viên Bí thư Đoàn xã.
     Trong những năm qua, thực hiện Hướng dẫn 35-HD/BTCTW, ngày 15-10-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn thì nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đảng uỷ các xã, thị trấn đã có sự quan tâm củng cố chi bộ quân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các chi bộ được tổ chức và hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn số 35 của Ban Tổ chức Trung ương. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, chi bộ quân sự xã đã phát huy được vai trò lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự xã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh; quản lý lực lượng dự bị động viên; phối hợp công an và các lực lượng bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân; phổ biến, quán triệt cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ nắm vững và chấp hành đúng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong chi bộ chấp hành Điều lệ Đảng và các Nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành tốt sự lãnh đạo của Đảng ủy quân sự huyện và Đảng ủy xã trong việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, Nghị quyết của cấp trên theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác phối hợp với các chi bộ thôn, làng; các ban ngành, đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định của địa phương, nhất là về luật nghĩa vụ quân sự.
      Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số khó khăn, hạn chế: Năng lực lãnh đạo chi bộ quân sự còn hạn chế, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng còn khó khăn. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao. Nguyên nhân: Một số cấp uỷ đảng chưa giành nhiều thời gian trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của chi bộ quân sự; việc ra nghị quyết chưa cụ thể, sơ sài; thảo luận ra nghị quyết chất lượng sinh hoạt chưa cao; đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn kiêm nhiệm bí thư chi bộ nên thời gian nghiên cứu, đề xuất cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo chỉ đạo hoạt động của chi bộ quân sự còn ít.
      Để tiếp tục nâng cao hoạt động sinh hoạt chi bộ quân sự, trước hết, Bí thư , Phó Bí thư chi bộ phải thực sự đề cao vai trò trách nhiệm trong việc chuẩn bị nội dung của chi bộ (hoặc chi ủy); làm tốt công tác chủ trì, điều hành sinh hoạt chi bộ, sự gương mẫu là nhân tố cực kỳ quan trọng, trực tiếp tạo nên chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi ủy, chi bộ. Thứ hai, Chi ủy viên và đảng viên chi bộ phải nêu cao trách nhiệm trong việc bám sát thực tế, nắm tình hình thực tế; chủ động đề xuất ý kiến lãnh đạo theo chức năng, nhiệm vụ phân công. Thứ ba, Cấp ủy cấp trên (mà trực tiếp là Đảng ủy xã, Đảng ủy quân sự huyện) phải thường xuyên sâu sát, nắm vững tình hình về mọi mặt của chi bộ, chi ủy; kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ cụ thể thiết thực để chi bộ, chi ủy sinh hoạt có chất lượng. Thứ tư, tổ chức sinh hoạt chi bộ thực hiện đúng các khâu và theo ba bước: Chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị; tổ chức sinh hoạt và phân công thực hiện. Trong đó, công tác chuẩn bị thì khâu chuẩn bị dự thảo nghị quyết là là khâu quan trọng nhất. Bởi vì, nếu không làm tốt công tác chuẩn bị dự thảo Nghị quyết: đánh giá không sát, không trọng tâm, thiếu nội dung, biện pháp thiếu tính khả thi...khi đưa ra thảo luận không đảm bảo chất lượng...Hội nghị chi bộ không đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; phân công nhiệm vụ chặt chẽ, cụ thể cho cán bộ, đảng viên dễ thực hiện, góp phần quan trọng trong thực hiện nghị quyết.
Công Thuần

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang