CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Huyện Chư Sê tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại

Huyện Chư Sê tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại

18/12/2019

     Dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dại (Rabies virus) gây nên, 100% bệnh nhân tử vong khi đã lên cơn dại. Bệnh lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ chó và mèo.
     Mặc dù đã có nhiều thành công trong nghiên cứu và khống chế bệnh dại nhưng đến nay bệnh Dại vẫn là một vấn đề y tế công cộng cần quan tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có 50.000 - 70.000 người tử vong do bệnh Dại và trên 10 triệu người phải điều trị dự phòng bằng vắc xin Dại.
     Tại Việt Nam, bệnh Dại đã lưu hành trong nhiều năm và hiện nay số tử vong do dại vẫn ghi nhận ở mức cao với khoảng 100 trường hợp trong một năm. Trước tình hình đó, năm 2005 Chính phủ đã có Nghị định số 05/NĐ-CP về phòng chống bệnh dại ở động vật, năm 2017 Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường phòng chống bệnh dại và ngày 13/2/2017 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 193/QĐ-TTg về phê duyệt “Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021” nhưng bệnh dại vẫn là vấn đề thách thức trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
     Thực hiện Văn bản số 2829/UBND-NL ngày 12/12/20119 của UBND tỉnh Gia Lai về tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn tỉnh. Ngày 13/12/2019, Ủy ban nhân dân huyện Chư Sê vừa ban hành Văn bản số 2266/UBND-NL về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại động vật trên địa bàn huyện, trong đó phân công rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan. Cụ thể:
UBND các xã, thị trấn phải huy động được sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi thói quen nuôi chó thả rông, tiêm phòng cho chó nuôi; tăng cường nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng bệnh, nhất là tiêm vắc xin Dại khi không may bị chó cắn để giảm thiểu tỷ lệ tử vong cho con người; thực hiện quyết liệt công tác quản lý đàn chó nuôi, đặc biệt là tổ chức rà soát , thống kê, lập sổ quản lý đàn chó nuôi, vận động người dân đăng ký chó nuôi với chính quyền địa phương và cam kết nuôi chó theo đúng quy định; tổ chức giám sát, xử lý kịp thời, hiệu quả khi có ổ dịch Dại xảy ra; áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm quy định về nuôi chó như: không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không thực hiện tiêm phòng vắc xin bệnh Dại theo quy định…


Rọ mõm cho chó khi dắt ra nơi công cộng. Ảnh minh họa.
     Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ  chức các đợt tiêm phòng vắc xin dại đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định; phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống bệnh Dại trên động vật, kịp thời báo cáo và tham mưu UBND huyện các biện pháp phòng, chống khi có dịch bệnh Dại động vật xảy ra.
 

Tiêm phòng vắc xin Dại cho chó. Ảnh minh họa.
     Các đơn vị phòng Y tế, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng, chống bệnh Dại trên người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tường Vy

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang