CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Phòng tránh đuối nước cho trẻ - Trách nhiệm của cả cộng đồng

Phòng tránh đuối nước cho trẻ - Trách nhiệm của cả cộng đồng

30/03/2021

     Hiện nay, Gia Lai đã bước vào mùa nắng nóng, khô hạn, nên học sinh trước và sau giờ học thường tìm đến chơi tại các ao, sông, suối, hồ... khiến tình trạng đuối nước dễ xảy ra hơn. Huyện Chư Sê có địa hình dốc, nhiều suối, bên cạnh đó vào mùa khô nhiều người dân đã tự ý đào ao, hồ trữ nước tưới cà phê nhưng không có biển báo nguy hiểm hay không có rào chắn. Trong khi đó, sau giờ học, các nhóm học sinh thường tìm đến nơi có nguồn nước để chơi, đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Theo thống kê, trong năm 2019, trên địa bàn huyện Chư Sê có 12 trẻ em tử vong, trong đó 09 trẻ tử vong do đuối nước, năm 2020 có 5 trẻ em tử vong do đuối nước. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em là do các em không biết bơi và thiếu kỹ năng xử lý khi tai nạn xảy ra


Học sinh học bơi tại trường THCS Chu Văn An, thị trấn Chư Sê
     Trên địa bàn huyện Chư Sê hiện nay có 03 bể bơi ở các trường học, 01 bể bơi tại Công viên Phạm Văn Đồng, 01 bể bơi tư nhân, các bể bơi đều đảm bảo an toàn cho người tham gia bơi và học bơi.
 
      Để phòng tránh đuối nước cho trẻ em cần tiến hành các giải pháp đồng bộ như: Tăng cường phối hợp giữa các ngành, đoàn thể xây dựng nội dung và tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em đến các tầng lớp nhân dân. Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nhắc nhở học sinh trong các buổi chào cờ; sinh hoạt lớp, nhóm, Đoàn - Đội về các biện pháp chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước. Qua đó, giúp học sinh trong trường hiểu rõ mối nguy hiểm khi tắm sông, suối, ao, hồ nơi vắng vẻ, không có người lớn trực bảo vệ; không chơi gần những khu vực ao hồ, sông suối có biển báo cấm, nhằm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong công tác phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em. Đồng thời, hàng năm khi kết thúc năm học, nhà trường có trách nhiệm bàn giao học sinh về địa phương, nơi cư trú, tổ chức quản lý, sinh hoạt trong hè; tham mưu Ban Chỉ đạo hoạt động hè của xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo hoạt động phòng, tránh tai nạn đuối nước trẻ em một cách có hiệu quả.
       Cần khẳng định rằng, vấn đề quan trọng nhất để giảm nguy cơ đuối nước ở trẻ em thuộc về các bậc cha mẹ, bởi lơ là đối với trẻ đồng nghĩa với thảm họa đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các gia đình cần tạo môi trường an toàn cho trẻ bằng cách xây dựng tường rào, lấp kín những ao, hồ không cần thiết...

      Các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng cần rà soát, thống kê số lượng suối, ao, hồ trên địa bàn để chỉ đạo cắm biển cảnh báo, làm rào chắn. Cùng với đó, vận động khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em tại địa phương; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm về đảm bảo an toàn trong phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em theo thẩm quyền hoặc đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
Phòng, chống đuối nước cho trẻ có thể đến từ những việc làm nhỏ như: các bậc phụ huynh bỏ ra ít phút căn dặn các con trước khi ra khỏi nhà; thầy, cô giáo dành thời gian nhắc nhở học sinh... Hơn ai hết, chúng ta cần ý thức được tầm quan trọng của phòng, chống đuối nước cho trẻ để tránh những trường hợp thương tâm xảy ra. Thực tế, để giảm đến mức thấp nhất tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng thì cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.
                                                                             Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang