CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin Khối Đảng - HĐND > TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT 11-NQ/HU VỀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO – NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC

TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT 11-NQ/HU VỀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO – NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

04/03/2020

     Nghị quyết số 11-NQ/HU Chuyên đề về “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 trên địa bàn huyện Chư Sê” được Huyện ủy Chư Sê ban hành vào ngày 18/4/2019 với các nội dung nhằm thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp. Đến nay qua gần 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai, xây dựng các mô hình và xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm.
    Nghị quyết được ban hành đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy của các cấp, các ngành trong việc phát triển nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị. UBND huyện cũng đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 trên địa bàn huyện với các chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết Huyện ủy đã đề ra. Vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong công tác tổ chức sản xuất lại nông nghiệp được phát huy hiệu quả, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân triển khai, thực hiện nghị quyết và các chủ trương liên quan đến phát triển ngành Nông nghiệp. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, ý nghĩa và đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai, thực hiện nghị quyết của huyện một cách có hiệu quả trong phát triển sản xuất nông nghiệp; người dân có sự đồng tình, ủng hộ và chủ động tham gia.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai thực hiện Nghị quyết, sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thế mạnh của địa phương, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Sê đã triển khai một số mô hình canh tác đem lại hiệu quả cho người nông dân như:
     Mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã AlBă; trong năm 2019, Trung tâm hỗ trợ mở rộng 05 ha trồng dâu nuôi tằm với kinh phí gần 300 triệu; trước đó, năm 2018, Trung tâm cũng đã triển khai đầu tư xây dựng 02 ha mô hình cho 06 hộ. Tham gia mô hình các hộ được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc dâu và nuôi tằm, đầu tư hỗ trợ 100% hom giống dâu, con giống tằm và 50% phân bón sinh học bón cho dâu theo định mức của mô hình. Sau 5 tháng trồng dâu, các hộ đã có lá dâu thu hoạch để nuôi tằm; trung bình 01 ha dâu sau kết quả 5 tháng trồng nuôi được 05 hộp tằm giống và đạt từ 55 - 65 kg kén, với giá kén thời điểm hiện tại dao động từ 130.000-142.000 đồng/kg, 01 hộp tằm cho thu nhập từ trên 7 triệu – trên 9 triệu đồng/hộp.
     Một mô hình khác hiện đã cho thu hoạch là mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng được Trung tâm hỗ trợ thực hiện tại 01 hộ với diện tích 0,1 ha; hộ dân được đầu tư 100% hạt giống dưa lưới, một phần vật tư, công thợ và phân vi sinh. Sau gần 03 tháng trồng, năng suất trung bình đạt được 3 tấn/sào, với giá bán dao động trong khoảng 50.000 đ/kg, tổng thu sẽ đạt khoảng 150 triệu đồng. Mỗi năm người dân có thể trồng được 03 vụ, như vậy sau 02 lứa trồng hộ dân đã thu lại được vốn đầu tư.


Dưa lưới cho thu hoạch đạt độ chuẩn
     Mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện cũng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và cho thấy tiềm năng phát triển rất khả quan. Chư Sê hiện đang đứng đầu tỉnh về diện tích dược liệu với trên 230 ha cây dược liệu các loại và định hướng sẽ phát triển lên 1.000 ha. Để đạt mục tiêu này, huyện sẽ lựa chọn các doanh nghiệp uy tín, có năng lực nhằm tổ chức liên kết hỗ trợ người dân về mặt kỹ thuật trong suốt quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá tốt nhất, đảm bảo 2 bên cùng có lợi. Theo kế hoạch, huyện sẽ tập trung phát triển vùng dược liệu trên địa bàn 2 xã Ia Hlốp và Ia Ko; vì tại 2 xã này, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quang Minh đã đầu tư trồng được hơn 30 ha cây dược liệu các loại. Huyện cũng đã đề nghị HTX sẽ liên kết, hỗ trợ bà con trong vùng thử nghiệm chuyển đổi sang trồng cây dược liệu trên diện tích đất trồng hồ tiêu đã chết. Ngày 18/12/2019, huyện cũng đã ban hành Quyết định số 1241/QĐ-UBND về tổ chức trồng cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện năm 2019 với mục tiêu phát triển các loại cây dược liệu trong định hướng và quy hoạch, chủ yếu là 04 loại cây: Cà gai leo, Hà thủ ô đỏ, Đương quy, Cà gai dài với tổng diện tích thực hiện đến cuối năm 2019 là 16,2 ha; ngân sách huyện sẽ hỗ trợ 648 triệu đồng để mua cây giống cho người dân. Hộ tham gia mô hình phải đảm bảo các điều kiện về đất đai, vốn đối ứng và kiến thức trồng trọt cơ bản. Ngoài ra, huyện cũng sẽ hỗ trợ 30% kinh phí để HTX Nông nghiệp công nghệ cao Quang Minh xây dựng trại giống và nhà máy chế biến dược liệu tại xã Ia Ko. Hiện tại, trên địa bàn huyện đã phát triển được hơn 230 ha cây dược liệu các loại.
 


Vùng trồng dược liệu tại xã IaKo
     Một loại cây trồng khác là măng tây xanh cũng đang được đầu tư phát triển mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân huyện Chư Sê trong thời gian qua. Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã triển khai 03 mô hình trồng cây măng tây xanh ở xã Ia Hlốp và thị trấn Chư Sê với kinh phí trên 700 triệu đồng, tổng diện tích khoảng 03 ha; và đã kết nối với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm với giá 60.000 đồng/kg.
     Để có những bước phát triển mạnh mẽ, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung thu hút nguồn lực để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương; huyện Chư Sê quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nghị quyết, góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phục vụ phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.
Lê Loan

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang