CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > CHƯ SÊ TẬP TRUNG SẢN XUẤT VỤ MÙA 2019

CHƯ SÊ TẬP TRUNG SẢN XUẤT VỤ MÙA 2019

10/07/2019

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Chư Sê khẩn trương vệ sinh, đưa nước vào đồng ruộng, huy động tối đa các máy làm đất đảm bảo gieo cấy vụ mùa đúng khung thời vụ.
Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được 29.585 ha cây trồng vụ mùa các loại; đạt 99,9% KH tỉnh và 99,9% KH huyện và bằng 102 % cùng kỳ 6 tháng năm 2018. Trong đó: Lúa nước: 2.530 ha; lúa cạn: 100 ha; ngô: 1.752 ha; sắn: 950 ha; khoai lang: 420 ha; đậu đỗ các loại: 650 ha; rau màu các loại: 571 ha; cây công nghiệp ngắn ngày: Lạc: 455 ha, Mía: 510 ha, cây hàng năm khác: 120 ha; cây công nghiệp dài ngày 19.537,89 ha; cây ăn quả, cây dược liệu và cây lâu năm khác là 1.658 ha.
Để bảo đảm sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả, các đơn vị chuyên môn của huyện đã tiến hành phổ biến cơ cấu giống và lịch gieo trồng vụ mùa đến từng thôn làng, hộ gia đình; đồng thời hướng dẫn cho người dân vệ sinh đồng ruộng, gieo sạ, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật... Kịp thời khuyến cáo, tư vấn các giống cây trồng; đối với giống lúa có các giống trung và ngắn ngày, có năng suất cao, chất lượng tốt, kháng sâu bệnh như: HT1, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, Kim cương …; đối với giống bắp lai có CP888, CP333; đối với giống mì có KM140, KM419; đối với giống đậu xanh có V123, ĐX11… đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, phân bón để nông dân gieo trồng đạt kết quả. Khuyến khích người dân chuyển đổi những diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn cần ít nước; nhân rộng mô hình cánh đồng liên kết chất lượng cao; hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp như: IPM, ICM ngay từ đầu vụ.  Riêng đối với Mô hình nhân rộng cánh đồng lúa liên kết, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cũng đã phối hợp với UBND các xã Bờ Ngoong, Bar Maih chọn 146 hộ tham gia mô hình với tổng diện tích 20 ha; tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ tham gia; cấp phát đầy đủ các loại vật tư lúa giống, phân bón để người dân gieo trồng.

Lúa vụ mùa đã mọc xanh tốt trên các cánh đồng của bà con nông dân
Đối với các cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu; hướng dẫn người dân chăm sóc, cắt tỉa cành, tạo tán, nhất là bón các loại phân như lân, kali để kích thích lại bộ rễ cho cây, khi có mưa nhiều thì tăng cường sử dụng phân hỗ hợp hữu cơ, phân khoáng NPK, bón lót phân chuồng, cũng như phòng chống các loại sâu bệnh… để tăng cường sức đề kháng cho cây phát triển. Đồng thời tổ chức kiểm tra tất cả các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn nhằm loại bỏ những sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng gây ảnh hưởng đến cây trồng.
Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện cũng đã phối hợp với các ban ngành liên quan xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ), hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời tiến hành kiểm tra, củng cố hệ thống kênh tưới, kênh tiêu, tổ chức khơi thông dòng chảy, đảm bảo cung cấp đủ nước cho nhân dân sản xuất và tiêu úng kịp thời nếu mưa lớn gây ngập lụt. Làm tốt công tác làm đất, giữ nước, đôn đốc bà con nông dân gieo cấy đúng lịch thời vụ. 
Với việc bám sát khung lịch thời vụ, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa, chú trọng chuyển dịch cơ cấu giống, với sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn cùng với nỗ lực của bà con nông dân trong chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sản xuất; huyện phấn đấu có một vụ mùa bội thu, hoàn thành thắng lợi mục tiêu kế hoạch đề ra./.
Lê Loan
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang