CHUYÊN MỤC

Tin tức > Pháp luật và Đời sống > Chư Sê: Tích cực đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử t

Chư Sê: Tích cực đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử trên địa bàn

24/03/2021

     Từ sáng sớm đến tối khuya mỗi ngày, lực lượng Công an huyện Chư Sê vẫn miệt mài cùng người dân hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử theo quy định mới tại Luật Căn cước công dân năm 2014.
     Bắt đầu triển khai cấp CCCD loại 12 số có gắn chip điện tử từ ngày 01/3/2021, cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, Công an huyện Chư Sê đã huy động toàn bộ nguồn lực cả con người và vật chất, kỹ thuật, tập trung cho nhiệm vụ tiếp nhận và làm thủ tục cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.
     Trong thời gian đầu của chiến dịch, công tác này còn gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là do đặc thù điều kiện dân cư tại địa phương phần đông là người đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền chưa tốt dẫn đến người dân còn nhận thức mơ hồ về luật CCCD, thủ tục làm CCCD cũng như chưa hiểu biết những lợi ích của CCCD loại mới... do đó chưa vận động, thu hút được đông đảo người dân đi làm CCCD. Cán bộ Cảnh sát QLHC làm công tác cấp CCCD còn thiếu, đơn vị phải điều động lực lượng khác hỗ trợ, tăng cường, chưa được tiếp cận máy móc, kỹ thuật nên còn xử lý chậm. Bên cạnh đó, việc thực hiện “chiến dịch” cấp CCCD chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cơ quan ban ngành còn coi đó là nhiệm vụ riêng của lực lượng Công an dẫn đến việc tuyên truyền, vận động người dân chưa được sâu rộng.


     Một khó khăn khác trong việc thực hiện công tác cấp CCCD trên địa bàn là điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật còn nhiều hạn chế, thiếu thốn về vật tư, văn phòng phẩm…; các thiết bị, máy móc thường xuyên bị lỗi, mất thời gian để khắc phục; người dân phần đông là làm nông nên chất lượng vân tay thấp, tên người dân tộc thiểu số phiên âm phức tạp, dẫn đến khó khăn trong quá trình xử lý hồ sơ…
     Là địa phương được giao chỉ tiêu đứng thứ hai toàn tỉnh (chỉ sau thành phố Pleiku), mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song Lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ Công an huyện Chư Sê đã khắc phục, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt tiến độ. Đơn vị thường xuyên phân công lãnh đạo đi kiểm tra, đôn đốc, động viên CBCS tại các điểm thực hiện việc cấp thẻ CCCD, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đóng góp ý kiến của người dân để từng bước cải tiến chất lượng thu nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính. Hiện Công an huyện đang duy trì 02 Tổ cấp CCCD (01 tổ cố định tại Bưu điện huyện, thời gian làm việc từ 07 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật và 01 tổ lưu động tại các xã trên địa bàn) để thuận tiện cho người dân trong việc nộp hồ sơ làm CCCD. Mặc dù thời gian đầu số lượng người đến làm còn đông, thời tiết oi bức, song qua tuyên truyền, động viên, người dân đã hợp tác tích cực với lực lượng Công an, phân bổ thời gian hợp lý để đến làm hồ sơ.
 
     
     "Để tạo điều kiện cho người dân hoàn thành hồ sơ, thủ tục, các tổ công tác chia thành từng ca làm việc; theo lịch làm việc từ 7h-22h nhưng các Tổ đều làm cả buổi trưa và đến 2-3 giờ sáng. Tuy vất vả đêm khuya nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành hồ sơ, để phục vụ người dân không bị mất thời gian đi lại nhiều lần", đ/c Quân - Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Chư Sê còn cho biết: "Lực lượng Công an đang tích cực bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư song song với cấp CCCD gắn chip điện tử nhằm hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin, hướng tới đơn giản hoá tối ưu thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, giảm chi phí và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Người dân cần tìm hiểu để thấy rõ sự tiện lợi và nhiều tác dụng thiết thực của thẻ CCCD gắn chip để ứng dụng vào cuộc sống".
     Bằng sự nỗ lực không quản ngày đêm, Công an huyện Chư Sê đang từng bước thực hiện "chiến dịch" đạt được hiệu quả đáng ghi nhận. Thống kê từ ngày bắt đầu chiến dịch 01/3/2021 đến nay, số lượng hồ sơ cấp CCCD được đơn vị tiếp nhận là 5.800 hồ sơ (đứng thứ 2 toàn tỉnh). Trong ngày 22/3/2021, toàn huyện đạt hơn 810 hồ sơ, đứng đầu toàn tỉnh, vượt 110% so với chỉ tiêu được giao trong ngày.
     Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, lực lượng Công an huyện Chư Sê đã và đang hàng ngày, hàng giờ thực hiện “chiến dịch” thu nhận hồ sơ CCCD. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa, rất cần sự chung tay ủng hộ của nhân dân trên địa bàn.
     Khi nhận được thông báo mời, nhân dân cần sắp xếp thời gian đến làm thủ tục theo đúng thời gian, địa điểm quy định, mang theo sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân để phục vụ tra cứu thông tin được chính xác.
Trong thời gian tới, CBCS Công an huyện Chư Sê, trong đó nòng cốt là lực lượng CSQLHC, Cảnh sát khu vực, Công an xã và các lực lượng tăng cường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, ra sức thi đua đạt hiệu quả cao. Đơn vị đã có kế hoạch triển khai lực lượng tổ chức cấp CCCD tại một số xã trên địa bàn huyện như Al Bá, xã Dun... để thuận tiện cho người dân có nhu cầu làm CCCD. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân nâng cao hiểu biết về Luật Căn cước công dân, những lợi ích của CCCD gắn chip điện tử và những thủ tục, quy định cần thiết để người dân biết, thực hiện. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao, góp phần hiện đại hoá nền hành chính công./.
https://congan.gialai.gov.vn/.../nhung-dieu-can-biet-va...
https://congan.gialai.gov.vn/.../huong-dan-cac-buoc-lam...
 
Phương Chi

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang