CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê triển khai tiêm phòng vắc xin Tụ huyết trùng trâu, bò; vắ

Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê triển khai tiêm phòng vắc xin Tụ huyết trùng trâu, bò; vắc xin Kép (THT + PTH nhược độc) và Dịch tả lợn tiêm kèm kép năm 2020.

10/07/2020

     Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2020 của UBND huyện Chư Sê về việc triển khai tiêm phòng vắc xin Tụ huyết trùng trâu, bò; vắc xin Kép (THT + PTH nhược độc) và Dịch tả lợn năm 2020 trên địa bàn huyện. Ngày 09/7/2020, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Sê đã mời thú y viên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về tại hội trường Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện để họp triển khai một số nội dung trước khi tiến hành tiêm phòng, hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin và phân bổ vắc xin về các xã, thị trấn.
     Theo Kế hoạch huyện Chư Sê sẽ triển khai tiêm 13.950 liều vắc xin Tụ huyết trùng trâu, bò; 8.400 liều Vắc xin Kép (THT+PTH nhược độc) và 8.400 liều vắc xin Dịch tả lợn (tiêm kèm kép). Thời gian bắt đầu triển khai tiêm phòng các loại vắc xin này tiến hành từ ngày 10/7 đến ngày 10/8/2020. Đối tượng: Trâu, bò, lợn khỏe mạnh thuộc diện tiêm phòng trên địa bàn huyện. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện có nhiệm vụ tiếp nhận và chuẩn bị đầy đủ thiết bị để bảo quản vắc xin đảm bảo điều kiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi cấp phát cho các đơn vị; Phân công cán bộ thú y phụ trách địa bàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn giám sát công tác tiêm phòng tại các địa phương trong thời gian triển khai tiêm phòng theo kế hoạch được phê duyệt; Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn lập danh sách và cấp giấy chứng nhận tiêm phòng theo quy định; Giám sát, xử lý kịp thời những trường hợp bị phản ứng sau khi tiêm (nếu có). UBND các xã, thị trấn có nhiệm vụ tiếp nhận và bảo quản vắc xin trong quá trình tiêm phòng; Tổ chức tiêm phòng đúng đối tượng, đúng kỹ thuật và theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin; Lập danh sách các hộ chăn nuôi được tiêm phòng và cấp giấy chứng nhận tiêm phòng theo quy định.


          Hình: Bảo quản và phân bổ vắc xin (Uyên Ny)
     Thời tiết hiện nay đã vào đầu mùa mưa một số bệnh truyền nhiễm như: bệnh Tụ huyết trùng trâu bò, lợn; Dịch tả, Phó thương hàn lợn có khả năng xảy ra trên đàn vật nuôi. Các bệnh này rất nguy hiểm, đều xâm nhập, lây lan theo đường tiêu hóa.  Bệnh Dịch tả lợn có tốc độ lây lan rất nhanh và tỷ lệ chết đến 90% và thường ghép với bệnh khác như bệnh Phó thương hàn, Tụ huyết trùng, Đóng dấu lợn …; Bệnh Tụ huyết trùng trâu bò, lợn có thể lây truyền từ trâu, bò sang lợn, gia cầm và ngược lại, bệnh gây ra tỷ lệ mắc cao, ảnh hưởng đến kinh tế cho người chăn nuôi; Bệnh Phó thương hàn lợn do vi khuẩn salmonella gây ra.  Hầu hết các ca ngộ độc thực phẩm trên người đều có liên quan tới salmonella. Bởi vậy mà thiệt hại do salmonella gây ra không chỉ nằm ở chỗ tăng chi phí, giảm năng suất mà còn nằm ở những thiệt hại về kinh tế khác cũng như sức khỏe con người.
     Trao đổi, thảo luận tại cuộc họp, thú y viên các xã cũng nêu rõ một số khó khăn: trong công tác tiêm phòng vắc xin Tụ huyết trùng trâu, bò con vật sốt, bỏ ăn, sưng tại vị trí tiêm và dễ xảy ra trường hợp phản ứng thuốc sau khi tiêm; Đối với tiêm phòng vắc xin cho lợn thì đòi hỏi hộ chăn nuôi phải nuôi nhốt, bố trí được người bắt lợn thì công tác tiêm phòng mới nhanh chóng đạt được tiến độ theo kế hoạch.
                 
 

 Hình: Toàn cảnh buổi họp triển khai (Uyên Ny)
     Với những khó khăn trên, cần phải có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đơn vị có liên quan từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi tích cực đăng ký tiêm phòng; đồng thời giám sát, xử lý kịp thời những trường hợp bị phản ứng sau khi tiêm nếu có./.
Uyên Ny

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang