CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Sê ban hành Nghị quyết về “phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 trên địa b

Chư Sê ban hành Nghị quyết về “phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 trên địa bàn huyện”

23/05/2019

Ngày 18/4/2019, Huyện ủy Chư Sê đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/HU Chuyên đề về “phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 trên địa bàn huyện Chư Sê” với các nội dung nhằm thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp.
Đây là một chương trình lớn của huyện cần sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, trước hết là ngành nông nghiệp. Mục tiêu của nghị quyết nhằm lựa chọn được một số giống cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, có tiềm năng, có cơ sở để phát triển ứng dụng công nghệ cao, đã có mối liên kết để đầu tư phát triển, ứng dụng công nghệ cao theo hướng xã hội hóa các nguồn lực đầu tư, có sự hỗ trợ của nhà nước. Đẩy mạnh, đẩy nhanh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, phát huy vai trò của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trong đầu tư phát triển sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Xây dựng được 01 – 02 thương hiệu. Thực hiện rà soát, lập quy hoạch vùng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện. Bước đầu hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như: vùng sản xuất cây dược liệu; vùng sản xuất rau, củ, quả an toàn; vùng sản xuất cây ăn quả có múi; vùng sản xuất tiêu, cà phê sạch; vùng phát triển trồng dâu nuôi tằm …

Một mô hình trồng măng tây tại xã IaBlang bước đầu ứng dụng  công nghệ cao trong sản xuất
Nội dung chủ yếu của nghị quyết gồm có:
1. Quy hoạch vùng và sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Xây dựng quy hoạch vùng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện đến năm 2025. Trong đó, quy hoạch xác định rõ các vùng, ngành hàng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các sản phẩm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
2. Thực hiện lựa chọn công nghệ phù hợp với từng loại cây con đã chọn: Trên cơ sở điều kiện tự nhiên, lợi thế so sánh, khả năng huy động các nguồn lực, định hướng phát triển sản xuất để lựa chọn ứng dụng công nghệ phù hợp với một số loại cây con chủ lực, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
3. Nghiên cứu, vận dụng các cơ chế, chính sách; hỗ trợ khuyến khích các thành phần kinh tế đẩy mạnh ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp: Vận dụng các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp cũng như hỗ trợ sản xuất và thị trường tiêu thụ các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, như:  Chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và lĩnh vực khoa học công nghệ liên quan. Chính sách khuyến khích chuyển giao và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Chính sách hỗ trợ phát triển và nhân rộng các hình thức tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp theo chuỗi giá trị cho các sản phẩm nông sản hàng hóa chính. Chính sách hỗ trợ phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu; chính sách về thu hút nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Khuyến khích nông dân mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất phù hợp với điều kiện, khả năng; ưu tiên hỗ trợ mở rộng các mô hình trang trại, gia trại. Tạo điều kiện phát triển các hình thức hợp tác, liên kết trong tổ chức sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
4. Bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực: Có chương trình hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học, trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ để tiếp nhận các công nghệ mới đưa vào sản xuất, ứng dụng công nghệ cao và đưa cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao phục vụ nông nghiệp; đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tập huấn, nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề, kỹ năng canh tác cho nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
5. Tăng cường quản lý Nhà nước đối với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói riêng; chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, thông tin dự báo định hướng sản xuất. Triển khai các chính sách, các quy định, quy chuẩn về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các chế phẩm, hóa chất độc hại, chất cấm trong sản xuất và bảo quản nông sản.
6. Xây dựng liên kết chuỗi giá trị bền vững trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Hỗ trợ phát triển các hình thức hợp tác, liên kết tổ chức sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa người sản xuất, các trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã với doanh nghiệp để tăng cường năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tạo sự phát triển bền bững trong sản xuất nông nghiệp. Quan tâm xây dựng mối liên kết với các huyện, các tỉnh lân cận để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất địa phương cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trọng tâm là nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, tập quán sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm năng suất, giá trị gia tăng cao và đảm bảo các yêu cầu, quy định về chất lượng sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh của nông sản.
Lê Loan

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang