CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Siu A Nhe: cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế giỏi

Siu A Nhe: cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế giỏi

12/04/2019

Với bản lĩnh dám nghĩ, dám làm và biết cách vượt qua mọi khó khăn thiếu thốn trong cuộc sống đã giúp cựu chiến binh Siu A Nhe, làng Yon Tók, xã Ia Glai, huyện Chư Sê xây dựng cho riêng mình một mô hình trồng cây cà phê, cao su, điều kết hợp chăn nuôi bò, thu nhập bình quân mỗi năm lãi trên 200 triệu đồng.

Cựu chiến binh Siu A Nhe tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi
Được người dân làng Yon Tók chỉ đường chúng tôi tìm đến nhà cựu chiến binh Siu A Nhe, một trong những tấm gương làm ăn phát triển kinh tế giỏi được cả dân làng học hỏi và noi gương. Qua trò chuyện, được biết năm 1979 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở huyện đội Chư Prông ( Gia Lai) ông trở về địa phương sinh sống, làm ăn phát triển kinh tế. Những ngày đầu mới bắt tay lập nghiệp, vì không có nguồn vốn, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi nên cuộc sống của gia đình ông luôn phải chứng kiến cảnh đói nghèo. Để giúp cho gia đình vượt qua chuỗi ngày tháng khó khăn, thiếu thốn, ông đã bàn với vợ khai hoang đất đai trồng cây lúa nước lấy gạo lo cho bữa ăn hàng ngày. Ngày qua ngày nhờ sự siêng năng, cần cù, ông trời đã không phụ lòng người, khi ruộng lúa của ông năm nào cũng cho sản lượng lúa đạt năng suất cao, nhờ thế mà gia đình ông thoát được cảnh đói nghèo, không còn cảnh phải đi xin thân cây chuối mang về nấu ăn chống đói như trước đây nữa.
Gắn bó với cây lúa nước nhiều năm, ông suy nghĩ rằng nếu cứ trồng cây lúa mãi thì cũng chỉ đủ ăn mà không dư một nguồn vốn nào. Năm 1994 nhận thấy nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã và nhiều vùng lân cận trồng cây cà phê cho thu nhập ổn định, ông đã mạnh dạn cày xới thêm đất đai để trồng 300 cây cà phê. Nhờ thời tiết mưa thuận gió hòa nên vườn cây của ông năm nào cũng xanh tốt. Thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ cây cà phê cao, từ năm 1994 – 2014 cứ mỗi năm ông lại trồng thêm một ít, dần dần diện tích vườn cà phê của ông đã tăng lên 2.5ha với số lượng 2500 gốc cà phê. Không chỉ trồng cây cà phê, nhằm đa dạng các loại cây trồng ông còn sử dụng thêm 4ha đất để trồng 1800 cây cao su, 200 cây điều.
Quá trình phát triển kinh tế hộ gia đình, thấy lợi ích cũng như hiệu quả từ mô hình chăn nuôi nên ông đã bỏ ra một khoản kinh phí mua vật liệu để làm chuồng, bò giống để chăn nuôi. Hiện nay đàn bò của gia đình ông có trên 20 con. Cũng nhờ chăn nuôi bò mà hàng năm gia đình ông tiết kiệm trên 10 triệu đồng từ việc mua phân chuồng để bón cho cây cà phê, tiêu và các loại cây hoa màu khác.
Ông Siu A Nhe cho biết: “Năm 1979 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhà, cuộc sống của gia đình tôi nói chung gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, cơm thì không có ăn, ruộng vườn thì ít nên không biết làm việc gì để kiếm tiền lo cho gia đình. Cũng nhờ bản lĩnh của một người lính nên đã giúp cho tôi mạnh dạn trong việc đầu tư phát triển kinh tế nhờ thế mà cuộc sống của gia đình tôi dần có của ăn, của để. Những năm trước đây khi cây cà phê, cao su, điều có giá cả ổn định, sau mỗi mùa vụ thu hoạch gia đình tôi cũng dành dụm được một ít tiền, quá trình tích góp gia đình tôi đã xây dựng được một căn nhà xây kiên cố trị giá cả trăm triệu đồng."- ông ANhe tâm sự.
Không chỉ là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, ông Siu A Nhe còn được bà con dân làng tín nhiệm, bầu ông giữ một số chức vụ trong hệ thống chính trị của làng như: thôn trưởng, già làng, người uy tín. Trên những công việc do cấp trên và dân làng giao phó, bản thân luôn làm tốt vai trò của một người đầu tàu trong việc phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, vận động nhân dân, dòng họ, con cháu trong gia đình tích cực thực hiện hương ước, quy ước của làng và thường xuyên tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước để bà con hiểu và chấp hành từ đó đã tạo động lực giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống và từng bước xóa đói giảm nghèo.
Ông Siu A Nhe chia sẻ: Là một già làng, người uy tín bản thân tôi thường xuyên đại diện cho làng đứng ra hòa giải, giải quyết một số vụ việc như: mâu thuẫn dòng họ, tranh chấp đất đai, trộm cắp…qua từng vụ việc tôi đã nói chuyện, phân tích cho bà con hiểu sự việc đúng sai nên phần lớn các vụ việc do tôi hòa giải người dân không còn xích mích nhau nữa.
Hiện nay, chi hội Hội cựu chiến binh làng Yon Tók có 36 hội viện, không có hội viên nào thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ làm tốt công tác giúp đỡ hội viên trong việc cho vay vốn với lãi suất thấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho một số hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ thế mà chi hội Cựu chiến binh làng Yon Tók xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi có thu nhập trên 100 triệu đồng tiêu biểu như: cựu chiến binh Rơ Lan Lung, Kpă Dyh, Kpă Nhuơl, Rơ Lan Thêm…
Với những đóng góp của ông Siu A Nhe trong những năm qua trong việc vận động hội viên cựu chiến binh, nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Năm 2012 ông vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Chư Sê tăng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Năm 2014 ông được Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong việ tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Và gần đây cá nhân ông được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Sê năm 2018.
Nói về tấm gương cựu chiến binh Siu A Nhe, ông Rah Lan Noal – Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Glai cho biết: đồng chí A Nhe là một hội viên gương mẫu, luôn tích cực tham gia các hoạt động do hội tổ chức phát động. Trong cuộc sống thường ngày đồng chí luôn tận tình giúp đỡ anh em hội viên trong việc phát triển kinh tế, vận động gia đình hội viên, người dân giáo dục con cái để không vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó bản thân đồng chí nhờ biết cách phát triển kinh tế mà cuộc sống rất ổn định.
Bài, ảnh: Huy Hoàng
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang