CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > CHƯ SÊ: TẬP TRUNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

CHƯ SÊ: TẬP TRUNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

01/08/2019

       Hiện nay, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp tại một số huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Riêng huyện Chư Sê có 13/15 xã, thị trấn đã có người mắc SXH. Tính đến ngày 30/7, toàn huyện đã ghi nhận 177 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 56/128 thôn, làng, tổ dân phố, chủ yếu ở thị trấn Chư Sê 128 ca, Ia Hlốp 9 ca, Ia Blang 8 ca, HBông 7 ca…  Nguyên nhân là do tình hình gia tăng bệnh sốt xuất huyết trên diện rộng, cùng với điều kiện thời tiết đang mùa mưa, tập quán tích trữ nước sinh hoạt của người dân, công tác VSMT diệt lăng quăng bọ gậy không được đảm bảo…, đặc biệt, người dân còn chủ quan, chưa chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Ngay khi UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND ngày 09/7/2019 về việc tiếp tục tập trung công tác phòng, chống sốt xuất huyết, để ngăn chặn, khống chế kịp thời bệnh SXH, UBND huyện chỉ đạo Ngành Y tế, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh.
         Ngành Y tế thực hiện tốt việc giám sát các ca bệnh, giám sát véc tơ, giám sát chặt chẽ các ổ dịch, tổ chức xử lý ổ dịch đảm bảo kịp thời, triệt để. Qua thực hiện và tổng hợp, có 70 ổ dịch đã kiểm soát giảm xuống còn 23 ổ dịch đang hoạt động. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn và triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, như: vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu; thả cá, thau rửa dụng cụ chứa nước, diệt bọ gậy… Chỉ đạo đội chống dịch phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, có 35 điểm được phun hóa chất 2 đợt với tổng số hộ được bảo vệ là 7.411 hộ, diện tích phun là 1.482.200 m2
        Tại các điểm có người mắc SXH, đã tiến hành khoanh vùng, tổ chức phun hoá chất diệt muỗi, diệt bọ gậy, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng. Với khẩu hiệu: “không có lăng quăng, không có bệnh sốt xuất huyết”, UBND các xã, thị trấn tập trung huy động các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện khuyến cáo của Ngành Y tế trong phòng, chống bệnh SXH.

   
Một số hình ảnh trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết     
        Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn triển khai tốt công tác cấp cứu, thu dung điều trị và chăm sóc người bệnh mắc SXH; thực hiện phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện khi bệnh đã quá nặng do không được cấp cứu điều trị kịp thời, cố gắng không để xảy ra tử vong. Thực hiện nghiêm các quy định, quy chế chuyên môn, bố trí đầy đủ cán bộ y, bác sỹ tại các khoa điều trị, đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, có phương án dự phòng về nhân lực, để sẵn sàng tăng cường trong trường hợp bệnh nhân nhập viện đông. Bên cạnh đó, các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, hoá chất, trang thiết bị triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh SXH đạt hiệu quả. 
         Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin – Thể thao… đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình bệnh sốt xuất huyết, tuyên truyền rộng rãi các biện pháp phòng, chống nhằm giúp người dân nhận thức đúng về sự nguy hiểm của dịch bệnh, tự giác, chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, ngừa; tăng số lượng tin, bài, thời lượng phát sóng để đăng tải các thông tin về tình hình bệnh sốt xuất huyết.
          Để chủ động phòng, chống bệnh SXH hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tại gia đình, như: thu gom phế thải xung quang nhà (chai, lọ, lốp xe…), lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết (chum, ché, ghè, vại…), thả cá vào những dụng cụ chứa nước sinh hoạt, ngủ màn kể cả ban ngày ….Tích cực phối hợp với Ngành Y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống SXH. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bị SXH, người dân không nên tự ý điều trị tại nhà mà phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị kịp thời./.
Kim Oanh - PYT

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang