Tin tức > Hoạt động xã > Chư Sê: Xứng tầm vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh

Chư Sê: Xứng tầm vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh

13/08/2020

(GLO)- Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Chư Sê đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đây là động lực để Chư Sê tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình để trở thành vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh.


Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Sê về việc chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Đ.T
Thành tựu đạt được

Nhiệm kỳ qua, nhờ vận dụng đúng các chủ trương, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn của địa phương, cùng với quyết tâm chính trị của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ, Chư Sê đã phát huy được các nguồn lực, tạo tiền đề cho kinh tế-xã hội phát triển, quốc phòng-an ninh đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Kết quả có 29/30 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội lần thứ IX đề ra.

Theo đó, tổng giá trị sản xuất đến năm 2020 đạt 11.433 tỷ đồng, tăng 38,4% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 8,08%, tăng 0,4%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 56,7 triệu đồng, tăng 42,8% so với năm 2015. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2015-2020 đạt 1.003 tỷ đồng, bình quân đạt 200,6 tỷ đồng/năm, tăng 628 tỷ đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết. Đến năm 2020, toàn huyện có 11/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 14 làng nông thôn mới theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,76% (847 hộ), trong đó số hộ nghèo người dân tộc thiểu số chiếm 85%... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các vấn đề vướng mắc nảy sinh từ cơ sở được phát hiện và xử lý kịp thời. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và phát huy tiềm lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, Chư Sê đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bước đầu đã hình thành một số vùng sản xuất theo định hướng đến năm 2025. Hiện tại, toàn huyện đã phát triển được hơn 700 ha cây dược liệu. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện đã thực hiện 10 đề án khoa học và công nghệ trong nông nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng; nhân dân đầu tư tưới nhỏ giọt hơn 500 ha. Ngoài ra, huyện đã lồng ghép nhiều chương trình dự án để hỗ trợ phát triển cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, hệ thống hạ tầng, diện mạo nông thôn của huyện đã có sự đổi thay đáng kể. Hệ thống dẫn nước sạch từ thị trấn Chư Sê đang kéo về 2 xã vùng III (Hbông và Ayun); đầu tư và khai thác thủy lợi Plei Keo (xã Ayun) năng suất tưới 600 ha…
 images2917489_7_DSC_7200_copy.jpg
Bí thư Huyện ủy Chư Sê Nguyễn Hồng Hà. Ảnh: Đ.T

Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đã được Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cùng với đó, Đảng bộ đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, bảo đảm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ, trách nhiệm chính trị của tập thể lãnh đạo, tạo sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Đảng bộ huyện xác định việc “ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là công việc cấp bách và được tiến hành thường xuyên trong từng tổ chức Đảng, ở mỗi cán bộ, đảng viên.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng chủ động xây dựng và ban hành quy chế, chương trình làm việc toàn khóa của cấp ủy. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy Đảng luôn bám sát quy chế làm việc, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy và mối quan hệ giữa cấp ủy với chính quyền các cấp. Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Công tác phát triển đảng viên được tăng cường; việc quản lý đảng viên và xử lý đảng viên không đủ tư cách được thực hiện đúng quy định Điều lệ Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp 1.454 đảng viên mới, tăng 1,21% so với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ kết nạp Đảng hàng năm đạt 8,71%, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết.

Bên cạnh đó, hệ thống dân vận các cấp đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy thực hiện thường xuyên, có trọng tâm các nội dung công tác dân vận theo phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận; thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo.

Xứng tầm vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh


Trong 5 năm tới (2020-2025), huyện Chư Sê sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực trong và ngoài địa bàn để phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đô thị văn minh; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; phát huy vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.
images2917491_2Ch__S__ch__tr_ng_ph_t_tri_n_c_c_lo_i_c_y_c_ng_nghi_p_ch__l_c_c_a_huy_n__nh_TR_n_Dung.jpg
Chư Sê chú trọng phát triển các loại cây công nghiệp chủ lực của huyện. Ảnh: Trần Dung

Lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục là hướng đi chủ yếu trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện trong thời gian tới. Chư Sê sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao một cách đồng bộ, hiệu quả, trong đó phát triển cây dược liệu là chiến lược, là khâu đột phá; vận dụng quỹ đất của các doanh nghiệp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở nguyên liệu sẵn có, chú trọng phát triển các loại cây công nghiệp chủ lực của huyện theo hướng thâm canh gắn với chế biến. Nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, công tác trồng rừng và nâng độ che phủ rừng, thúc đẩy công tác giao đất, giao rừng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện tốt chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với truy xuất nguồn gốc.

Cùng với đó, huyện xác định công nghiệp-xây dựng là ngành đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, tiếp tục phát triển theo hướng công nghệ hiện đại, tăng dần quy mô trong sản xuất. Ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm với những mặt hàng chủ yếu như: cao su, cà phê, hồ tiêu, dược liệu, cây ăn quả... Thúc đẩy việc phát triển đầu tư công nghiệp năng lượng tái tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, nhất là đầu tư vào Cụm Công nghiệp Chư Sê. Tập trung phát triển thương mại phục vụ sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Kêu gọi đầu tư các khu du lịch hiện có và thực hiện liên kết tuyến du lịch thác Phú Cường-hồ Ayun Hạ-Di tích Vua Lửa Plei Ơi sớm đưa vào hoạt động. Phát triển du lịch kết hợp các mô hình nông nghiệp, công nghiệp như điện gió, điện mặt trời, du lịch tâm linh… theo hướng bền vững.

Huyện tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV của thị trấn Chư Sê và hướng đến một số tiêu chí của đô thị loại III làm hạt nhân của tăng trưởng kinh tế và đầu tư mở rộng diện tích đô thị loại IV ra các xã liền kề; tập trung xây dựng các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Chư Sê. Phát triển thị trấn Chư Sê theo hướng đô thị văn minh, hiện đại; từng bước xây dựng đô thị thông minh.
images2917492_M_t_g_c_th__tr_n_Ch__S___huy_n_Ch__S___nh_n_t__tr_n_cao.jpg
 Thị trấn Chư Sê ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Trần Dung

Song song với đó, Chư Sê tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng. Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện cơ hội chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, trước hết là đối với hệ thống chính trị. Đổi mới lề lối, phong cách làm việc, giảm giấy tờ, giảm hội họp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất, hiệu quả công tác.

Với phương châm “Đoàn kết-Dân chủ-Năng động-Phát triển”, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được; tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động các nguồn lực trong và ngoài địa bàn; đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X đề ra, góp phần xây dựng huyện Chư Sê ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 NGUYỄN HỒNG HÀ
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy
 

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương - Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.