CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > HUYỆN CHƯ SÊ CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG BỆNH COVI-19

HUYỆN CHƯ SÊ CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG BỆNH COVI-19

28/02/2020

     Trong thời gian qua trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng xuất hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp rất nguy hiểm. Theo đó, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra ghi nhận vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ngày 11/2/2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố tên chính thức tên dịch bệnh là COVID-19. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm đến tính mạng, có khả năng lây lan nhanh, bệnh có thể lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Hiện bệnh đã xâm nhập và xuất hiện tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam


Phun thuốc khử trùng tại Trường THPT Trường Chinh
     Trước tình hình dịch bệnh hết sức nguy hiểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó đề nghị các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan đơn vị từ cấp huyện đến cơ sở khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
     Ủy ban nhân dân huyện thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-2019, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị, trang thiết bị phòng hộ cho Nhân dân theo phương châm tại chỗ. Tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội thảo để tập trung phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó huyện tiến hành phun và cấp phát hàng ngàn kg chất khử trùng diệt khuẩn CloraminB ở các công sở, nơi tập trung đông người, nhằm hạn chế các mầm bệnh. Trung tâm Y tế huyện Chư Sê tổ chức 02 lớp tập huấn triển khai thực hiện phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút Corona cho 215 cán bộ, nhân viên ngành y tế từ cấp huyện đến cấp xã. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vật chất, trang thiết bị khi có dịch xảy ra trên địa bàn huyện.
     Trước tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức tạp, phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Chư Sê đã cho học sinh các cấp nghỉ học đến hết tháng 02/2020 theo chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gia Lai. Trong thời gian này đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tập trung dọn vệ sinh trường, lớp, phun thuốc khử trùng nhiều lần khuôn viên trường, lớp học nhằm ngăn ngừa mầm bệnh tại các cơ sở giáo dục khi học sinh đi học trở lại.
     Đặc biệt, huyện Chư Sê đã tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ban hành hướng dẫn tuyên truyền đến các Tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan tuyên truyền của huyện. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như truyền thanh - truyền hình, trang thông tin điện tử của huyện, các fanpage chính thống của các cơ quan, đơn vị thuộc huyện,..... nhân dân trên địa bàn huyện đã được cập nhật những thông tin mới nhất, trang bị những kiến thức, kỹ năng để phòng chống dịch bệnh COVID-19.
     Hiện nay, dịch bệnh COVI-19 chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa tốt nhất đó là mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế đưa ra. Cụ thể, tránh đi du lịch hoặc đến những nơi đông người và nếu có các dấu hiệu nghi ngờ thì phải đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được kiểm tra, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của mình với nhân viên y tế. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi đông người. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa có cồn, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi, khi ho, hắt hơi phải che kín miệng bằng khăn giấy, bỏ khăn giấy sau sử dụng vào thùng rác và rửa tay sạch sẽ. Tránh tiếp xúc gần với động vật nuôi và các loại động vật hoang dã; chỉ sử dụng các thực phẩm chín, ăn đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước; thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát.. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì phải đeo khẩu trang bảo vệ, đồng thời thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Khi đến cần gọi điện trước để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ. 
     Để chung tay chống lại dịch bệnh COVI-19, mỗi người cần thực hiện đúng quy định, khuyến cáo của ngành y tế, nhưng đồng thời cũng cần cảnh giác với những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Người dân cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng. Trong trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, người dân cần thông báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời.
     Trong bối cảnh dịch bệnh COVI-19 diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe người dân, rất cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, thực hiện tốt các chỉ đạo, khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
     Dịch bệnh sẽ không đáng lo ngại quá mức nếu chúng ta thật sự hiểu và chủ động biết cách phòng, chống không hoang mang, lo lắng thái quá. Ðiều đáng sợ hơn cả đó chính là khi chúng ta thiếu niềm tin, thiếu sự hiểu biết, bị dẫn dụ bởi các thông tin bịa đặt, ác ý, từ đó thiếu ý thức hoặc cản trở với hoạt động của cơ quan chức năng, tạo bất ổn trong xã hội ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, đe dọa đến sự an nguy của cả cộng đồng.
     Nếu mỗi người luôn tự ý thức và tỏ rõ trách nhiệm trong cuộc chiến chống COVI-19 cam go hiện nay, thì bản lĩnh tinh thần sẽ là nền tảng vững chắc để tăng sức đề kháng của bản thân và cộng đồng, góp phần hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.
                                                                                                            Kiều Hưng

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang