CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tư

20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Chư Sê

26/09/2022

Qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Chư Sê đã quyết liệt triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách; qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Để Nghị định số 78 của Chính phủ được thực hiện hiệu quả đi vào cuộc sống của người dân, Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để Ngân hàng chính sách xã hội huyện triển khai thực hiện đảm bảo kế hoạch nhiệm vụ chính trị được giao, chuyển tải kịp thời có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chư Sê được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2003; ngay sau đó Ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách huyện được thành lập nhằm chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội huyện triển khai thực hiện kịp thời tín dụng chính sách trên địa bàn theo Nghị định 78 của Chính phủ. Đến nay, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội huyện được bổ sung số lượng 25 thành viên, do đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND huyện làm trưởng ban, thành viên là đại diện các phòng, ban, các tổ chức chính trị xã hội và chủ tịch UBND các xã, thị trấn góp phần nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động nhất là trong việc tổ chức chỉ đạo và kiểm tra, giảm sát việc triển khai tín dụng chính sách tại địa phương.
Ông Trần Văn Ban Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm cho biết: “qua 20 năm trên địa bàn xã có hàng ngàn hộ nghèo vay được nguồn vốn này và phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng mức sống của gia đình lên để đảm bảo hàng năm số hộ nghèo thoát nghèo khoảng từ 1,5 – 2% tổng số hộ nghèo trên địa bàn, đến năm 2018 xã hoàn thành được chương trình NTM, tỷ lệ hộ nghèo ở năm 2018 khoảng 6,7%, cho đến thời gian hiện tại, theo tiêu chí nghèo mới trên địa bàn xã có 145 hộ bằng 6,2% hộ nghèo. Qua thực hiện nội dung nghị định 78 của chính phủ, địa phương có nhiều bước chuyển mới giúp cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn có sự phát triển ổn định so với thời kỳ hiện nay.”
Hơn 4 năm được hưởng lợi từ nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, kinh tế gia đình anh Siu Jí ở làng Nú, xã Ia Tiêm có nhiều thay đổi, gia đình anh xây được nhà ở và mở rộng diện tích trồng cà phê. Đồng vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách không chỉ giúp gia đình anh lúc ngặt nghèo mà còn giúp anh tự tin hơn trong phát triển kinh tế gia đình Anh Siu jí, Làng nú, xã Ia Tiêm chia sẻ:gia đình tôi vay ngân hàng năm 2018  với số tiền 50 triệu đồng trồng 6 sào cà phê, đến nay ngân hàng cho vay thêm 50 triệu nữa để trồng thêm cà phê đám khác, nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách gia đình tôi được thoát nghèo, cảm ơn ngân hàng chính sách đã hỗ trợ cho gia đình chúng tôi”.


Nhân viên ngân hàng CSXH huyện thăm hỏi động viên hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích.
Còn đối với gia đình chị Kpă Thuen, ở làng Ngol Ser, thị trấn Chư Sê từng được biết đến là một hộ nghèo, thiếu vốn sản xuất tại địa phương. Năm 2020, chị được Hội LHPN thị trấn Chư Sê hướng dẫn vay 50 triệu đồng chương trình hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Lúc bấy giờ, tuy còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, việc tiếp cận khoa học kĩ thuật còn nhiều hạn chế, nhưng gia đình chị vẫn không nhụt chí, cố gắng làm ăn. Nhờ cần cù, chăm chỉ chị đã dành dụm được một số tiền, mạnh dạn mua thêm 2 con bò giống, để nuôi và trồng thêm 500 cây cà phê. Sau 2 năm, đàn bò của chị Thuen phát triển được 4 con bò. Từ việc trồng trọt và chăn nuôi, gia đình chị Thuen có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Chị Kpă Thuen, làng Ngol Ser, Glan, thị trấn Chư Sê tâm sự:trước đây nhà em nghèo lắm, nhờ ngân hàng chính sách đã cho em vay 50 triệu em đầu tư làm cà phê, hội phụ nữ hỗ trợ cho e 1 con bò nữa, em rất phấn khởi cảm ơn ngân hàng và hội phụ nữ giờ e cũng đã thoát nghèo rồi”
Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 NĐ-CP ngày 1/10/2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã đi vào cuộc sống có tác động tích cực đối với mọi mặt đời sống của các đối tượng hộ nghèo, hộ ĐBDTTS vùng sâu vùng xa. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giải ngân cho 53.437 lượt  hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với tổng số tiền 1.107.865 triệu đồng. Tính đến ngày 30/6/2022, tổng nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện đạt 363.632 triệu đồng, tăng 172,9 lần so với năm 2003, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm 9,04%. Trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho ngân hàng chính sách xã hội đạt 18.702 triệu đồng.
 

Chương trình cho vay vốn GQVL đã làm tốt công tác tạo việc làm, giải quyết

các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn
20 năm qua, nguồn vốn vay đã giúp cho 17.919 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết tạo việc làm cho 2.362 lao động, giúp trên 8.723 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, giải quyết cho 169 đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động, xây dựng 15.486 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giúp 1.396 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng NTM trên địa bàn. Giai đoạn 2011 – 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 29,14% còn 4,3%, giai đoạn 2016-  2020 giảm từ 20,76% xuống còn 3,03%, 12 xã đã đạt NTM góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH và thúc đẩy kinh tế ở nông thôn. Đặc biệt vốn vay ưu đãi đã giup nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất chăn nuôi, trồng trọt khôi phục sản xuất dần trở về cuộc sống bình thường mới sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Để đảm bảo kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân công tác phối hợp giữa ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, chất lượng ủy thác được nâng cao. Ngân hàng chính sách xã hội huyện thực hiện tổ chức giao dịch tại 15 điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND cấp xã, thị trấn; phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội quản lý 245 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hiện nay 4 tổ chức chính trị xã hội đang phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tham gia quản lý 10.396 hộ vay vốn với số tiền 362.997 triệu đồng chiếm trên 99,89% tổng dư nợ tín dụng.  Chị Đào Ánh Hồng -  Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chư Sê cho biết: “Hội LHPN thị trấn Chư sê hợp đồng với ngân hàng chính sách về quản lý nguồn vốn ủy thác của ngân hàng chính sách. Trước tình hình thị trấn Chư sê có 5 làng ĐBDTTS chiếm rất cao,hộ nghèo nhiều, để tự tin vay nguồn vốn của ngân hàng chính sách đa phần các chị trước đây rất rụt rè, không đủ tự tin để vay nguồn vốn phát triển kinh tế. Hội LHPN nữ thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền rất hiệu quả đến những chị tổ trưởng tổ vay vốn cùng với thường trực hội đến gặp gỡ từng hội viên nghèo kết hợp với hội nông dân triển khai, hướng dẫn cho  cho các chị trong cách chăn nuôi trồng trọt, từ đó hội viên rất tin tưởng, mạnh dạn vay nguồn vốn ngân hàng”
Triển khai Nghị định 78 của Chính phủ về phía Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã tích cực tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện các ngành, các cấp trong huyện tổ chức triển khai thực hiện đưa Chỉ thị sớm đi vào cuộc sống phát huy hiệu lực, hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội trê nđịa bàn; các chương trình tín dụng chính sách tại ngân hàng chính sách xã hội được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng có hiệu quả. Tín dụng chính sách đã trở thành 1 trong những trụ cột tích cực quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM tại địa phương Anh Nguyễn Đình Lý - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê cho biết: “qua 20 năm hoạt động, Ngân hàng chính sách xã hội huyện luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Chi nhánh NHCSXH huyện, nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi theo Nghị định 78 của Chính phủ được triển khai kịp thời, đúng đối tượng và có hiệu quả, khi mới thành lập với 2 chương trình tín dụng là hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm đến nay tại ngân hàng chính sách huyện Chư Sê đang triển khai 18 chương trình tín dụng với dư nợ gần 400 tỷ đồng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM trên địa bàn.
 

HN tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.
Sau 20 năm thực hiện với những kết quả thực tế mang lại có thể nói Nghị định số 78 là “cú hích” cho hệ thống tín dụng chính sách xã hội không ngừng được hoàn thiện tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của nhà nước, từng bước nang cao điều kiện sống tạo sự chuyển biến mạnh mẽ toàn diện ở các vùng nghèo, vùng đồng bào DTTS; góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác có điều kiện phát triển sản xuất cải thiện cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Thể hiện sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, chính phủ với tình hình kinh tế xã hội tại dịa phương được nông dân đồng tình ủng hộ phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Bà Rmah H’bé Nét - Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: Sau gần 20 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ đã đi vào cuộc sống, các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, có hiệu quả, tín dụng chính sách đã trở thành một trong những “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Phát huy kết quả 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ. Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung nguồn lực để thực hiện có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng đến đối tượng thụ hưởng. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng đối với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ triển khai hoạt động tín dụng chính sách, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở../.
Hoài An

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang