CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin UBND Huyện > NGHĨA TRANG LIỆT SỸ HUYỆN CHƯ SÊ: CÔNG TRÌNH MANG TẦM VĂN HÓA

NGHĨA TRANG LIỆT SỸ HUYỆN CHƯ SÊ: CÔNG TRÌNH MANG TẦM VĂN HÓA

28/08/2017

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Chư Sê được khởi công xây dựng năm 1987 với các hạng mục: nhà quản trang, khu mộ chí, và khuôn viên cây xanh. Là nơi yên nghỉ của 387 liệt sỹ được đón về từ nghĩa trang liệt sỹ huyện Đức Cơ, nước bạn Lào, Campuchia và từ các cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Đến năm 1993, đài tưởng niệm được xây dựng trang nghiêm chính giữa nghĩa trang. Từ những năm đầu thành lập huyện, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, xong Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Chư Sê vẫn ưu tiên quỹ đất thuận lợi, đầu tư kinh phí để xây dựng nghĩa trang liệt sỹ huyện với lòng thành kính và tri ân sâu sắc.
 


Tháp chuông đồng được đặt phía trước tượng đài
Qua 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Chư Sê là một điểm nhấn trong bức tranh kinh tế xã hội nhiều màu sắc của tỉnh, đi cùng sự phát triển đó, hàng năm nghĩa trang liệt sỹ huyện cũng được tu bổ, nâng cấp nhiều hạng mục. Năm 2015 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ 1,3 tỷ đồng để triển khai công trình ốp bia mộ bằng đá Granit. Đặc biệt năm 2016, được sự tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam số tiền 10 tỷ đồng, cùng với ngân sách huyện và nguồn vốn xã hội hóa, tháng 8 năm 2016 nghĩa trang liệt sỹ được khởi công nâng cấp với tổng kinh phí 14 tỷ đồng trong niềm xúc động và tự hào của nhân dân các dân tộc trong huyện. Đầu năm 2017, công trình đã khánh thành với nhiều hạng mục được thiết kế theo mô thức một công trình văn hóa tâm linh truyền thống với các hạng mục như nhà thờ 5 gian, tháp chuông thanh tịnh, cổ kính làm từ vật liệu gỗ lim, gạch, ngói Bát Tràng. Ngoài ra các hạng mục phụ trợ khác như đài tưởng niệm, bức đại từ, hoành phi, câu đối, văn bia, đại hồng chung…được thiết kế và xây dựng tỉ mỉ, chi tiết, chú trọng yếu tố thẩm mỹ. Cùng đợt nâng cấp này, hạng mục nhà tiếp đón thân nhân liệt sỹ được xây mới hoàn toàn tại khu vực liền kề sau nghĩa trang với 01 phòng khách và 02 phòng nghỉ trong không gian thoáng mát, yên tĩnh. Khuôn viên cây xanh được bố trí hợp lí, cắt tỉa gọn gàng tạo nên một bức tranh hài hòa, trầm mặc.
Nhà tờ năm gian bằng gỗ lim
Với không gian cổ kính, trang nghiêm và thanh tịnh, nghĩa trang liệt sỹ huyện Chư Sê vừa là công trình văn hóa tâm linh, là nơi yên nghỉ bình yên của các liệt sĩ đã hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, nơi đây cũng là nơi dừng chân để đồng bào trong và ngoài huyện có dịp tưởng niệm, dâng hương, tỏ lòng thành kính biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ.
Một góc khuôn viên cây xanh bên phải nghĩa trang
Đặc biệt, công trình còn là hình ảnh sống động để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc. Khơi dậy lòng tự hào và trách nhiệm với mảnh đất quê hương của mỗi người dân nơi đây.
                                                                                       Người viết:  Vũ Thị Hà

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang