CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > NGƯỜI LÃNH ĐẠO CÓ UY TÍN LỚN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ HUYỆN CHƯ SÊ

NGƯỜI LÃNH ĐẠO CÓ UY TÍN LỚN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ HUYỆN CHƯ SÊ

20/05/2016

Với 68 tuổi đời, hơn 40 năm tuổi đảng, đồng chí Siu Miên – nguyên Bí thư Huyện ủy Chư Sê đã có nhiều cống hiến cho Đảng, Nhà nước và các dân tộc trên địa bàn huyện nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng.  Là nhà lãnh đạo có tài năng, người dân tộc thiểu số có uy tín lớn, là tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng.

Đồng chí Siu Miên – nguyên Bí thư Huyện ủy Chư Sê
Vốn là người dân tộc Ja Rai sinh ra tại 01 huyện của tỉnh Gia Lai thuộc miền núi Tây Nguyên - một vùng quê nghèo khó nhưng giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng. Được sinh ra, lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu nước, yêu thương đồng bào; hơn nữa hàng ngày chứng kiến sự hy sinh, cần cù, chịu thương, chịu khó của người dân, đồng cảm và chia sẻ nỗi khó khăn, vất vả trong lao động và đời sống của đồng bào các dân tộc; cái đói, cái nghèo thường xuyên đeo bám; người thanh niên này luôn đặt ra một câu hỏi: Phải làm gì để gia đình, làng bản sớm thoát khỏi cái đói, cái nghèo, đồng bào có đủ cơm ăn áo mặc? Đó là động lực lớn nhất để ông cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện và lao động.
Bản thân ông từ nhỏ ở với cha mẹ nuôi dưỡng, lớn lên đi học văn hoá phổ thông thời chế độ Mỹ Diệm, đến năm 1962 tham gia công tác tại E12 xã IaKo, huyện Chư Sê. Năm 1963 đi bộ đội tại đơn vị C32, Huyện đội K5; năm 1965 thì bị địch bắt giam tại nhà tù Pleiku. Đến năm 1967, ông được thả và tiếp tục quá trình học tập và công tác. Năm 1977, sau khi hoàn thành bổ túc văn hoá tại Đà Nẵng và sơ cấp chính trị tại trường Đảng tỉnh Gia Lai, ông được phân công công tác tại Ban Tổ chức tỉnh uỷ Gia Lai. Đến năm 1984, chuyển về làm Phó Ban tổ chức Huyện uỷ Chư Sê. Năm 1986 làm Trưởng phòng TCLĐ-TBXH huyện Chư Sê, Huyện uỷ viên, Đại biểu HĐND huyện. Đây là năm đất nước ta bắt đầu công cuộc đổi mới, ông đã cùng với tập thể cán bộ trong đơn vị đã vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tế. Không quản ngại khó khăn, cùng cán bộ thường xuyên sâu sát với cơ sở, tham mưu cho huyện đề ra định hướng phát triển và thực hiện các chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, người có công, người ĐBDTTS; từ đó góp phần làm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị. Cùng với đó, ông tiếp tục nghiên cứu và hoàn thành khoá học tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đến năm 1993, ông được tổ chức phân công kiêm thêm công tác Phó ban Tuyên giáo Huyện uỷ, thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời phản ánh, tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đồng bào dân tộc, trực tiếp tham gia vào việc giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc của đồng bào. Năm 1996, ông được phân công làm Phó Chủ tịch HĐND huyện, 1999 làm làm Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện. Đến năm 2001, ông chuyển về làm Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Chư Sê. Từ năm 2003 đến khi nghỉ hưu (6/2008), ông giữ chức vụ Bí thư Huyện uỷ Chư Sê. Trong quá trình công tác, ông đã cùng với Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội với kết quả tăng lên từng năm. Lãnh đạo với vai trò là Bí thư Đảng uỷ Quân sự xây dựng tiềm lực Quốc phòng và quân sự địa phương vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị trong mọi tình huống. Luôn luôn quan tâm giải quyết những khó khăn trong huyện, đặc biệt là về nhà ở, đất sản xuất, cơ sở hạ tầng, thực hiện các chính sách xã hội; tạo sự đồng thuận cao trong tập thể và nhân dân.
Trên các cương vị công tác từ chuyên viên đến giữ các chức vụ và làm Bí thư Huyện uỷ; ở vị trí nào ông cũng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những nổ lực phấn đấu của bản thân, ông đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu, huân huy chương, bằng khen, giấy khen: Chiến sĩ quyết thắng, chiến sĩ thi đua toàn đơn vị, Huân chương giải phóng hạng nhất và hai, Huân chương chống Mỹ cứu nước, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương lao động hạng 3, Huy chương công tác xây dựng Đảng, Huy chương xây dựng tổ chức chính quyền, Kỷ niệm chương bị tù đày, Kỷ niệm chương công tác LĐTB&XH, 02 Bằng khen của Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hoà Miền nam Việt Nam, 06 bằng khen của UBND tỉnh Gia Lai, nhiều giấy khen của UBND huyện Chư Sê và các ban ngành ở tỉnh; hàng năm đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều danh hiệu thi đua khác....
Ông chia sẻ, những thành tích đạt được như trên là sự động viên khích lệ lớn đối với bản thân, giúp ông vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong những năm chiến tranh ác liệt đến những năm hoà bình đổi mới. Những phần thưởng cao quý đó cũng là những ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với cá nhân ông. Qua quá trình công tác, ông tự rút kinh nghiệm cho bản thân đó là: Cần phải có tâm với công việc được giao, luôn củng cố giữ uy tín đối với đồng bào; có như vậy mới giải quyết được mâu thuẫn nảy sinh trong vùng dân tộc và tăng cường được khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn.
Hiện nay ông đã về hưu, sinh sống tại làng Obung, xã Iako, huyện Chư Sê, tuy đã trở lại cuộc sống đời thường nhưng tư tưởng của người chiến sĩ cách mạng trong ông vẫn còn luôn sôi sục. Hiện ông là Đảng viên tích cực của Chi bộ làng Obung, xã Iako; Hội viên Hội cựu chiến binh, Hội Tù chính trị yêu nước huyện Chư Sê. Khi tham gia sinh hoạt, ông luôn tham gia ý kiến đóng góp xây dựng Chi bộ vững mạnh, xây dựng chính quyền, hội vững chắc, xây dựng gia đình văn hoá. Đồng thời tuyên truyền vận động gia đình, người thân và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, kẻ phản động; ngăn chặn kẻ xấu tuyên truyền chống diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ tại địa phương. Đặc biệt ông luôn quan tâm đến công tác liên lạc tù chính trị của huyện, tỉnh; giải quyết được các chế độ chính sách của những người bị địch bắt tù đày. Bên cạnh đó, ông còn được bầu làm người có uy tín trong ĐBDTTS, là đại diện tiêu biểu của huyện tham dự Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh lần thứ II năm 2014, tham dự Gặp mặt biểu dương người có uy tín trong ĐBDTTS và chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng TP. Buôn Ma Thuột năm 2015.
Dù đã ở gần cái tuổi thất thập, nhưng ông suy nghĩ mình vẫn còn phải cố gắng nỗ lực hơn nữa để đóng góp công sức cho làng bản. Bởi hiện nay, cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện nói chung vẫn còn nhiều hạn chế; trình độ dân trí, năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở nhiều nơi chưa đáp ứng được nhiệm vụ trong thời kỳ mới; kinh tế còn chậm phát triển, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số một số nơi vẫn còn khó khăn.
Nhớ đến câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn chúng ta: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn 100 bài diễn văn tuyên truyền”, “trước mắt quần chúng, không phải cứ viết lên trán hai chữ cộng sản mà ta được họ yêu quý. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 3, NXB chính trị Quốc gia 1995). Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, công lao và cống hiến to lớn của đồng chí Siu Miên – nguyên Bí thư Huyện ủy Chư Sê, chúng ta tự hào và biết ơn người lãnh đạo có tài năng và uy tín lớn, đức độ, mẫu mực của Đảng và nhân dân ta. Noi gương Bác Hồ, noi ông và nhiều đồng chí lãnh đạo kiên trung, mẫu mực của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân hôm nay và mai sau nguyện trung thành với lý tưởng cách mạng, ra sức phấn đấu trau dồi đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt, phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ,  công bằng,  văn minh, vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa.
Lê Thị Loan – Viên chức phòng Dân tộc huyện Chư Sê

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang