Tin tức > Nông thôn mới > Chư Sê phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới

Chư Sê phấn đấu có thêm 2 xã nông thôn mới

31/05/2018

      Mục tiêu của huyện Chư Sê đặt ra là đến cuối năm 2018, xã Bờ Ngoong và Ia Tiêm sẽ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Do vậy, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ 2 xã nói trên hoàn thành các tiêu chí còn lại.


      Đưa tay chỉ về khoảnh đất trống có nhiều cây dại mọc um tùm, ông Lê Văn Sanh-Trưởng thôn 19 (xã Ia Tiêm), cho biết: “Mảnh đất này có diện tích 600 m2, được 109 hộ dân trong thôn góp tiền mua với giá 120 triệu đồng. Chúng tôi đang phối hợp với UBND xã hoàn tất các thủ tục để tiến hành xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ cho việc hội họp. Ngoài ra, chúng tôi còn làm sân bóng chuyền để thanh-thiếu niên tập luyện và thi đấu.

001.gif
Chính quyền xã Ia Tiêm đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí trường học. Ảnh: M.N
Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân trong thôn đều đồng thuận, tự nguyện đóng góp mỗi hộ 2 triệu đồng mua đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. “Trước đây, mỗi lẫn họp thôn, chúng tôi đều phải mượn hội trường của UBND xã. Nguyên nhân là vì trước đây thôn chưa tìm được quỹ đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. May mắn là đợt này có một hộ dân trong thôn vừa bán, vừa “đóng góp” nên thôn mua được mảnh đất diện tích rộng với giá phải chăng”-ông Sanh cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Văn Truật-Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm, cho biết: Toàn xã có 15 thôn, làng nhưng chỉ có 5 thôn, làng có nhà sinh hoạt cộng đồng.  Đối với 10 thôn, làng còn lại, UBND huyện đã phân bổ kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng để xây dựng. Ủy ban nhân dân xã đã vận động người dân chuẩn bị quỹ đất, đóng góp kinh phí đối ứng và ngày công, vật tư để xây dựng, góp phần hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Đối với tiêu chí trường học, xã cũng đã vận động 9 hộ dân làng Bông và làng Klũ đồng ý giao 9.000 m2 đất tại làng Bông để xây mới Trường Tiểu học Phan Đình Phùng. Hiện tại, công trình đang được thi công, dự kiến 2 tháng nữa sẽ hoàn thành, giúp xã đạt chuẩn tiêu chí trường học.
Ngoài ra, theo ông Truật, đầu năm 2017, toàn xã có 296 hộ nghèo (chiếm 14% dân số). Để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo ở mức dưới 7%, xã đã ra nghị quyết về công tác giảm nghèo, bình quân mỗi năm giảm 4%. Ủy ban nhân dân xã cũng đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho 170 hộ dân vay hơn 16 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất. Cùng với đó, vốn đầu tư của huyện hơn 370 triệu đồng và các chương trình khuyến nông khác giúp đỡ giống cây trồng, vật nuôi đã góp phần làm giảm số hộ nghèo của xã đến cuối năm 2017 còn 210 hộ (chiếm 9,78%). “Năm 2018, chúng tôi tiếp tục giảm 4% nữa là tiêu chí hộ nghèo sẽ đạt chuẩn”-ông Truật khẳng định.

Chính quyền quyết tâm
Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm xác nhận: Tổng các nguồn vốn đầu tư cho xã hoàn thành 4 tiêu chí (trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hộ nghèo) trong 2 tháng đầu năm 2018 là trên 6 tỷ đồng. Nếu tính thêm nguồn vốn xây dựng trường học mới 5 tỷ đồng nữa là trên 11 tỷ đồng. Để hoàn thành các tiêu chí này, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân chung tay xây dựng NTM, tự nguyện hiến đất tường rào và đất vườn để mở rộng, cứng hóa đường giao thông nông thôn. Phong trào toàn dân chung sức xây dựng đã và đang diễn ra sôi nổi, đem lại hiệu quả thiết thực ở các thôn, làng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, khẳng định: Huyện đang dồn các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và huyện tập trung phân bổ cho xã Bờ Ngoong và Ia Tiêm (mỗi xã gần 4 tỷ đồng) để hoàn thành các tiêu chí còn lại và đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Hiện tại, Bờ Ngoong và Ia Tiêm đều còn 4 tiêu chí chưa đạt. Trong đó, xã Bờ Ngoong sẽ tập trung lồng ghép các chương trình đầu tư giống cây trồng, vật nuôi, vận động các hộ vay vốn tăng nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế gia đình.
      Hiện địa phương này còn 175 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,5%, chỉ cần giảm thêm 4% (khoảng 50 hộ) thì tiêu chí này sẽ hoàn thành. Riêng xã Ia Tiêm sẽ dồn sức hoàn thành tiêu chí về nhà ở. Trên địa bàn xã còn khoảng 66 nhà ở dột nát sẽ được ưu tiên vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội theo Quyết định 33 của Chính phủ để sửa chữa, xây mới. “Chúng tôi đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong đó tập trung các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cho 2 xã Bờ Ngoong và Ia Tiêm để đạt chuẩn NTM trong năm 2018”-ông Hợp khẳng định.
                                                                                                                                                                 Minh Nguyễn

Thông tin liên hệ:

  • Huyện Chư Sê - tỉnh Gia Lai
  • ubndchuse@gialai.gov.vn
  • (0269) 385 1781
  • Fax: 0269  385 1781

Thông tin bản quyền:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Chư  Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương - Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai 
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14/7/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.