CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin tổng hợp > Đền bù tiền tỷ trên 23,4ha đất: Tránh thất thoát ngân sách và có lợi cho dân

Đền bù tiền tỷ trên 23,4ha đất: Tránh thất thoát ngân sách và có lợi cho dân

11/07/2020

     Huyện Chư Sê (Gia Lai) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân trên diện tích 23,4ha đất của Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai
     Như Dân Việt phản ánh trong bài viết "Tỉnh Gia Lai chỉ đạo tháo gỡ đền bù tiền tỷ trên 23,4 ha đất", tỉnh Gia Lai chỉ đạo huyện Chư Sê sớm phê duyệt phương án đền bù cây trồng trên 23,4ha đất cho 33 hộ dân trước ngày 10/7


Huyện Chư Sê đã lên phương án đền bù cho người dân trên diện tích 23,4ha đất. Ảnh: H.Đ

     Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Hội đồng bồi thường Giải phóng mặt bằng (HĐBT GPMB) huyện Chư Sê đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư xã Dun và xã Ia Pal trên diện tích 23,4ha đất. Tổng kinh phí là 13,1 tỷ đồng, chia làm 2 phương án.

     Tại phương án 1 (Quyết định 23), tổng chi phí bồi thường hỗ trợ là 7,1 tỷ đồng. Trong đó, tài sản của Công ty Cà phê (ngân sách Nhà nước) là 4,5 tỷ đồng, tài sản người dân kê khai tự đầu tư là 2,4 tỷ đồng và kinh phí cho HĐBT (1,7%) là 118 triệu đồng.

     Tại phương án 2 (Quyết định 21), kinh phí bồi thường là 6,048 tỷ đồng. Trong đó, tài sản người dân nhận khoán là 869 triệu đồng, tài sản của Công ty Cà phê Gia Lai và người dân cùng đầu tư là hơn 5,077 tỷ đồng, kinh phí cho HĐBT khoảng 101 triệu đồng (1,7%).

     Để tránh thất thoát ngân sách, UBND huyện Chư Sê đã xin ý kiến UBND tỉnh Gia Lai. Tại phương án bồi thường thứ nhất, theo biên bản bàn giao các ngành của tỉnh, kết quả làm việc với Sở Tài chính xác định tài sản (cây cà phê, muồng đen) của công ty còn lại 58 triệu. Tuy nhiên, HĐBT GPMB huyện Chư Sê xác định giá trị thực tế là 4,5 tỷ đồng. Vậy số tiền 4,5 tỷ đồng này hoàn trả về ngân sách Nhà nước hay trả đền bù cho dân? Đối với tài sản người dân kê khai tự đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng, nằm ngoài sổ khoán (vật kiến trúc và cây cối không có trong sổ khoán) thì chi trả cho người dân hay giữ lại cho công ty?


Việc kiểm đếm kỹ càng nhằm tránh thất thoát ngân sách và làm lợi cho người dân. Ảnh: H.Đ

      Tại phương án 2, đối với số tiền 869 triệu đồng, huyện sẽ chi trả trực tiếp cho các hộ nhận khoán. Riêng 5,7 tỷ đồng còn lại là tài sản của Công ty Cà phê và người dân cùng đầu tư, trên cơ sở sổ nhận khoán, xác định tỷ lệ phần trăm của người dân và của công ty, UBND huyện sẽ chi trả cho người dân. Phần tài sản còn lại của Công ty, UBND huyện chuyển trả về ngân sách Nhà nước hay chi trả cho đơn vị nào?

     Theo HĐBT GPMB huyện Chư Sê, việc kiểm đếm, đền bù phải chặt chẽ, kỹ càng để tránh thất thoát ngân sách. Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai được tỉnh Gia Lai cho thuê đất tại huyện Chư Prông, Chư Sê, Ia Grai và đều được tỉnh Gia Lai phê duyệt phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa tại Quyết định 796/QĐ-UBND (ngày 10/11/2017). Hai huyện Chư Prông, Ia Grai đã đền bù trước cách đây gần một năm và có cách tính toán khác nhau, liệu có thất thoát ngân sách Nhà nước?
ĐÌNH VĂN(danviet.vn)

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang