Tin tức > Hoạt động xã > Ia Pal: Tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ia Pal: Tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

01/04/2019

         Thực hiện chỉ thị số 44/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về việc chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở, thời điểm 00 giờ ngày 1/4/2019 và Quyết định 772 của Thủ tướng chính phủ về việc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Sáng ngày 1/4/2019, UBND xã Ia Pal đã tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở. Dự lễ có các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, các ban ngành đoàn thể và các điều tra viên phụ trách các địa bàn dân cư xã.



57154557_270641587172766_8986440080071589888_n-(1).jpg             Hình cảnh buổi ra quân


         Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở được chính thức bắt đầu từ 00h ngày 1/4/2019 trên phạm vi toàn quốc. Cuộc điều tra lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, nhằm thu thập thông tin cơ bản, phục vụ xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030. Cuộc tổng điều tra lần này có những điểm mới so với cuộc tổng điều tra dân số 2009  đó là:  Sử dụng công nghệ thông tin ở tất cả các công đoạn, áp dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng 2 giai đoạn, nhằm đảm bảo tính đại diện và tiết kiệm kinh phí. Quy mô lấy mẫu điều tra chỉ chiếm 9% dân số cả nước, giảm 6% so với cuộc Tổng điều tra năm 2009, nhưng tính đại diện cao hơn nên đảm bảo chính xác hơn. Nhằm chuẩn bị tốt cho công tác điều tra và tính chính xã trong quá trình điều tra           UBND xã Ia Pal đã lựa chọn và cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do huyện tổ chức,
           Ông Nguyễn Ngọc tú – Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo điều tra Dân số và nhà ở xã Ia Pal cho biết: “Thực hiện QĐ 772 ngày 26/6/2018 của Thủ tướng chính phủ về tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức họp quán triệt nội dung, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Trên địa bàn của xã về dân số có 1.562 hộ với 6570 nhân khẩu được chia thành 16 địa bàn điều tra và 01 tịnh xá Phú Cường. Trong quá trình triển khai 100% cán bộ điều tra đã được tập huấn cập nhật thông tin, hệ thống phần mềm lần đầu tiên được áp dụng; xã đã tuyển chon được những thành phần có năng lực, kinh nghiệm trong vấn đề điều tra để đạt được kết quả cao nhât, hiệu quả nhất; trong quá trình chuẩn bị Uỷ ban đã họp nhiều lần quán triệt để nhân dân biết được mục đích ý nghĩa của cuộc tổng điều tra dân số lần này, vì mục đích nắm bắt được tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương để có định hướng phát triển nâng cao đời sống của người dân”.
Ngay sau lễ ra quân ngắn gọn, ý nghĩa, các điều tra viên được giao phụ trách địa bàn đã đồng loạt xuống cơ sở để điều tra, thu thập thông tin về dân số và nhà ở. Để đảm bảo tính chính xác và thuận lợi cho công tác điều tra , xã đã thành lập tổ điều tra, điều tra viên phụ trách các địa bàn khu dân cư; đồng thời chỉ đạo hệ thống chính trị cơ sở phối hợp với điều tra viên đi đến từng hộ gia đình để thu thập thông tin. Trong quá trình điều tra các điều tra viên sẽ tới từng hộ gia đình phỏng vấn đặt câu hỏi để chủ hộ cung cấp thông tin theo yêu cầu, với các nội dung: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật, hôn nhân; mức độ sinh, tử và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. Mỗi thông tin hộ dân cư cung cấp được cập nhật trên thiết bị di động thông minh đã được cài phần mềm Capi. Kết thúc quá trình phỏng vấn, điều tra viên cập nhật dữ liệu và gửi về máy chủ tại Cục thống kê, quá trình này đã rút ngắn thời gian so với việc cập nhật bằng văn bản.
          Nói về những thuận lợi khó khăn trong ngày đầu ra quân tổng điều tra, Chị Lê Thị Hồng Vân- điều tra viên – Ia Pal cho biết:“về cuộc tổng điều tra dan số 2019 , phần điều tra viên đã được cấp trên tập huấn cũng như cung cấp tài liệu để chuẩn bị cho công tác điều tra; về địa bàn của chúng em cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định về thuận lợi  là được sự chỉ đạo của đảng uỷ, UBND cũng như các cấp, các ngành về cuộc tổng điều tra. Về khó khăn trên địa bàn thì đối với các hộ đồng bào DTTS về trình độ dân trí, sự hiểu biết của người dân còn hạn chế chính vì vậy trong quá trình điều tra họ không nhớ được độ tuổi của họ; trong lúc đi điều tra có những hộ gia đình trẻ, họ đi làm ăn xa nên rất khó khăn trong việc gặp trực tiếp để tiến hành điều tra. Đối với một điều tra viên thì chúng tôi sẽ cố hết sức điều tra để số liệu mang tính chính xác nhất, cụ thể nhất để làm sao cho kết quả điều tra theo đúng tiến độ mà ban chỉ đạo và các cấp đã đề ra ”
          Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình điều tra, cũng như các câu hỏi có sẵn trên mẫu đã giúp người dân cung cấp thông tin một cách thuận lợi và  nhanh nhất.
Ông Đặng Tuân- Thôn 2 xã Ia Pal cho biết: “những thông tim mà cán bộ điều tra dân số đối với tôi là bình thường không có vấn đề gì trở ngại hết, tôi thấy cuộc điều tra dân số lần này rất là hữu ích với bản thân tôi và toàn thể nhân dân”
           Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của huyện Chư Sê, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần này sẽ sớm hoàn thành và đạt được kết quả cao, qua đó góp phần giúp cho Đảng bộ và Chính quyền huyện Chư Sê nắm bắt được tình hình phát triển dân số để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của huyện giai đoạn 2020-2025./.
                                                                                                                                                 LTT 

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.