CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

20/02/2017

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Chư Sê đã có 02 trường hợp đăng ký kết hôn, trong đó 01 trường hợp kết hôn với người nước ngoài và 01 trường hợp kết hôn với công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện, Đ/c Trưởng phòng Tư pháp trao Giấy chứng nhận kết hôn.
Theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương, cơ sở với quy định UBND cấp huyện  giải quyết toàn bộ các việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài (trong đó có đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài), các trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài sẽ được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi công dân Việt Nam cư trú.
Một số thủ tục hộ tịch còn lại được giao cho UBND cấp xã. Quy định này nhằm phát huy tối đa năng lực, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tiến tới mục tiêu lâu dài là phân cấp triệt để thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho chính quyền cơ sở khi điều kiện cho phép.
Về đăng ký kết hôn có yêu tố nước ngoài thì việc giao cho cấp huyện giải quyết hồ sơ sẽ tránh tình trạng hồ sơ kết hôn dồn hết về Sở Tư pháp gây quá tải, giảm bớt việc đi lại của công dân. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài. Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.
Về thủ tục đăng ký kết hôn, luật mới cũng đã bỏ khâu phỏng vấn giúp cho thời gian thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài giảm chỉ còn khoảng 15 ngày (giảm 1/2 so với trước). Trước đây khâu phỏng vấn trực tiếp không mang lại hiệu quả, lại còn gây mất thời gian, tiền của của công dân và người nước vì phải đi đi lại, ăn ở… có trường hợp đi lại không thuận tiện phải mất cả năm mới đăng ký kết hôn được.
Thủ tục đăng ký kết hôn: aHai bên nam, nữ nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
Người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài phải nộp thêm giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, công chức làm công tác hộ tịch có trách nhiệm xác minh, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.
Khi đăng ký kết hôn cả hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến hai bên nam, nữ, nếu các bên tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn.
Phạm Ngọc Hưng

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Cường -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang