CHUYÊN MỤC

Tin tức > Kinh tế - Văn hoá - Xã hội > GƯƠNG SÁNG NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

GƯƠNG SÁNG NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

21/08/2017

Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Chư Sê đã thể hiện là lực lượng nòng cốt có vai trò, vị trí quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong đời sống xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều người là tấm gương sáng trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy tốt vai trò người uy tín trong công tác xây dựng, bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống và từng bước xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Một trong những gương sáng đó là Ông Rơmah Pur, dân tộc Jrai, người uy tín Làng Plong I, xã Ia HLốp, huyện Chư Sê. 

Ông Rơmah Pur tại nhà riêng
Ông Rơmah Pur hiện nay đã 68 tuổi, tuy nhiên sức khỏe ông vẫn còn rất tốt, nhiều năm liền ông đều được bầu chọn là người uy tín trong làng. Ông cùng gia đình luôn tích cực gương mẫu trong các hoạt động của làng, xã, luôn tuyên truyền vận động nhân dân trong làng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Kế hoạch, Chương trình của địa phương, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức xây dựng Nông thôn mới, tham gia tổ chức hòa giải… góp phần đưa xã Ia HLốp hoàn thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới.
Về phát triển kinh tế, ông đã vận động con cháu và  hộ gia đình trong làng  tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao như cây cà phê, hồ tiêu  vào sản xuất. Hiện tại gia đình ông đang canh tác 1.400 cây cà phê, 400 trụ tiêu  kinh doanh; hơn nữa ông còn thực hiện mô hình xen cây cà phê và các loại cây ăn quả, các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm; hàng năm cho thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội ông đã vận động các gia đình trong làng đoàn kết, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, không sinh con thứ ba, đưa trẻ em trong độ tuổi đi học, chăm sóc y tế, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện vệ sinh môi trường, phối hợp các đoàn thể ở làng  tổ chức vui tết mừng Đảng, mừng xuân...
Để làm tốt công tác giữ vững an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, thì công tác hòa giải ở cơ sở cũng là một mắt xích vô cùng quan trọng và cần thiết. Vì công tác hòa giải ở cơ sở góp phần trực tiếp giải quyết ngay những vi phạm hoặc tranh chấp nhỏ trong nhân dân, không để việc nhỏ thành việc lớn, ngăn ngừa mầm mống phát sinh tội phạm, góp phần tăng cường truyền thống, phát huy tính đoàn kết xây dựng đời sống văn minh, gia đình văn hóa ở cơ sở, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện. Xác định được vai trò, chức trách nhiệm vụ của mình nên ông Pur cùng với các hòa giải viên trong Tổ hòa giải luôn gần gũi, trao đổi với bà con trong thôn những vấn đề có liên quan đến cuộc sống; tuyên truyền cho bà con luôn giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt ông Pur luôn tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông giải thích rõ với người dân những vấn đề mà người dân chưa hiểu.
Ông còn trực tiếp đến từng gia đình trong làng để động viên, nhắc nhở người dân đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; vận động thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ Quốc. Ông cũng thường xuyên bám sát và chủ động phối hợp với các ngành chức năng kịp thời phát hiện và giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn, vướng mắc xảy trong làng .
Ông Pur cho biết: “Để tiếng nói của mình thật sự có uy tín trong nhân dân thì bản thân và gia đình luôn phải gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cùng với đó là vận động con, cháu sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.
Nhờ công tác vận động, tuyên truyền tích cực của các cấp, ngành ở địa phương, cùng với  sự đóng góp đắc lực của Tổ hòa giải và cá nhân ông Pur, vì vậy trong những năm qua, các hộ trong làng Plong I, xã Ia HLốp đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Pur chia sẻ: “Qua việc tuyên truyền, vận động, bà con trong làng luôn chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cá nhân tôi và các hòa giải viên trong Tổ hòa giải của làng rất là vui mừng. Thấy được lợi ích đáng quí như vậy đem lại cho bà con, cho làng xóm và cho xã hội từ những đóng góp của bản thân và các thành viên trong Tổ hòa giải, tôi nguyện trong thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục phấn đấu làm tốt vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số”.
Đặc biệt hơn nữa, vừa qua ông còn được vinh dự mời tham gia Đại hội địa biểu Cựu tù chính trị yêu nước huyện Chư Sê lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022. Với những đóng góp của mình trong thời gian qua, ông được nhân dân trong làng rất yêu quý và tin tưởng. Ông thực sự là tấm gương sáng cho đồng bào các dân tộc cùng noi theo.
Đỗ Thị Loan
                                                                Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện
 

Other

Copyright © 2015 UBND huyện Chư Sê
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Đương -  Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Chư Sê
Địa chỉ: 761 Hùng Vương - Chư Sê
Điện thoại: (0269)3851781 - Fax: (0269)3851781 - Email:ubndchuse@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 14 tháng 07 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
  Chung nhan Tin Nhiem Mang