CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Sê: Hội thảo đầu bờ mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp lai

Chư Sê: Hội thảo đầu bờ mô hình chuyển đổi ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp lai

16/04/2018

Sáng ngày 11/4/2018, tại cánh đồng làng Klă Nhân, xã Al Bá (Chư Sê) Trạm khuyến nông huyện Chư Sê đã tổ chức Hội thảo đầu bờ mô hình trồng bắp lai DTC 6869, chuyển đổi từ chân ruộng đông xuân thiếu nước sang trồng bắp. Tham dự hội thảo có lãnh đạo phòng NN&PTNT, Hội ND huyện Chư Sê, Đảng uỷ, UBND xã Al Bá và hơn 40 đại biểu đến từ Hội nông dân 14 xã, thị trấn.

Hội thảo đầu bờ mô hình chuyển đổi trồng bắp tại làng Klă Nhân (ảnh Hoàng Viên)
 
Mô hình trình diễn trồng bắp lai DTC 6869 được trạm khuyến nông huyện Chư Sê chọn triển khai trên diện tích 1ha tại cánh đồng làng Klă Nhân, xã Al Bá cho hai hộ tham gia thực hiện. Giống bắp lai DTC 6869 có thời gian sinh trưởng từ 100-110 ngày, có khả năng chịu hạn cao, kháng bệnh tốt hơn các loại cây trồng khác và cho năng suất cao; Mô hình bắp lai được đầu tư kinh phí 14.455.000đ/ha; sau thời gian hơn 3 tháng đã cho thu hoạch, năng suất đạt hơn 10 tấn/ha, với giá bán hiện nay trên thi trường 5.000đ/kg, thì sau khi trừ chi phí và công chăm sóc cũng còn lãi hơn 23 triệu đồng/ha.
 
Nông dân tham quan mô hình bắp lai tại cánh đồng klă nhân (ảnh Hoàng Viên)

Thông qua mô hình giúp bà con nông dân biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và đem lai hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa đông xuân và hạn chế được rủi ro của thời tiết.
Đánh giá hiệu quả về mô hình bắp được triển khai trong thời giang qua trên địa bàn huyện Chư Sê, bà Nguyễn Thị Uyên Ny – Phó trưởng trạm phụ trách trạm khuyến nông cho biết : “trong những năm qua thời tiết diễn biến hết sức phức tạp nên công tác chuyển đổi cây trồng trên chân ruộng đông xuân thiếu nước đang là vấn đề hết sức được quan tâm. Trong vụ đông xuân 2017-2018, Trạm khuyến Nông huyện đã xây dựng 2 mô hình chuyển đổi sang trồng bắp nếp, bắp lai với quy mô 1,5 ha tại địa bàn 2 xã Al Bá và Ia Pal. Tới thời điểm hiện nay các vườn bắp đã cho thu hoạch được đánh giá hết sức khả quan, có được kết quả này là nhờ sự tuyên truyền tốt của cấp chính quyền địa phương và trên hết là sự quyết tâm của hộ dân tham gia mô hình. Trong thời gian tới Trạm khuyến nông tiếp tục xây dựng các mô hình chuyển đổi trên chân ruộng này,  sử dụng các giống cây trồng khác như đậu đen và một số giống khác để đánh giá hiệu quả kinh tế và so sánh được mức độ thích nghi của các loại giống cũng như hiệu quả kinh tế của từng loại cây trồng ”.
                                                                                                           Hoàng Viên
 
 
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang