CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu qủa từ mô hình nuôi heo rừng lai

Hiệu qủa từ mô hình nuôi heo rừng lai

24/11/2017

Trong khi nhiều nông dân loay hoay với giá cả heo hơi lên xuống thất thường làm cho người chăn nuôi liên tục bị thua lỗ thì anh Thơ Đình Huy ( thôn 2, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) đã tìm cho mình một hướng đi mới bằng cách chăn nuôi heo rừng lai.

Mô hình heo rừng lai được anh Huy nuôi trong môi trường “bán hoang dã” với nguồn thức ăn tự nhiên.
Năm 2015 sau nhiều lần đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi heo rừng lai đã thành công trên địa bàn tỉnh Gia Lai, vợ chồng anh Huy đã mạnh dạn bỏ ra một nguồn kinh phí thuê nhân công xây dựng chuồng trại và mua 8 con heo rừng lai về nuôi. Qúa trình chăn nuôi nhờ biết cách tìm hiểu các đặc tính sinh trưởng của vật nuôi, phương pháp chăm sóc, cách phòng trị bệnh và sử dụng nguồn thức ăn tại chỗ hợp lý nên đàn heo phát triển tốt và ít dịch bệnh xảy ra. Từ số heo rừng lai sinh sản lúc đầu chỉ có 8 con, đến nay sau hai năm chăn nuôi đàn heo của gia đình anh Huy đã có 50 con, trong đó có 09 con heo mẹ sinh sản, 01 con heo đực dùng phối giống và 40 con heo lấy thịt.
Theo anh Huy, nuôi heo rừng lai cũng không quá khó khăn, vì đặc tính loài heo này thích chạy nhảy nên khi bắt tay vào nuôi phải làm chuồng trại rộng rãi, thoáng mát. Cần làm một số ô chuồng nhỏ để cho heo trú nắng, mưa. Đối với heo rừng lai chúng có sức đề kháng cao, chịu được thời tiết khắc nghiệt, dễ nuôi và không tốn nhiều thức ăn, công chăm sóc. Nếu mình tăng số lượng đàn heo lên thì phải thay đổi con đực lúc đó con giống mới không bị cận huyết và ít mắc một số bệnh thường gặp như: tiêu chảy, biếng ăn…..mỗi năm, con heo nái đẻ 2 lứa – 3 lứa, bình quân mỗi lứa 1 con nái đẻ từ 6-8 con. Nuôi 3-4 tháng heo có thể đạt từ 20-25 kg.
Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình chăn nuôi heo rừng lai của gia đình anh Huy vui vẻ nói: “ Trước đây nhà tôi nuôi tới 28 con heo nái sinh sản, vì giá cả lên xuống thất thường, chi phí cám, gạo thức ăn tăng cao sau một lứa nuôi trừ hết các khoản chi phí cũng không đủ trả tiền thức ăn nên tôi không nuôi nữa. Bây giờ tôi chỉ tập trung vào nuôi heo rừng lai, loài này nó có đặc tính thích sống môi trường rộng rãi, thoáng mát thức ăn chủ yếu là từ rau, củ, cỏ voi, chuối, cám gạo …và các loại phế phẩm thừa trong gia đình nên cũng tiết kiệm được một khoản chi phí trong đầu tư. Vừa rồi tôi mới bán thử 03 con heo được 5.700.000 nghìn đồng.
Thịt heo rừng lai có giá trị hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thịt săn chắc, thơm ngon, nhiều nạc, ít mỡ…nên được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn món ăn này cho bữa ăn hàng ngày. Trên thị trường hiện nay giá heo rừng lai được thương lái mua với từng mức giá khác nhau. Đối với heo rừng lai có trọng lượng từ 15 kg trở lên có giá 80.000 nghìn đồng/kg; từ 5-15kg có giá 100.000 nghìn đồng/kg. Trước kia khi chưa có sự biến động về mặt giá cả thịt heo rừng lai có giá từ 120.000-140.000 đồng/kg.
Qua 2 năm chăn nuôi tôi thấy mô hình nuôi heo rừng lai này rất hiệu quả, so với nuôi heo thịt thương phẩm thì lợi nhuận từ mô hình này mang lại cao hơn. Mặc dù giá heo thương phẩm trên thị trường đang xuống mức thấp và nó cũng kéo theo giá heo rừng lai giảm. Bây giờ heo hạ mình vẫn cứ nuôi, nuôi càng lâu heo càng to và thịt càng ngon, nguồn thức ăn chủ yếu là cây chuối, cỏ voi, cám gạo nên chi phí đầu tư cũng thấp. Mặc dù số lượng heo đã 50 con nhưng tôi vẫn chưa muốn bán, mục đích của tôi là muốn nuôi thêm 1-2 năm nữa khi đàn heo tăng lúc đó mình bán cho thỏa mái mà không sợ hụt nguồn hàng. – anh Huy cho biết thêm
Với mô hình nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả của gia đình Huy, hi vọng rằng trong thời gian tới, đây sẽ là một trong những mô hình sinh kế hay sẽ được nhiều bà con nông dân đến tham quan học hỏi kinh nghiệm để phát triển chăn nuôi.
Bài, ảnh:  HUY HOÀNG
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang